Trong livestream mới đây, bà Nguyễn Phương Hằng cáo buộc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM và Bệnh viện Nhi đồng 1 đã “nhập nhằng” khi sử dụng “Quỹ Trái tim Hằng Hữu” của vợ chồng bà. Hai bệnh viện liên quan nói gì?

Từ phút thứ 6 trong nội dung livestream của bà Nguyễn Phương Hằng ngày 21-11, bà Hằng cho biết năm 2014 bà đã lập ra quỹ “Trái tim Hằng Hữu” để giúp đỡ cho trẻ em nghèo và làm những công việc thiện nguyện khác.

“Quỹ Trái tim Hằng Hữu” của vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng được thực hiện lần đầu tiên tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. Bà Hằng cho rằng bà đã bỏ tiền mua máy thở, dụng cụ y tế để giúp số trẻ em được mổ tim liên tục, kể cả sửa chữa lại bệnh viện.

Thế nhưng, đến khi bệnh viện khánh thành khu mới lại mang tất cả dụng cụ mà bà Hằng mua sang làm dịch vụ, có ca mổ tim lên đến 400-500 triệu đồng, nên bà “cắt” toàn bộ kinh phí tài trợ, hợp tác để chuyển qua Bệnh viện Nhi đồng 1.

Cũng theo bà Hằng, khi qua Bệnh viện Nhi đồng 1 thì cũng “không rõ ràng tiền bạc, gần như hồ sơ giống nhau hết”…

Trước những cáo buộc của bà Nguyễn Phương Hằng, phía Bệnh viện Đại học Y dược cho biết bệnh viện đã nắm được thông tin. Hiện bệnh viện đang rà soát lại và sẽ có đánh giá.

Còn bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng phòng công tác xã hội Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết đầu tiên bệnh viện cũng cảm ơn vợ chồng bà Phương Hằng vì công ty của vợ chồng bà đã hợp tác với bệnh viện giúp hơn 360 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh từ năm 2016 đến năm 2020.

“Không biết có chuyện ‘hiểu lầm’ gì ở đây, với mỗi ca mổ tim bẩm sinh Bệnh viện Nhi đồng 1 đều làm đúng các thủ tục như kê khai chi phí để mổ cho bệnh nhân, bệnh nhân đều được địa phương xác nhận gia đình khó khăn… Những hồ sơ này được quỹ vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng ký mới được mổ. Ngay cả những trường hợp mổ ngoài giờ hành chính cũng được thông qua từ công ty vợ chồng bà”, ông Trương Hữu Khanh cho biết.

Ông Khanh cũng khẳng định Bệnh viện Nhi đồng 1 không làm khác gì với hợp đồng đã ký, không bao giờ sử dụng sai số tiền này vì số tiền này chỉ được sử dụng cho bệnh nhân và phẫu thuật viên.

Mỗi ca mổ tim, “Quỹ Trái tim Hằng Hữu” chỉ tài trợ không quá 20 triệu đồng nên có nhiều ca bệnh phức tạp vượt quá chi phí, bệnh viện báo cho công ty vợ chồng bà Phương Hằng, nếu công ty không cho thêm, bệnh viện phải lấy tiền từ những nhà hảo tâm khác đã giúp cho quỹ của ban công tác xã hội của bệnh viện để bù vào.

Tất cả những con số này đều được kê khai tài chính chi tiết. Chưa kể có những trường hợp cần nhiều chi phí mổ hơn, nhân viên y tế trong bệnh viện còn đóng góp để giúp các cháu bé.

Nguồn: https://tuoitre.vn/benh-vien-noi-gi-khi-bi-ba-phuong-hang-cao-buoc-nhap-nhang-quy-tu-thien-20211122145132627.htm