Hộc Châu Phu Nhân lên sóng thì ngay sau đó cư dân mạng lại được dịp “ngẫm về quá khứ” với siêu phẩm Sở Kiều Truyện từng làm mưa làm gió trên màn ảnh nhỏ một thời gian. 

Chắc hẳn mọi người cũng biết Sở Kiều Truyện của Triệu Lệ Dĩnh từng gây bão màn ảnh nhỏ cách đây mấy năm. Thế nhưng, nổi tiếng thì cũng đi kèm với tai tiếng, tác phẩm này từng bị tố là “đạo văn”. Thậm chí tác phẩm này còn “nóng bỏng tay” hơn cả bản gốc – Hộc Châu Phu Nhân, gián tiếp khiến phim của Dương Mịch thất bại thảm hại.

Sở Kiều Truyện: Cú phốt “tham khảo văn” bay màu vì phim quá đỉnh

Siêu phẩm Sở Kiều Truyện của Triệu Lệ Dĩnh lên sóng vào năm 2017 đã nhanh chóng gây bão tại Trung Quốc nói riêng và Châu Á nói chung. Tác giả Tiêu Như Sắt tố cáo nguyên tác gốc của bộ phim là Đặc Công Hoàng Phi Sở Kiều Truyện đã “mượn ý tưởng” của mình. Tiêu Như Sắt vạch ra chứng cứ cho thấy Sở Kiều Truyện có 17 điểm tương đồng với tác phẩm của cô là Cửu Châu: Hộc Châu Phu Nhân. Trong khi đó, tác giả của nguyên tác Sở Kiều Truyện – Tiêu Tương Đông Nhi chối bay chối biến, cho rằng chỉ có 1000 chữ “tương đồng”, vì thế chẳng thể nào coi là mượn ý tưởng được.

Không dừng lại ở đó, Tiêu Như Sắt đã chính thức gửi đơn kiện đến tòa. Đến giữa tháng 6/2020, cô thông báo thắng kiện, thời điểm đó, tòa án đã phán quyết Sở Kiều Truyện “vay mượn chất xám” của Hộc Châu Phu Nhân chính thức được thành lập.

Thế nhưng so với những gì mà Sở Kiều Truyện đã nhận được thì “quả táo” này được xem là khá nhỏ. Bởi lợi nhuận mà bộ phim này thu về được là một con số cực kỳ khủng, danh tiếng của dàn diễn viên cũng nhanh chóng thăng hạng vượt bậc. Trong bảng xếp hạng phim truyền hình có lượt xem cao nhất lịch sử, Sở Kiều Truyện chỉ lép vế Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa khi đạt thành tích 48,66 tỷ lượt xem.

Chưa kể đến, vào năm 2017, tác phẩm của Triệu Lệ Dĩnh rần rần khắp toàn mạng, hai diễn viên chính trong phim liên tục đứng đầu trên bảng xếp hạng chỉ số truyền thông trong tháng 7/2017. Sau Lâm Canh Tân và Triệu Lệ Dĩnh thì các diễn viên khác trong Sở Kiều truyện như Đậu Kiêu, Lý Thấm và Đặng Luân cũng có độ phủ sóng tăng lên rõ rệt sau thành công của bộ phim.

Khi bộ phim này quá thành công, những nghi vấn “mượn ý tưởng” đã bị dân mạng và tác giả nguyên tác gốc bóc trần, thế nhưng đối với số đông khán giả, họ không quá bận tâm về quả phốt này. Bởi trong suy nghĩ của nhiều người, phim hay, diễn xuất của dàn diễn viên đạt là được. Còn những câu chuyện bên lề đối với họ đều trở nên vô nghĩa. Cho đến nay, khi nói về Sở Kiều Truyện, điều mọi người nhớ đến đó chính là thành tích của phim hơn là vấn đề sao chép ý tưởng.

Hộc Châu Phu Nhân: Là tác phẩm gốc, không sao chép, nhưng thất bại ê chề

Hộc Châu Phu Nhân vừa lên sóng cách đây không lâu đã nhanh chóng nhận về hàng loạt ý kiến trái chiều. Tuy 2 bộ phim có nội dung tương đồng, nhưng một lẽ hiển nhiên đó chính là tác phẩm nào lên trước sẽ chiếm ưu thế hơn. Phát sóng trước lại thành công vượt bậc như thế, Sở Kiều Truyện gián tiếp khiến Hộc Châu Phu Nhân trở nên mờ nhạt hơn. Đến nay, Hộc Châu Phu Nhân đã đi được hơn nửa chẳng đường phát sóng với lượt xem tính đến thời điểm hiện tại là 1,5 tỷ view – một con số vô cùng khiêm tốn.

Tuy nhiên, cũng không thể nào nói sự thất bại của Hộc Châu Phu Nhân là do Sở Kiều Truyện. Bởi, nếu phim của Dương Mịch xuất chúng cỡ nào đi chăng nữa thì ra mắt sớm hay muộn cũng chẳng còn quan trọng.

Nhiều người nhận xét, bởi Sở Kiều Truyện “vay mượn” khá nhiều, thế nên mới tạo ra một tác phẩm hoàn hảo đến vậy. Trong khi đó, Hộc Châu Phu Nhân chỉ đi theo lối mòn, nhiều điểm yếu, chuyện flop là lẽ thường tình, không thể trách.

Ngoài ra, diễn xuất của dàn diễn viên trong phim cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Dương Mịch lại gây tranh cãi với hình tượng thiếu nữ, diễn xuất của Trần Vỹ Đình và Từ Khai Sính bị chê bai, còn Trần Tiểu Vân trở thành người duy nhất cứu vãn thế cục bấp bênh. Thêm vào đó, dù là tác phẩm được Sở Kiều Truyện “vay mượn ý tưởng” nhưng kịch bản của Hộc Châu Phu Nhân lại vô vàn những lỗ hổng phi logic. Chưa dừng lại ở đó, nhiều khán giả còn phát hiện, bộ phim đã lược bỏ hàng loạt tình tiết quan trọng khiến cốt truyện bị thiếu hụt và khó hiểu.

Bạn nghĩ như thế nào về thông tin trên? Cho chúng tôi biết thêm ý kiến với nhé!