Trung Quốc ăn mừng chiến thắng của ông Joe Biden ‘Đây là một chiến thắng lớn”

Tuy vậy, báo chí và chuyên gia nước này đã bă’t đầu có những nhận định về quan hệ Trung-Mỹ dưới thời của ông Biden. Nhìn chung, dư luận Trung Quốc cho rằng, trong thời gian tới, chính sách cơ bản của Mỹ đối với Trung Quốc sẽ không thay đổi.

Ông Biden chưa hẳn sẽ quay lại “thời đại Obama” trong x,ử lý quan hệ với nước này. Chính sách với Trung Quốc có thể là một trong những di sản lớn của chính quyền Tổng thống Trump để lại cho người kế nghiệm. Cạnh tranh vẫn là dòng chính trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington, nhưng ông Biden sẽ nghiêng về các cạnh tranh chiê’n lược và an ninh hơn là thuế quan và t.h.ư.ơ.n.g mại.

Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: Getty

Tuy vậy, mặc dù căng thẳng thậm chí xung đột giữa hai bên chưa có dấu hiệu giảm bớt, những cạnh tranh giữa hai nước sẽ có một quãng thời gian “tạm nghỉ”. Một số cơ chế đối thoại và liên lạc song phương có thể được nối lại, hợp tác trong các lĩnh vực, như biến đổi khí hậu, chống dịch… có thể được xem xét.

Ngoài ra, một trong những điều mà các chuyên gia Trung Quốc lo ngại là trước thời điểm chuyển giao quyền lực vào tháng 1, chính quyền của ông Trump có thể sẽ tận dụng “cơ hội cuối cùng” để tiếp tục p.h.á h.o.ạ.i quan hệ với nước này.

Có chuyên gia Trung Quốc từng nhận định, việc ông Biden đắc cử là sự lựa chọn ít tồi tệ nhất đối với Trung Quốc vào lúc này và cũng là lựa chọn mà Bắc Kinh có thể chấp nhận được. Đây là quan điểm nhận được khá nhiều sự tán đồng của dư luận Trung Quốc hiện nay./.

Mấy ngày nay, dân mạng (netizen) Trung Quốc hào hứng đọc tin về bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 và nhiều người biết tiếng Anh đã chơi chữ với từ “Biden”.

Một netizen viết bằng tiếng Anh: “Nếu Biden trúng cử, tôi có ᴛʜể thực sự thấy qᴜᴀɴ ʜệ Mỹ-Trung sẽ êm đẹp hơn vì Bắc Kinh là thành phố dành cho Biden” (“For-Biden City” là chơi chữ của “Forbidden City” – Tử Cấm Thành).

Ứng viên Joe Biden

Một người Trung Quốc khác đăng trên Sina: “Dân chủ: Bầu cho Biden; Cộng hòa: Bầu (cho Biden) ʙị cấm” (chơi chữ “for Biden” và “Forbidden” – ʙị cấm).

Một netizen khác viết: “Trump đang nóng ruột chờ kết quả, một người bạn bảo ông đi ngủ sớm vì dù có chờ đến thế nào thì cũng chỉ là Baiden” (“Biden” trong tiếng Trung ᴘʜát âm giống “Baideng” – chờ đợi vô ích).

ᴘʜáp tin, Nga nghi ngờ kết quả bầu cử Mỹ

Ngày 5/11, Điện Kremlin tuyên bố, sự thiếu rõ ràng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3/11 cho đến nay có ᴛʜể tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu và thế giới nói chung.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao ᴘʜáp Jean-Yves Le Drian nói rằng, ông tin các tổ chức và giá trị dân chủ mạnh mẽ của Mỹ sẽ đảm bảo kết quả bầu cử chính xáᴄ.

THÁI AN-L.A

Nguồn: https://www.tienphong.vn/the-gioi/dan-mang-trung-quoc-choi-chu-biden-1745887.tpo