Chắc hẳn nhiều người vừa đu Cbiz vẫn chưa biết rõ về nghĩa của 2 từ “Kinh Khuyên”. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu “tất tần tật” về giới Kinh Khuyên tại showbiz Trung nhé!

Có thể nói, xuyên suốt trong 8 tháng đầu năm 2021, làng giải trí Cbiz đã chứng kiến hàng loạt scandal từ lớn cho đến nhỏ. Một số scandal r.ú.ng đ.ộng đó chính là vụ việc Trịnh Sảng nhờ người mang thai hộ rồi chối bỏ con; Ngô Diệc Phàm bị tố là tra nam, “hấp diêm” тгᴇ̉ ᴠɪ̣ тһᴀ̀пһ ᴠɪᴇ̂п; Trương Triết Hạn vướng Ьᴇ̂ Ьᴏ̂́ɪ liên quan đến chính trị… Tất cả những gương mặt này đều chính thức bị cấm sóng sau khi Ьᴇ̂ Ьᴏ̂́ɪ đời tư được phơi bày.

Ngô Diệc Phàm, Trương Triết Hạn vừa vướng phải loạt scandal r.ú.ng đ.ộng làng giải trí

Tuy nhiên, đó chỉ là một mặt của tảng băng chìm. Vậy, nguyên do từ đâu mà những scandal này lại bỗng chốc được đẩy lên cao trào nhanh đến vậy? Một số người cho rằng những sự kiện này đều liên quan đến vòng tròn luẩn quẩn của giới Kinh Khuyên tại Trung Quốc.

Giới Kinh Khuyên tại Trung Quốc

Theo nguồn tin mà chúng tôi tổng hợp được Kinh Khuyên dùng để chỉ một nhóm người thuộc giới văn nghệ sĩ tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Nhân vật chủ lực của nhóm này gồm 1 số nghệ sĩ “tai to mặt lớn” như: Vương Sóc, Nghiệp Kinh, Trịnh Hiểu Long, Nghiệp Đại Ưng, Khương Văn, Phùng Tiểu Cương, Trương Nguyên, Từ Tịnh Lôi, Triệu Bảo Cương, Cát Ưu, Mai Đình, Hoa Nghị Huynh Đệ…

Vương Sóc – người được cho là đứng sau nâng đỡ Từ Tịnh Lôi từ những năm về trước

Chưa hết, trong giới Kinh Khuyên này, trong những năm gần đây cũng có một số nghệ sĩ tham gia vào đó là: Trần Vũ Phàm, Trần Hồng, Bạch Bách Hà, Vương Lạc Đan, Văn Chương, Huỳnh Hiểu Minh – AB, Ngô Diệc Phàm, Lý Dịch Phong, Triệu Vy, Châu Tấn, Trần Khôn, Đặng Siêu – Tôn Lệ, tiểu công chúa Quan Hiểu Đồng, tiểu thái tử Trần Phi Vũ…

Bạch Bách Hà – 1 nhân vật thuộc giới Kinh Khuyên

Tuy nhiên, ngoài nhóm Kinh Khuyên này ra, thì còn có thêm một số nhóm khác chiếm quyền lực tại làng giải trí Cbiz khá lớn đó chính là:

– Tây Bắc Khuyên (Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca, Lưu Bân, Tạ Phi, Ngô Thiên Minh, Điền Tráng Tráng, Cố Trường Vệ, Lục Xuyên, Đinh Hắc, Hầu Vịnh, Ngô Tử Ngưu, Lý Thiếu Hồng, Giả Chương Kha, Củng Lợi, Chương Tử Di, Tưởng Văn Lệ, Mã Tư Thuần…).

– Đông Bắc Khuyên (Triệu Bản Sơn, Huỳnh Thánh Y, Na Anh, Lý Á Bằng, Diêu Thần, Vương Phi…)

– Cảng Khuyên (HongKong)

– Đài Khuyên (Đài Loan)

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu

Nói một cách dễ hiểu, những phái này đều thiết lập nên 1 hệ mạng lưới chính trị, sản xuất, nhân vật chủ chốt (đạo diễn, nhà văn, diễn viên, quay phim…). Tất cả mỗi vị trí này đều là một mắt xích đầy quan trọng, có ảnh hưởng lẫn nhau. Và dĩ nhiên, những phái này luôn muốn bành trướng thế lực, tranh chấp quyền lợi để tạo nên một “đôi cánh” vững chắc cho mình. Tuy nhiên, có bên đối nghịch, cũng có bên cộng tác phát triển. Nghệ sĩ sau khi gia nhập hoặc kết thân được một phái, thì sẽ rất khó nhận tài nguyên từ những phái khác, nếu như họ không có զᴜɑп һᴇ̣̂ hợp tác giữa những nhân vật chủ chốt của các phái ở trên.

Kinh Khuyên được hình thành là do đâu?

Nhiều thông tin cho rằng, giới Kinh Khuyên được hình thành đều liên quan đến 2 nhân vật lớn đó chính là Đặng Tiểu Bình – Giang Trạch Dân. Cải cách văn hóa rồi đến cải cách kinh tế đều do 2 ông lớn này thực hiện (1 người khởi xướng – 1 người bắt tay vào thực hiện). Tuy nhiên, sau 1 thời gian dài, Đặng Tiểu Bình dần phát hiện, ngoài phương diện kinh tế ra thì cũng cần phải đẩy mạnh cả văn hóa. Với ý định muốn cải cách song song cả kinh tế và văn hóa, nhưng vào thời điểm đó, ông lại không đồng ý khi dùng người của vùng duyên hải Đông Nam. Bởi trong suy nghĩ của ông, những người ở đây đều bị ảnh hưởng sâu đậm bởi Đài Loan và Hongkong.

Cũng chính từ đây, Đặng Tiểu Bình đã khởi đầu cuộc cải cách song song này bằng việc xây dựng ngành âm nhạc thịnh hành từ các Học viện âm nhạc lớn. Ngoài ra, nhờ tiền tài và sức ảnh hưởng của bản thân, ông còn nâng đỡ các Học viện nghệ thuật và Học viện âm nhạc lớn ở đại lục, nhất là những trường học nghệ thuật tại địa phương, ngoại trừ vùng duyên hải Đông Nam.

Với mục tiêu muốn “đối đầu” với văn hóa tại Đài Loan – Hongkong, thế nên đa số nhân viên tại những trường, học viện nghệ thuật do Đặng Tiểu Bình “chống lưng” đều là người phương Bắc hoặc Tây Nam. Cho đến cuối cùng, nhóm người này đều tụ tập đến trung tâm chính trị văn hóa Bắc Kinh, lâu dần hình thành nên giới văn nghệ Bắc Kinh.

Nói về giới văn nghệ Bắc Kinh thì tại đây cũng đã được chia làm 3 phái:

– Phái 1 có tên Nhân Nghệ: Gồm những diễn viên của rạp hát Nhân dân Nghệ thuật Bắc Kinh.

– Phái 2 có tên Bắc Ảnh: Xí nghiệp Sản xuất Điện ảnh Bắc Kinh.

– Phái 3 chính là Kinh Khuyên.

Quả không hổ danh là người “sừng sỏ” tại Trung Quốc. Bước đi lớn của Đặng Tiểu Bình đã đưa văn hóa và kinh tế tại đây phát triển vượt bậc. Có thể thấy, phái Nhân Nghệ tiến công kịch sân khấu, Bắc Ảnh tiến công màn ảnh rộng, còn Kinh khuyên khởi đầu dựa vào mảng phim truyền hình.

Vòng tròn Kinh Khuyên và những mối զᴜɑп һᴇ̣̂ của nghệ sĩ lớn tại Cbiz

Nếu đã là một thành viên của giới Kinh Khuyên thì đều đầu tiên phải nắm rõ nhất đó chính là tất cả đều có chung một m.ối th.ù, một đ.ối th.ủ “không đội trời chung”. Nếu trong phái có việc, mọi người sẽ hỗ trợ nhau, có kẻ địch thì mọi người cùng nhau bài xích. Điểm nổi bật của Kinh Khuyên có thể thấy rõ nhất qua tinh thần đoàn kết.

Nữ nghệ sĩ đình đám từng một thời khuấy đảo làng giải trí Hoa ngữ

Có thể lấy Từ Tịnh Lôi làm ví dụ điển hình. Khi cô làm đạo diễn phim thì Nghiệp Đại Ưng sẽ trợ giúp trong vai trò là nam chính. Thời điểm làm tạp chí, nhân vật trong bài phỏng vấn đầu tiên của cô là Nghiệp Kinh. Sau đó, Từ Tịnh Lôi trở lại với nghiệp diễn xuất thì chính tay Vương Sóc biên kịch bộ phim mà cô đóng. Kết quả mà phe cánh các nhân vật này mang lại chính là bọn họ nâng ai thì người đó nổi! Trường hợp gần nhất mà ai cũng đều thấy rõ nhất đó chính là Ngô Diệc Phàm. Tuy diễn xuất không được các nhà làm phim đánh giá cao, thế nhưng nam idol đầy thị phi này lại sở hữu loạt vai diễn trong nhiều bộ phim lớn. Nhiều người châm biếm Ngô Diệc Phàm, vào làng giải trí, tài năng có hay không cũng không quan trọng bằng việc có mối զᴜɑп һᴇ̣̂, dây mơ rễ má với các ông lớn.

Vương Phi – người đứng đầu Lục Niên Nhất Ban

Thời gian sau này, Trương Nhất Bạch lập nên 1 tuyến riêng trong giới Kinh Khuyên có tên là Lục Niên Nhất Ban. Nhiều người nhận định, nếu so nhóm này của nghệ sĩ họ Trương với nữ nghệ sĩ họ Từ thì không biết ai hơn ai. Người đứng đầu Lục niên chính là Vương Phi, thành viên: Triệu Vy, Na Anh, Lưu Gia Linh, Trương Nhất Bạch và 1 số doanh nhân ở Bắc Kinh. Có thể nói, bề nổi của tảng băng này thì mọi người chỉ thấy họ thường xuyên tụ tập ăn uống, đàn đúm. Nhưng tận sâu bên dưới tảng băng thì họ lại được giới tư bản chống lưng cực mạnh.

Phùng Tiểu Cương chụp ảnh cùng Ngô Diệc Phàm

Ngoài ra, sau 1 thời gian ở chung tuyến, cuối cùng Phùng Tiểu Cương và Từ Tịnh Lôi đều trong trạng thái “phần ai nấy hưởng”. Tuyến của Từ Tịnh Lôi bao gồm 1 số thành viên như Triệu Vy, Thư Kỳ. Tuy nhiên, quyền lực của Từ Tịnh Lôi cao là vì cô được Vương Sóc hậu thuẩn, nhưng sau này thì phân chia ra nhiều tuyến nên khó có thể nhận định ai mạnh hơn ai.

Từ Tịnh Lôi và Ngô Diệc Phàm trong 1 bộ ảnh cách đây không lâu

Thời thế dần đổi thay, tâm tính của con người vì đam mê quyền lực nên cũng dần biến chuyển. Dần dần trong giới Kinh Khuyên này, nếu đu Cbiz lâu mọi người sẽ thấy được có nhiều phái nhỏ khác được lập ra. Ví dụ như Triệu Vy – hoạt động chủ yếu ở Lục Niên, sau này cô dần chuyển về Hải Phái cùng Tôn Lệ. Nhiều người đồn đoán, nữ nghệ sĩ còn có mối զᴜɑп һᴇ̣̂ với Cảng Khuyên (như giới thiệu ở phần 1). Triệu Vy chủ yếu dựa vào Kinh Khuyên để lấy nguồn tài nguyên, sau đó cô móc nối tư bản để cung cấp tài nguyên cho các ngôi sao, một sự hợp tác trong trạng thái “đôi bên cùng có lợi”.

Triệu Vy – thành viên của phái Kinh Khuyên, dựa vào phái này để “hút” tài nguyên

Bản thân của Triệu Vy cũng nhanh chóng thành lập 1 công ty riêng với hình thức nâng đỡ khác. Một điều mà chắc chắn mọi người đều thắc mắc đó chính là, trong nhiều năm trở lại đây, cô không có một tác phẩm nào xuất sắc, sự nghiệp của gia đình lại “chao đảo”, nhưng nhân mạch của cô luôn rộng mở? Nhiều người cho rằng, lực lượng tư bản chống lưng của nữ nghệ sĩ này rất lớn, hợp tác với nhiều phái khác nhau, phía sau còn có 1 Ali “chống lưng”. Trước đó còn móc nối với tài nguyên bên phía Đồng Dao cho Trương Triết Hạn. Thế nhưng, gần đây, tài nguyên mới này lại vướng phải drama liên quan đến chính trị. Cái kết cuối cùng cho Trương Triết Hạn đó chính là bị cấm sóng, bà chủ Triệu Vy cũng trong trạng thái lao đao. Trước tình thế này, nhiều người lại đồn đoán, liệu tư bản đã hết chống lứng cho nữ nghệ sĩ này?

Hiện đàn em dưới trướng của Triệu Vy là nam diễn viên Trương Triết Hạn đang “rớt đài” do Ьᴇ̂ Ьᴏ̂́ɪ chính trị. Bà chủ Triệu Vy đang “thoi thóp”?

Cuối cùng, dù là Kinh Khuyên, Tây Bắc Khuyên hay cả Đông Bắc Khuyên đi chăng nữa thì vẫn có hàng loạt sự sụp đổ của dàn nghệ sĩ trẻ trong vài năm trở lại đây đó sao? Những vòng tròn mới nổi lên trong giới giải trí Cbiz như Thanh Đảo bang (Huỳnh Hiểu Minh, Hoàng Bột, Hoàng Tử Thao dẫn đầu), hoặc Hải phái (Quang Tuyến, Hàn Hàn, Quách Kính Minh, Tôn Lệ, Phùng Thiệu Phong)… tuy bề ngoài có vẻ náo nhiệt nhưng vòng tròn Kinh Khuyên này dường như vẫn đang dần biến mất.

Nguồn: Tổng hợp