Trụ trì chùa Ba Vàng là Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã được chấp thuận đảm trách chức vị phó Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2022-2027.

Chiều 23-8, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Đức Thủy – trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Bình – xác nhận đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), đã được chấp thuận đảm trách phó Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2022-2027, kiêm trưởng Ban Phật giáo quốc tế tại Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Quảng Bình lần thứ IV vừa qua.

Ông Thủy nói quy trình giới thiệu thầy Thích Trúc Thái Minh vào Ban trị sự Phật giáo Quảng Bình đã được ban này xin ý kiến các sở, ban ngành cũng như đối chiếu với các quy định của pháp luật. Giáo hội Phật giáo Quảng Bình giới thiệu và Sở Nội vụ có văn bản chấp thuận và sau đó đưa ra Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Quảng Bình để bầu. “Việc người ở địa phương khác vào Ban trị sự Giáo hội Phật giáo của tỉnh là rất bình thường”, ông Thủy nói.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh tại Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Quảng Bình lần thứ IV – Ảnh: chuabavang.com

Trước đó, năm 2019, việc chùa Ba Vàng tổ chức lễ ᴛʜỉɴʜ ᴠᴏɴɢ ɢɪảɪ ᴏᴀɴ gia trái chủ, chữa bệnh cho người dân và Phật tử có nhu cầu (trong nghi thức này có việc ɢọɪ ᴠᴏɴɢ, ɴʜậᴘ ʜồɴ, ᴘʜá số ᴋɪếᴘ, quy định người đăng ký pháp thỉnh ᴏᴀɴ gia trái chủ buộc phải trả nợ cho vong bằng tiền) là không đúng với nghi lễ Phật giáo truyền thống.

Bên cạnh đó việc trụ trì chùa Ba Vàng đã để cho phật tử Phạm Thị Yến đăng đàn thuyết giảng tại chùa là không đúng.

Thời điểm này trụ trì chùa Ba Vàng là đại đức Thích Trúc Thái Minh bị Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra nghị quyết bãi nhiệm tất cả chức vụ trong giáo hội, bao gồm: ủy viên dự khuyết Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; phó Ban thông tin truyền thông của Giáo hội Phật giáo Việt Nam; phó ban thường trực Ban trị sự Phật giáo tỉnh Lai Châu; ủy viên thường trực Ban trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh…

Về việc điều chuyển công tác lần này của đại đức Thích Trúc Thái Minh, ông Thủy khẳng định quy trình này là đúng quy định của pháp luật: “Chúng tôi đều biết những vụ việc liên quan đến đại đức Thích Trúc Thái Minh trước đó. Nhưng sau khi cân nhắc và đối chiếu với các quy định thì là đúng luật. Giới luật chỉ quy định với người có tiền á.n tiền s.ự”.

Nguồn: https://tuoitre.vn/dai-duc-thich-truc-thai-minh-duoc-bo-nhiem-lam-pho-ban-tri-su-phat-giao-tinh-quang-binh-20220823153912055.htm