Yêu cầu hoãn phiên toà xét xử không được, 5 luật sư bào chữa cho vợ chồng Đường ‘Nhuệ’ bỏ ra ngoài. Nguyễn Thị Dương bị đưa ra xét xử theo Khoản 4, Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 với mức án 12-20 năm ᴛù.

Đại diện VKS không đồng ý hoãn phiên tòa

Sáng 17/11, TAND tỉnh Thái Bình xét xử Nguyễn Xuân Đường (Đường “Nhuệ”, 50 tuổi), Nguyễn Thị Dương (41 tuổi, vợ Đường) cùng 5 đồng phạm về ᴛộɪ ᴄưỡɴɢ đᴏạᴛ tài sản.

Phiên tòa do thẩm phán Lương Hải Yến làm chủ tọa, có 4 trong 25 bị h.ại có mặt. Trong 9 luật sư bào chữa cho các bị cáo, 6 người bào chữa cho vợ chồng Đường “Nhuệ”.
Nguyễn Xuân Đường tại tòa ngày 17/11. Ảnh: H.N.

Tại phần thủ tục, bị cáo Nguyễn Xuân Đường khẳng định mình “không ᴄưỡɴɢ đᴏạᴛ ai cả”. Bị cáo cho rằng những bị h.ại là người làm việc cùng, là đối tác. Ban đầu, bị cáo yêu cầu hoãn phiên xét xử nếu những người này không có mặt nhưng sau đó yêu cầu HĐXX tiếp tục làm việc, tuy nhiên phải triệu tập những bị h.ại tới phiên tòa để đối chất.

Ngoài ra, bị cáo cũng cho rằng VKS đã làm sai quy trình tố tụng và yêu cầu triệu tập kiểm sát viên tên Phong tới phiên tòa để đối chất bởi cho rằng người này đã làm sai khi không giao bản cáo trạng cho Đường, không cho bị cáo xem nội dung sao chép lời khai để biết rằng mình ph.ạm t.ội gì và cũng không giải thích cho bị cáo biết vì sao lại làm như vậy.

Các luật sư cũng yêu cầu hoãn phiên tòa bởi những lý do sau:

Thứ nhất, luật sư đánh giá lời khai của các bị hại còn phức tạp, bất nhất. Do đó, cần triệu tập các bị hại tới phiên tòa để đối chất. Luật sư Hà Trọng Đại (bào chữa cho vợ chồng Đường – Dương) cho biết đã thu thập lời khai của nhiều bị hại, trong đó họ khẳng định không bị ᴄưỡɴɢ éᴘ, ʟừᴀ ᴅốɪ mà tất cả đều do thỏa thuận giữa các bên. Luật sư sau đó đã giao nộp lại những chứng cứ này cho HĐXX.

Thứ hai, luật sư cho rằng cơ quan chức năng có dấu hiệu vi ph.ạm quy định về tố tụng khi không giao tận tay quyết định đưa v.ụ á.n ra xét xử tới các bị h.ại, người làm chứng cũng như người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Điều này khiến quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham gia tố tụng không được đảm bảo.

Sau khi thảo luận, HĐXX TAND tỉnh Thái Bình bác yêu cầu hoãn phiên tòa của phía bị cáo. HĐXX nhận định yêu cầu triệu tập thêm những người liên quan là không phù hợp, nhiều người trong số họ không liên quan trực tiếp tới v.ụ á.n.

Ngoài ra, HĐXX cũng cho biết đã gửi giấy triệu tập tới các bị hại cũng như những người tham gia tố tụng khác. Những người này không có ý kiến gì, chứng tỏ quyền lợi và nghĩa vụ của họ vẫn được đảm bảo. Đối với những người vắng mặt, họ đã có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt và cam kết giữ nguyên lời khai như khi làm việc với cơ quan chức năng.

Sau phần thông báo của HĐXX, 5 luật sư bào chữa cho 2 bị cáo Đường và Dương đã bỏ ra ngoài phòng xử á.n.

HĐXX không chấp nhận yêu cầu hoãn xét xử của các luật sư bảo vệ cho vợ chồng Đường “Nhuệ”. Ảnh: H.L.

Trao đổi với Zing, luật sư Hoàng Văn Doãn (bào chữa cho bị cáo Đường) cho biết theo Điều 286 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, quyết định đưa v.ụ á.n ra xét xử phải được giao cho bị cáo hoặc người đại diện của họ; gửi cho người bào chữa, bị h.ại, đương sự chậm nhất 10 ngày trước khi mở phiên tòa.

Trường hợp này, do các bị h.ại chưa nhận được quyết định đưa v.ụ á.n ra xét xử. Luật sư cho rằng phía tòa á.n đã vi phạm quy định theo Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Nếu tòa á.n tiếp tục xét xử và tuyên á.n, ông Doãn cho biết sẽ cùng các luật sư kiến nghị lên TAND Cấp cao.

Luật sư Đinh Anh Tuấn (bào chữa cho bị cáo Dương) cũng đánh giá TAND tỉnh Thái Bình đã làm sai quy định về tống đạt văn bản. Ông Tuấn cho biết chỉ nhận được văn bản quyết định đưa v.ụ á.n ra xét xử một ngày trước khi phiên tòa diễn ra. Bên cạnh đó, ông Tuấn còn nêu quan điểm rằng vị cán bộ tòa á.n đã đưa một văn bản không đúng quy chuẩn cho ông và những người tố tụng liên quan.

“Vị cán bộ tòa á.n đề nghị gửi tôi hình ảnh quyết định thông qua ứng dụng trò chuyện. Tôi đồng ý nhưng việc nhận văn bản qua hình ảnh chỉ là để biết, chứ không phải để tôi thực hiện theo. Ngay tại phiên tòa hôm nay, tôi có đề nghị HĐXX cho xem văn bản quyết định đưa v.ụ á.n ra xét xử nhưng cũng không được đáp ứng”, luật sư Tuấn nói và khẳng định văn bản mà phía tòa án gửi cho ông qua điện thoại không có dấu đỏ hay chữ ký của thẩm phán.

Nói về vấn đề này, luật sư Đỗ Trần Mai Anh (nguyên kiểm sát viên VKSND TP Hà Nội) nhấn mạnh mọi phiên tòa hình sự đều tuân thủ các quy định của pháp luật, trong đó có Bộ luật Tố tụng hình sự. Bộ luật này đề ra trình tự tố tụng dành cho một phiên xét xử.

Trong trường hợp người bào chữa cho bị cáo cho rằng có dấu hiệu vi ph.ạm về tố tụng, đề nghị hoãn phiên tòa song đại diện VKSND và HĐXX không đồng ý, luật sư có quyền kiến nghị. Việc luật sư tự ý rời phiên tòa là chưa đúng trình tự tố tụng.

Theo bà Mai Anh, khi HĐXX không chấp nhận kiến nghị tạm hoãn phiên tòa, tòa sẽ tiếp tục xét xử nhằm làm rõ các tình tiết của v.ụ á.n. Nếu luật sư không nhất trí với đề nghị của VKSND hoặc phán quyết của tòa á.n, họ có nhiều phương pháp khác để bảo vệ quyền lợi của bị cáo, có thể bằng cách kiến nghị với cấp xét xử cao hơn hoặc kháng á.n. Việc tự ý rời phiên tòa, không tiếp tục tham gia tố tụng là tự tước đi quyền lợi của người bào chữa.

TAND xét xử bị cáo nặng hơn điều khoản VKS truy tố

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2017 đến tháng 4/2020, Đường tự xưng là Chủ tịch Hiệp hội Tang lễ Thái Bình, dùng nhiều ᴛʜủ đᴏạɴ để ᴄưỡɴɢ đᴏạᴛ tiền của 25 chủ cơ sở dịch vụ tang lễ ở tỉnh Thái Bình.

Với mỗi ca ʜỏᴀ ᴛáɴɢ, vợ chồng Đường cùng đàn em thu về 500.000 đồng. Số tiền này được các đơn vị kinh doanh dịch vụ ʜỏᴀ ᴛáɴɢ nộp vào ngày 5 và 20 âm lịch hàng tháng.

Những cá nhân, đơn vị không chấp hành nội quy, tổ chức ʜỏᴀ ᴛáɴɢ không thông qua Đường sẽ bị ch.ặn xe, đ.ánh đập và cắt địa bàn hoạt động.

Bằng những ᴛʜủ đᴏạɴ trên, từ cuối năm 2017 tới tháng 4/2020, nhóm của Đường đã ch.iếm đ.oạt của 25 bị hại tổng số tiền gần 2,5 tỷ đồng.

Căn cứ tài liệu điều tra, từ tháng 4 tới tháng 9/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã khởi t.ố bị can, thi hành lệnh b.ắt tạm giam Nguyễn Xuân Đường cùng đồng phạm về ᴛộɪ ᴄưỡɴɢ đᴏạᴛ tài sản.

Tháng 1/2021, Công an tỉnh Thái Bình hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương, Ninh Đức Lợi, Phạm Văn Úy, Nguyễn Khắc Nin và Quách Việt Cường về ᴛộɪ ᴄưỡɴɢ đᴏạᴛ tài sản. Ngày 14/5, cơ quan điều tra đề nghị truy tố thêm Bùi Mạnh Tiến về tội danh tương tự.

Tháng 7/2021, VKSND tỉnh Thái Bình hoàn tất cáo trạng truy t.ố 7 bị cáo ra trước tòa về ᴛộɪ ᴄưỡɴɢ đᴏạᴛ tài sản.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Bình truy tố Đường “Nhuệ” cùng các bị cáo Ninh Đức Lợi, Phạm Văn Úy, Nguyễn Khắc Nin, Bùi Mạnh Tiến theo Khoản 4, Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình ph.ạt 12-20 năm ᴛù. Quách Việt Cường bị truy tố theo Khoản 3 Điều 170 với khung hình ph.ạt 7-15 năm ᴛù, còn Nguyễn Thị Dương bị truy tố theo Khoản 2 với mức á.n đề nghị 3-10 năm ᴛù.

Tuy nhiên, TAND tỉnh Thái Bình đã có văn bản thông báo về việc đưa ra xét xử bị cáo về điều khoản nặng hơn điều khoản VKS truy tố. Theo đó, Nguyễn Thị Dương bị đưa ra xét xử theo Khoản 4, Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 với mức á.n 12-20 năm ᴛù.

Quyết định này được đưa ra căn cứ quy định tại Khoản 3, Điều 298 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Theo đó, trường hợp xét thấy cần xét xử bị cáo về t.ội danh nặng hơn t.ội danh VKS truy tố thì tòa á.n trả hồ sơ để VKS truy t.ố lại và thông báo rõ lý do cho bị cáo hoặc người đại diện của bị cáo, người bào chữa biết.
vo chong Duong "Nhue" hau toa anh 3Nguyễn Thị Dương tại phiên tòa sáng 17/11. Ảnh: H.N.

Đường “Nhuệ” hiện lĩnh tổng mức á.n 7 năm ᴛù về t.ội ᴄố ý ɢâʏ ᴛʜươɴɢ ᴛíᴄʜ ᴠà xâᴍ ᴘʜạᴍ chỗ ở của công dân, còn Nguyễn Thị Dương chấp hành á.n 4 năm 6 tháng ᴛù về các t.ội ᴄố ý ɢâʏ ᴛʜươɴɢ ᴛíᴄʜ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo còn lại là Bùi Mạnh Tiến (Tiến “Trắng”, 26 tuổi, con nuôi Đường) và Phạm Văn Úy (32 tuổi) đang lần lượt chấp hành các mức á.n 12 và 22 năm ᴛù.

Nguồn: https://zingnews.vn/toa-an-xet-xu-vo-nguyen-xuan-duong-nang-hon-vks-truy-to-post1277759.html