BẮC KINH, 04/07/2022 /PRNewswire/ — Hôm thứ Sáu, ông Lý Gia Siêu, lãnh đạo mới của Đặc khu Hành chính Hồng Kông (HKSAR), bắt đầu ngày mới với thông báo đăng ký tài khoản Weibo, đánh dấu kỷ niệm 25 năm Hồng Kông trở lại Trung Quốc.

Ông Lý cập nhật trong bài đăng đầu tiên: “Bình minh, sự khởi đầu cho một ngày mới, khiến mọi người cảm thấy tràn đầy sức sống,” và cho biết thêm rằng ông sẽ chia sẻ về công việc và cuộc sống của mình trong cương bị mới trên nền tảng mạng xã hội giống twitter của Trung Quốc.

“Hãy cùng chung tay và viết nên một chương mới cho Hồng Kông”.

Ông Lý vừa tuyên thệ nhậm chức đặc khu trưởng nhiệm kỳ thứ sáu của HKSAR. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên thệ nhậm chức cho nhà lãnh đạo mới tại buổi lễ nhậm chức diễn ra vào sáng thứ Sáu. 

Những người yêu nước quản lý Hồng Kông

Cựu giám đốc an ninh 64 tuổi được bầu làm đặc khu trưởng mới của HKSAR theo hệ thống bầu cử mới đã cải tiến với nguyên tắc “những người yêu nước quản lý Hồng Kông”.

Ông Lý đã giám sát việc ban hành Luật Bảo vệ An ninh Quốc gia tại HKSAR vào tháng 06/2020. Luật sẽ được ban hành sau khi trung tâm tài chính toàn cầu bị ảnh hưởng bởi những xáo trộn xã hội kéo dài vào năm 2019, với các hoạt động bạo lực từ ném bom xăng đến tấn công cảnh sát và các cửa hàng buôn bán.

Nhờ thực thi pháp luật, người dân Hồng Kông đã thoát khỏi nỗi sợ hãi bạo lực và quay trở lại cuộc sống yên bình, thành phố dần khôi phục trật tự và sức sống kinh tế.

Trong bài phát biểu hôm thứ Sáu, Chủ tịch Tập ghi nhận những tiến bộ đã đạt được và một lần nữa nhấn mạnh việc thực hiện nguyên tắc “những người yêu nước quản lý Hồng Kông”.

Ông nói: Đảm bảo quyền quản lý HKSAR vững chắc cho những người yêu nước là điều cần thiết để bảo vệ sự ổn định và an ninh lâu dài của thành phố, “nghiêm cấm hành vi xâm phạm nguyên tắc này tại bất kỳ thời điểm nào”.

Kể từ khi trở về đất mẹ, Hồng Kông đã được hưởng nền dân chủ thực sự, với quyền tài phán tổng thể của các cơ quan trung ương và mức độ tự chủ cao trong SAR.

Chủ tịch Tập lưu ý, hệ thống dân chủ của HKSAR, phù hợp với chính sách “Một quốc gia, hai chế độ” và quy chế hiến pháp của Hồng Kông, mang lại lợi ích cho việc bảo vệ quyền dân chủ của người dân Hồng Kông, đồng thời duy trì sự phát triển thịnh vượng và ổn định trong thành phố.

Những đóng góp không thể thay thế cho kỳ tích kinh tế Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc cũng ca ngợi những đóng góp không thể thay thế của Hồng Kông vào kỳ tích phát triển kinh tế lâu dài, ổn định và nhanh chóng của Trung Quốc kể từ khi trở lại vào năm 1997.

Ông cho biết, Hồng Kông là vùng đất đi đầu trong công cuộc cải cách và mở cửa của Trung Quốc, đồng thời đóng vai trò là cầu nối và cửa sổ quan trọng kết nối đại lục Trung Quốc với nhiều khu vực khác trên toàn thế giới.

Hồng Kông đã tích cực hội nhập vào sự phát triển chung của đất nước và phù hợp với chiến lược phát triển quốc gia, đồng thời tiếp tục duy trì thế mạnh tự do, cởi mở và tương thích cao với các quy tắc quốc tế.

Khu vực cũng đã vượt qua mọi thách thức và vững vàng tiến về phía trước. Không một thách thức nào, dù là khủng hoảng tài chính quốc tế hay đại dịch COVID-19, có thể ngăn cản bước tiến của Hồng Kông.

Trong 25 năm qua, Hồng Kông đã có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và duy trì vị thế vững chắc như một trung tâm tài chính, vận tải biển và thương mại toàn cầu. Khu vực đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực công nghệ đổi mới và tạo ra môi trường kinh doanh hàng đầu thế giới.

Hơn nữa, các luật hiện hành của Hồng Kông đã được bảo tồn và phát triển, cùng với sự tiến bộ toàn diện thông qua các khía cạnh khác nhau của xã hội. Sức sống của thành phố quốc tế đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc.

https://news.cgtn.com/news/2022-07-01/Hong-Kong-to-start-a-new-chapter-after-25-years-of-prosperity-1bjpwWDg5YQ/index.html