Dưới góc nhìn của La Quán Trung trong tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa, hình ảnh Lã Bố vốn hằn sâu trong ấn tượng của nhiều người, rằng “Người phải như Lã Bố, ngựa phải như ngựa Xích Thố”. Tuy nhiên, người ta đã tìm thấy gì trong mộ của Lã Bố và rốt cuộc, hậu thế đã bị 𝘭𝘶̛̀𝘢 điều gì?
Cái 𝗰𝗵.𝗲̂́.𝘁 của Lã Bố
Lã Bố tuy dũng mạnh nhưng lại vô mưu và hay 𝘯𝘨𝘩𝘪 𝘬𝘺̣. Ông từng bị Hầu Thành, Tống Hiến, Ngụy Tục 𝘱𝘩𝘢̉𝘯 𝘣𝘰̣̂𝘪, 𝘣𝘢̆́𝘵 𝘵𝘳𝘰́𝘪 cùng với Trần Cung và dâng cho Tào Tháo.
Lưu Bị nói với Tào Tháo: “Minh Công không thấy việc Lã Bố đã làm với Đinh Kiến Dương và Đổng thái sư sao!”… Sau đó Lã Bố và Trần Cung đều bị 𝘹.𝘶̛̉ 𝘵.𝘶̛̉, 𝘣𝘦̂𝘶 đ𝘢̂̀𝘶 thị uy rồi chôn cất.
Trên đây là câu chuyện về cái 𝘤𝘩.𝘦̂́.𝘵 của vị đại tướng quân Lã Bố thời Tam Quốc, được trích đoạn trong “Tam Quốc Chí”.
Năm 199 công nguyên, Tào Tháo dẫn quân 𝘵𝘢̂́𝘯 𝘤𝘰̂𝘯𝘨 Lã Bố, lúc này Lã Bố vào cuộc đ𝘰̂́𝘪 đ𝘢̂̀𝘶 với Tào Tháo khi đang ch.iếm giữ ở huyện Phi (Giang Tô, Trung Quốc).
Nhưng Lã Bố hữu dũng vô mưu, bản tính lại đa nghi, đối xử lạnh nhạt với cấp dưới và thường xuyên 𝘹𝘪̉𝘢 𝘹𝘰́𝘪 quân lính khiến cho trên dưới không đoàn kết và bị cô lập.
Kết quả là những người thân tín của Lã Bố như Hầu Thành, Tống Hiến và Ngụy Tục đã phát động cuộc 𝘯𝘰̂̉𝘪 𝘭.𝘰.𝘢̣.𝘯, 𝘵𝘳.𝘰́𝘪 Trần Cung và Lã Bố giao cho Tào Tháo.
Nói đến Tào Tháo thì đây là một nhân vật kiệt xuất, rất quý trọng tài năng. Khi Lã Bố đề nghị có thể dẫn đầu kỵ binh cho Tào Tháo để ch.inh ch.iến thiên hạ, Tào Tháo nhất thời rất phấn khích. Nhưng lúc này, Lưu Bị đứng bên cạnh lạnh lùng nói: “Chẳng lẽ Tào Công đã quên nguyên nhân cái 𝘤𝘩.𝘦̂́.𝘵 của Đinh Nguyên và Đổng Trác năm đó rồi sao?”
Ảnh minh họa.
Tào Tháo khi đó mới nhớ ra Lữ Bố là một kẻ thay đổi thất thường, là con nuôi của Đinh Nguyên và Đổng Trác nhưng lại ra tay 𝘨.𝘪.𝘦̂́.𝘵 𝘤𝘩.𝘦̂́.𝘵 hai người này, kẻ như vậy làm sao có thể yên tâm tin dùng?
Thế nên Tào Tháo đã quyết định x.ử Lã Bố và đưa về Hứa Xương để thị chúng, đây cũng là kết cục cuối cùng của Lữ Bố.
Nhưng với tư cách là chư hầu một phương, lại từng 𝘵𝘩.𝘰̂́𝘯𝘨 𝘵𝘳.𝘪̣ Từ Châu, nhưng không một ai biết đến lăng mộ của Lã Bố. Mặc dù cuối cùng ông bị Tào Tháo 𝑔.𝑖.𝑒̂́.𝑡 𝑐ℎ.𝑒̂́.𝑡 , nhưng nhân nghĩa, con người ta vẫn sẽ được an táng cho nên trường hợp này thật sự khá bất thường.
Cuối cùng vào năm 2007 người ta đã phát hiện ra ngôi mộ của Lã Bố. Vị trí ngôi mộ nằm ở thôn Tiểu Lan Phong, huyện Tu Vũ, thành phố Tiêu Tác, tỉnh Hà Nam.
Việc phát hiện ra ngôi mộ cùng các vật thể trong mộ đã cho hậu thế thấy một Lã Bố chân thực hơn, rất khác với Lã Bố trong tưởng tượng của nhiều người.
Con người thực của Lã Bố ra sao?
Với ấn tượng của nhiều người, Lã Bố thực chất là một tướng quân nhiều b.i thương giống Hạng Vũ, nhưng trên thực tế Lã Bố lại không thể so được với Hạng Vũ.
Về một phương diện nào đó, Hạng Vũ không hữu dũng vô mưu như Lã Bố. Hạng Vũ hữu dũng không mưu, ông kiêu ngạo và tự cao, về cơ bản không coi trọng việc sử dụng quá nhiều 𝘮𝘶̛𝘶 𝘬𝘦̂́.
Ảnh minh họa.
Thế nhưng trên thực tế, bất luận là trận Cự Lộc đ.ập nồi d.ìm thuyền quyết đánh đến cùng hay trận Bành Thành cùng nhiều 𝘵𝘳.𝘢̣̂𝘯 𝘤𝘩.𝘪𝘦̂́𝘯 lớn nhỏ khác, Hạng Vũ đều thể hiện đầy đủ tài năng về 𝘲𝘶𝘢̂𝘯 𝘴𝘶̛̣. Ông tuy không biết cách dùng người nhưng chắc chắn là một đ𝘰̂́𝘪 𝘵𝘩𝘶̉ đáng nể.
Sở dĩ Lã Bố được khen ngợi như vậy chủ yếu là vì ông đã làm được một việc tốt, đó là 𝑡.𝑖.𝑒̂.𝑢 𝑑.𝑖.𝑒̣̂.𝑡 đ𝑢̛𝑜̛̣𝑐 𝑘𝑒̉ 𝑡ℎ.𝑢̀ chung của thiên hạ là Đổng Trác. Việc này đã đưa Lã Bố một thời trở thành vị tướng trung thành của nhà Hán.
Ngoài ra, “Tam Quốc diễn nghĩa” được viết vào thế kỷ 14 của La Quán Trung còn sắp đặt cho Lã Bố những tình tiết dũng cảm phi thường như “Tam anh ch.iến Lã Bố” khiến người ta càng thêm ấn tượng với ông.
Tuy nhiên trên thực tế, Lã Bố với tư cách là một chư hầu, tài năng 𝘤𝘩𝘪́𝘯𝘩 𝘵𝘳𝘪̣ của ông không bằng Tào Tháo, Lưu Bị và Tôn Quyền; với tư cách là một v.õ tướng, chiến tích của ông không bằng Quan Vũ, Trương Liêu, Lỗ Tấn hay những danh tướng lịch sử khác.
Văn bia được tìm thấy trong lăng mộ đã cho thấy, Lã Bố đúng như mô tả trong “Tam Quốc Chí” – thất thường, 𝘣𝘢̂́𝘵 𝘩𝘪𝘦̂́𝘶 𝘣𝘢̂́𝘵 𝘵𝘳𝘶𝘯𝘨, kiêu ngạo tự mãn và vô cùng đa nghi.
Lã Bố như vậy làm sao có thể phù hợp với hình ảnh vốn hằn sâu trong ấn tượng của nhiều người, rằng “Người phải như Lã Bố, ngựa phải như ngựa Xích Thố” như “Tam Quốc diễn nghĩa” đã miêu tả?
Ngoài ra, trong suy nghĩ của nhiều người, 𝘷𝘶̃ 𝘬𝘩.𝘪́ của Lã Bố là cây Phương Thiên Họa Kích nhưng thực ra điều này cũng được tạo ra bởi La Quán Trung. Tuy nhiên, theo các tư liệu lịch sử như “Tam quốc chí”, “Anh hùng ký”, 𝘷𝘶̃ 𝘬𝘩.𝘪́ thực sự của Lã Bố thực chất chỉ là một cây gi.á.o.
Và trong ngôi mộ của Lã Bố quả nhiên không có Phương Thiên Họa Kích nào cả mà chỉ có 1 cây gi.á.o. Điều này càng thêm phần khẳng định rằng, hậu thế bao nhiêu năm qua đã bị “Tam Quốc diễn nghĩa” đánh 𝘭𝘶̛̀𝘢 về con người thật của nhân vật Tam Quốc này.