Trước sự thay đổi chóng mặt của thị trường thời đại 4.0, những diễn viên có thể gánh phim đã quý lại càng hiếm hơn. Cùng nhìn lại trong 5 năm qua ai là diễn viên xuất sắc nhất trong việc đẩy rating cho phim nhé.

Sao Trời Biển Rộng là bộ phim vừa được ra mắt đã nhanh chóng gây ra tranh cãi vì có “mùi” phim thần tượng Mary Sue đầy cải lương theo tuýp phim của những thời 8x-9x. Nhưng ngay sau đêm lên sóng đầu tiên, rating toàn bộ vượt qua 1%, trở thành bộ phim truyền hình đầu tiên của toàn tỉnh có rating vượt qua 1% trong vòng gần 10 tháng qua. Là nữ chính của bộ phim này, Lưu Đào lại một lần nữa chứng minh thực lực “gánh rating” của mình, nhiều fans vui đùa gọi cô là “nữ hoàng rating” với ngụ ý cô chuyên cứu vớt rating cho đài truyền hình Hồ Nam.

Trước đó, Lưu Đào đã là một diễn viên có tiếng trong việc hút khán giả. Những bộ phim có sự góp mặt của cô như Đại Tống Cung Từ, Cùng Em Lớn Lên, Thật Lòng Yêu Em… dù trước đó nữ diễn viên từng bị “ném đá” te tua thì đến cuối cùng vẫn gặt hái được một lượng rating nhất định.

Chúng ta thường nghe mọi người nói nhiều đến việc diễn viên sẽ có sức ảnh hưởng và kéo rating đi lên. Nhưng thực tế thị trường phim ảnh ngày nay đã chứng minh rằng dù có mời diễn viên nổi đình đám hay sử dụng hiệu ứng từ idol thì cũng không kéo được chút rating nào về cho phim. Nhiều quan điểm cho rằng, để tạo nên sự thu hút của một bộ phim thì ngoài diễn viên còn vô vàn các yếu tố quan trọng khác nữa như kịch bản, kỹ xảo, phục trang… chứ không thể chỉ bởi vì diễn viên mà có thể khiến người xem mỗi ngày đều đúng giờ ngồi canh phim trên TV.

Nhưng đồng thời, bên cạnh đó thực sự có những nghệ sĩ tham gia bộ phim nào thì bộ phim đó rating sẽ từ khá tới cao. Và cũng chính từ đây họ như một tấm át chủ bài cho các đoàn phim. Vậy sự khác biệt giữa các diễn viên “gánh phim” và số còn lại ở đây là gì? Và giữa các diễn viên thuộc loại hình có năng lực “gánh phim” có những điểm chung nào?

Ở Cbiz người ta vẫn hay truyền miệng nhau câu: “Nam Cận Đông nữ Tôn Lệ” – cho thấy danh tiếng “cân phim” của hai diễn viên này là việc mà ai cũng công nhận.

Cận Đông với các bộ phim Nửa Đời Trước Của Tôi, Nếu Thời Gian Quay Trở Lại, Luật Sư Tinh Anh, Bậc Thầy Tình Yêu. Nam diễn viên đã đạt được thành tích 4 năm liên tiếp có tác phẩm nằm trong top 5 bộ phim có rating cao nhất trong năm.

Còn Tôn Lệ thì trong vòng 5 năm đã đem đến 3 tác phẩm nằm trong top 5 bộ phim có rating cao nhất mỗi năm, rating trung bình đều vượt qua 2%, là một diễn viên đỉnh cao. Tôn Lệ không cố tạo dựng hình ảnh như các đồng nghiệp cùng thế hệ, mà cô dùng kỹ năng diễn xuất và tác phẩm xuất sắc để nổi tiếng. Nhìn vào thời điểm hiện tại thì Tôn Lệ thực sự là bà hoàng phim truyền hình – những phim truyền hình có cô tham gia thì khó mà tụt rating.

Ngoài ra, không thể không kể đến Triệu Lệ Dĩnh và Hoàng Hiên – 2 diễn viên lứa sau 85. Về phía Lệ Dĩnh, dù cô là một diễn viên có năng lực diễn xuất gây nhiều tranh cãi nhưng không thể không công nhận rằng, lượng fans của cô đủ đông để khiến những phim mà cô tham gia đều gặt hái được những thành quả nhất định. Còn Hoàng Hiên cũng có hai bộ phim tiến vào top 5 về rating của năm, là diễn viên đi theo hướng “làm tới đâu chắc tới đó”. Do đó, Triệu Lệ Dĩnh và Hoàng Hiên cũng là cái tên được rất nhiều đoàn phim “chọn mặt gửi vàng”.

Ngoài ra, hai diễn viên lứa sau 90 là Đặng Luân, Tống Uy Long cũng được đánh giá là hai gương mặt trẻ tuổi có thể “cân phim” xuất sắc nhất, đặc biệt là Đặng Luân. Đăng Luân với những tác phẩm liên tục có rating vượt qua 1% như: Bởi Vì Gặp Được Em, Hương Mật Tựa Khói Sương. Còn Tống Uy Long có Lấy Danh Nghĩa Người Nhà, Trạm Kế Tiếp Là Hạnh Phúc đã liên tục đem về cho cậu những thành tích đột phá nhất định trong sự nghiệp.

Năng lực cân phim bắt nguồn từ sự tích lũy

Với những diễn viên kể trên, không khó để nhận ra rằng, năng lực gánh phim của một nghệ sĩ là sự tổng hòa từ độ nổi tiếng, độ công nhận, độ tín nhiệm của khán giả và cả việc tạo thiện cảm cho mọi người. Những yếu tố này cộng với điều kiện cần cố định là năng lực của đoàn phim, độ hấp dẫn của kịch bản, đắp nặn hình tượng nhân vật thu hút đã tạo nên một bộ phim có rating ngất ngưởng.

Rút ra điểm chung là vậy, nhưng đi vào từng diễn viên thì cách thức mà họ dùng để gánh phim lại không giống nhau. Lưu Đào chủ yếu thu hút người xem là vì sự kiện chuyển hình tượng thành công và tạo được ấn tượng với người xem bằng sự nổi tiếng của nhân vật mà mình đóng. Ban đầu với Thiên Long Bát Bộ và Bạch Xà Truyện, cô gây được ấn tượng là một cô gái xinh đẹp, là mẫu “mẹ hiền vợ đảm”, sau đó cô nhanh chóng tạo được bước ngoặt với những vai nữ có khí chất mạnh mẽ, thông tuệ khiến khán giả rất thích thú vì được đón một “làn gió mới” từ cô.

Với Tôn Lệ thì mỗi bộ phim cô đều dùng hết linh hồn mình để nhập vào hồn nhân vật, đưa đến cho khán giả cảm giác “chân thật” nhất. Cận Đông dù bị chê là diễn “một màu” nhưng hình tượng người đàn ông tài hoa mà anh đóng thì đến nay vẫn khó nam diễn viên nào có thể sánh bằng. Do đó những phim có hình mẫu người đàn ông thành đạt, giỏi giang, thông thái mà vào tay anh thì người xem sẽ yên tâm là anh sẽ đóng được một cách xuất sắc.

Nghe có vẻ khó tin, nhưng thực tế nếu một diễn viên tạo được một ấn tượng đủ tốt với người xem, có được sự tin tưởng từ họ thì chắc chắn sẽ thu hút được một lượng người xem lớn ngay từ đầu. Còn việc duy trì lượng người xem tiếp theo là phần việc của kịch bản phim.

Theo thống kê thì có thể thấy, những diễn viên có năng lực “cân phim” chủ yếu vẫn là những tên tuổi lão làng thuộc thế hệ sinh năm 70-80. Đặc biệt là lứa sau 80 đã trở thành những trụ cột vững chắc trong làng phim truyền hình. Ngoài ra, cũng phải nhìn nhận rằng lứa diễn viên thế hệ 9x cũng đang dần tiến bước và ngày càng có nhiều tác phẩm xuất sắc – đây cũng là dự báo cho tương lai của thế giới điện ảnh dần dời sang đôi vai của những người trẻ tuổi.

Bạn nghĩ như thế nào về thông tin trên? Cho chúng tôi biết thêm ý kiến với nhé!