VTV bị yêu cầu cải chính và xin lỗi bà con ngư dân Quảng Bình

Trong bản tin trên VTV1 hôm qua, BTV Liên Liên cho rằng, thuyền cứu trợ của các đoàn thiện nguyện tự đi không những không đạt hiệu quả, làm ảnh hưởng đến công tác cứu trợ của chính quyền, có thể gây s.ập nhà dân. Ph.ản ứng với thông tin này, nhà báo Trương Quang Nam và Dương Phong lên tiếng cho rằng BTV Liên Liên đã x.ú.c ph.ạ.m ngư dân và yêu cầu VTV phải đính chính và xin lỗi.

Nhà báo Dương Phong cho biết, ngư dân vùng biển đã đưa gần 100 tàu đáɴh cá vào vũng l.ũ để vừa c.ứ.u người vừa tiếp tế giúp dân, chia sẻ á.p lự..c với l.ực lư.ợ.ng c.ứ.u hộ, ¢ứυ được hàng ngàn người thoát khỏi th.ả.m họ.a.

Đồng tình với ý kiến trên nhà báo Trương Quang Nam chia sẻ thêm, thuyền của ngư dân đã cấp thiết vận chuyển khối lượng lớn hàng cứ.u trợ trao đến tận tay các nạn nh.â.n l.ũ lụ.t trong thời gian nhanh nhất. Nhà báo Quang Nam rất ph.ẫn n.ộ đối với việc đưa tin của BTV Liên Liên, ông đã thể hiện quan điểm rất mạnh mẽ trên facebook cá nhân. Nhà báo Quang Nam chia sẻ rằng: “ Là người dân vùng l.ũ, là người lăn l.ộ.n trong vùng lũ không hở một hơi nào và từ sự ph.ả.n ứ.ng của nhiều người, tôi phải lên tiếng về những sai sót trầ.m trọng mà không thể có ngôn từ nào diễn đạt được sự b.ức x.ú.c của người dân vù.ng l.ũ., của những người đã chung tay làm công tác ¢ứυ dân vùng l.ũ khi hoạ.n nạ.n nhất.

Xin trích nguyên văn lời cô Liên này nói được VTV pha’t: “Như vậy công tác c.ứ.u trợ của những đoàn thiện nguyện không những không đạt hiệu quả mà còn ảnh hưởng tới công tác c.ứu trợ của chính quyền địa phương nơi đây. Việc tự di chuyển bằng tàu thuyền của các đoàn thiện nguyện tự đi nó còn ảnh hưởng thêm cho người dân nữa, ví dụ đi bằng những tàu thuyền to như thế này (chỉ tay ra sau dãy tàu đ.á.nh cá) mà không biết cách điều chỉnh tốc độ, sẽ có thể là sóng đáɴh vào những nhà dân, trong khi các nhà dân hiện nay họ đã bị ng.ập sâ.u nhiều ngày, có thể dẫn tới sụ.p đ.ổ nhà dân. Và đây là những thông tin liên quan đến công tác ¢ứυ trợ tại tỉnh Quảng Bình và những khu.yến cá.o của tỉnh Quảng Bình thời điểm này”.

Các tàu cá của ngư dân huyện Lệ Thuỷ được trưng dụng để vận chuyển hà.ng ¢ứυ trợ cho bà con các xã bị ng.ập s.âu tại huyện Lệ Thuỷ

Tôi đồng ý về chủ đề là cô này hướng đến, đó là còn có những khoảng chưa phù hợp trong công tác ¢ứυ trợ tự do; nhưng cách dẫn chứng, m.ổ x.ẻ, lập luận của cô này thì quá đi.ê.n r.ồ. Là bởi, đó là sức mạnh của nhân dân và trong bất cứ tình huống, thời điểm nào thì sức mạnh này cũng vô biên. Há dễ cô này và nhà đài không hiểu? Mỗi người chung 1 tay, thì việc gì cũng xong. Nguồn lự.c của các cá nhân, tổ chức đến ¢ứυ trợ là đ.á.ng giá hơn ngàn vàng trong những ngày qua.

Hàng chục nghìn nhà dân ở khắp nơi chì.m trong biển nước, dân cầu ¢ứυ kêu van. khắp nơi, ai ¢ứυ nổi đây cô Liên và Ê KÍP VTV? Một người có được 1 miếng ăn lúc đó đáng giá hơn m.âm c.ỗ ngày thường. Tôi hỏi cô và nhà đài, nếu tất d.ồn đ.ổ về cho chính quy.ền địa phương thì liệu họ có mang đi hết nổi cho người dân tức thời không, hay lại phải huy động nhân dân hoặc để đó. Nghĩ sao mà cô nói “như vậy không những không hi.ệu qu.ả”, được nhỉ? Vậy một khối lượng lớn hàng ¢ứυ trợ đã đi đâu thưa cô? 2 – 3 ngày đầu trong l.ũ (và chắc chắn có nhiều trường hợp dài ngày hơn), người dân không có một h.ạt cơm đấy cô.

Vậy cái cô cần tìm lời giải đó là tìm được điểm chung giữa chính quyền và các t.ổ c.hứ.c, cá nh.ân ¢ứυ trợ. Tôi gợi ý, là phải kh.ẩ.n trư.ơ.ng hu.y động nhân l.ực và phương tiện, càng nhiều càng tốt, có mặt ngay tại các điểm cầu cửa ngõ mà các đoàn dồn về, rồi t.ổ ch.ức cùng nhau đưa vào dân.

Quái gở hơn, mấy ngày l.ũ cao điểm không thấy cô này đâu, bỗng nhiên nhảy xổ ra đứng trước dãy tàu thuyền đáɴh cá của người dân Ngư Thủy đang nằm nghỉ trong đêm tối để dẫn và phê pha’n những con tàu thuyền vĩ đại này, như trích dẫn trên. Cô là gì mà dạy các ngư dân sống chēt trên biển rằng: “mà không biết cách điều chỉnh tốc độ”? Cô cũng chưa hề biết tàu thuyền đáɴh cá như nào hay sao mà cho rằng: “ví dụ đi bằng những tàu thuyền to như thế này.

Xin thưa, trên biển đó là thuyền loại nhỏ nhất; và ngư dân chạy trong l.ũ với tốc độ gần như không tạo són.g. Cô biết vì sao không, vì bà con biết chạy nhanh là sóng đ.á.nh, họ biết trước khi cô còn chưa ra đời ấy (vì có nhiều ngư dân lớn tuổi hơn cô, mà dân làng biển, nhiều cậu tầm 5 tuổi là đi biển rồi). Vì họ chạy chậm để dỏng tai lên nghe xem trong các nhà dân có pha’t ra tiếng gì không (hầu như dân mắc kẹt và trú ngụ trong mái nhà). Họ chạy chậm để thả hàng, ¢ứυ người. Họ chạy chậm vì lu.ồn lá.ch trong khu dân cư, vì cây c.ối, dây dợ ch.ẳng chịt trong và trên nước lũ. Và cô không đi nên cô cũng không biết, vào khu dân cư là không nhấn ga, chỉ để ga lă.ng ti cho máy đủ ɴổ, mà họ ch.èo tay với chố.ng sào cho thuyền đi…

Ê KÍP VTV và cô Liên à, lũ năm nay lịch sử và cũng lịch sử khi lần đầu tiên thuyền đ.á.nh cá của ngư dân miệt biển Hải Ninh (H.Quảng Ninh) và Ngư Thủy (H.Lệ Thủy) hò h.ét nhau bậ.t dậy khỏi giường, nửa đêm mang vác, đẩy bộ thuyền vào vùng l.ũ để ¢ứυ dân. Bởi họ xót những tiếng k.êu ¢ứυ, bởi tình người, tình đồng loại, đồng hương. Tôi là người gần như lên thuy.ền này đầu tiên để cùng họ đi ¢ứυ dân, đi tác nghi.ệp. Ngoài việc có thêm thuyền sẽ ¢ứυ thêm được nhiều người, thì những thuyền này là đại ka trong l.ũ d.ữ, rất yên tâm.

Đến trưa ngày 19.10, nhiều ngư dân trên thuyền còn chưa ăn gì, và họ thức từ đêm qua đến giờ đó. Rồi vợ, con họ cũng chạy quanh làng biển để nấu cơm, mua lương thực t.h.ự.c p.h.ẩ.m để chuyển vào cho dân vùng l.ũ. Cô cũng không biết, trong khi dân làng biển bãi ngang đó cự.c ngh.èo. Đó là cuộc ¢ứυ n.ạ.n lịch sử nhé cô và VTV.”

Cánh cò