Các phân cảnh võ thuật đẹp mặt từng được xem là thế mạnh của màn ảnh Hoa ngữ. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, mọt phim đều phải ngậm ngùi lắc đầu ngao ngán vì tình trạng lao dốc không phanh của thể loại này. Bởi các phân cảnh võ thuật đều quá là “ô dề”  và giả trân.

Nhớ trước kia, phim Hoa ngữ luôn khiến dân tình mắt tròn mắt dẹt với cảnh “tung cước, tung quyền” mạnh mẽ, dứt khoát, dàn diễn viên thì ai nấy đều cứ như cao thủ võ lâm thực sự. Dĩ nhiên, để làm được điều này thì ekip đoàn phim cũng phải tốn nhiều thời gian, tâm huyết, từ khâu chỉ đạo võ thuật, huấn luyện đặc biệt cho dàn cast tới việc quay phim.

Nhìn thì đơn giản nhưng đoàn phim lại phải tốn nhiều công sức lắm đó!

Nếu là dân hóng tin chuyên nghiệp, chắc hẳn mọi người đều biết được năm đó, khi quay cảnh “Tiểu Long Nữ” Lưu Diệc Phi múa lụa trắng, xuất hiện trước võ lâm thiên hạ, đạo diễn Thần Điêu Đại Hiệp đã tốn mất 5-6 buổi tối liền đó nha!

Chưa kể, trong bộ phim này, Lưu Diệc Phi còn tự thực hiện rất nhiều cảnh hành động khó nhằn mà chẳng cần tới diễn viên đóng thế, chẳng ngại vất vả, hiểm nguy để có được thước phim chất lượng nhất. Nhìn những hình ảnh của cô tại phim trường mà thấy chuyên nghiệp quá trời luôn nè!

Hữu Phỉ.
Tuyết Trung Hãn Đao Hành.

So với thời trước thì mình thấy cảnh võ thuật trên màn ảnh Hoa ngữ bây giờ lạ lắm, lạm dụng kỹ xảo, slow motion vô tội vạ khiến khán giả hoang mang quá trời. Không biết các bạn có thích hiệu ứng thả chậm, zoom cận mặt nhân vật mỗi khi xuất chiêu hay không chứ mình chỉ cảm thấy “tụt mood” vì chẳng thấy gay cấn tẹo nào.

Các đạo diễn Cbiz có vẻ khá chuộng những cảnh đấu đá trên không trung nhưng lại không xử lý được đến nơi đến chốn, khiến “mọt phim” phải xốn mắt với khinh công “giả trân” thế này đây!

À, ngoài việc thích dùng hiệu ứng “ba xu” thì cảnh võ thuật bây giờ còn bị chê “mất chất” trầm trọng vì những động tác “mềm như bún”, chẳng có chút sức lực nào của dàn diễn viên nữa nhé!

Thả Thí Thiên Hạ được PR là: “Khởi động lại phim võ hiệp Cbiz”.

Điều đáng nói là dù chẳng chịu đầu tư cho cảnh võ thuật nhưng các đoàn phim lại marketing cực mạnh tay rằng: “Làm cháy lên DNA võ hiệp”, “Khởi động lại phim võ hiệp Cbiz”.

Khi lướt qua các diễn đàn giải trí, mình thấy có blogger thống kê rằng những cảnh hành động trong phim võ hiệp đang ngày càng ít. Mà đúng vậy thật, một diễn viên kiêm chỉ đạo võ thuật Cbiz chia sẻ rằng: “Nếu để ý bạn sẽ thấy các nhà sản xuất phim bây giờ chẳng thèm để ý đến cảnh võ thuật nữa, cũng chẳng chịu bỏ thời gian để thiết kế động tác như trước kia. Bạn có diễn cảnh hành động đàng hoàng hay không, người ta cũng chẳng thèm để ý tới. Thậm chí, đôi khi tôi nói tôi muốn tự thực hiện cảnh quay, tự thiết kế động tác thì chỉ nhận được câu nói: ‘Làm gì có nhiều thời gian như vậy’”.

Đây là phim võ hiệp chứ không phải tiên hiệp đâu nha!

Đây chính là hiện trạng của phim võ hiệp Cbiz bây giờ đấy cả nhà ạ! Các động tác võ thuật được thiết kế ngày càng đơn giản, thậm chí đôi khi còn chẳng cần thiết kế gì hết, chỉ cần đứng yên một chỗ, dùng kỹ xảo để tung nội lực là xong. Điều này khiến cho các chỉ đạo võ thuật ngày càng mất tâm huyết, không ít người quyết định đổi nghề.

Như võ sư Nguyên Đức – đồng môn của Thành Long, Nguyên Hoa, Nguyên Thu chẳng hạn. Nản lòng vì tình hình hiện nay của phim võ thuật Cbiz, ông chuyển hướng sang làm đạo diễn phim ngôn tình cổ trang Song Thế Sủng Phi đó!

Bên cạnh đó, số lượng các võ thế chuyên nghiệp (diễn viên đóng thế cảnh hành động) cũng ngày càng giảm dần vì mức thù lao của họ quá mức bèo bọt. Theo tìm hiểu thì khoảng 20 năm trước, cát-xê cho người thế vai cảnh hành động là 6000 – 8000 tệ/tháng (20,6 – 27,4 triệu đồng) giờ chỉ còn 4000 – 5000 tệ/tháng (13,7 – 17,2 triệu đồng) mà thôi! U là trời, thế này thì bảo sao phim võ hiệp Cbiz lại ngày càng xuống dốc.

Lưu Vũ Ninh nhận “gạch” vì phát ngôn gây tranh luận.

Không chỉ vậy, các diễn viên thế hệ trẻ của showbiz Hoa ngữ có vẻ như cũng chẳng coi trọng cảnh hành động chút nào cả. Người thì sợ khổ khi đóng phim, xước tay một tẹo cũng “đi bài” chuyên nghiệp, người thì lạm dụng diễn viên đóng thế.

Cách đây không lâu, khi livestream trò chuyện với người hâm mộ, Lưu Vũ Ninh – chàng Hạo Đô của Trường Ca Hành còn gây tranh luận khi tuyên bố: “Diễn viên cổ trang không cần diễn xuất tốt, võ thuật giỏi, chỉ cần có ngoại hình vẫn sẽ hot”, “Không cần phải đánh võ giỏi vì các phân cảnh kiểu này cần chi phí cao nên thường bị cắt bỏ”. Nghe mà thấy “chát” quá đúng không cả nhà?

Bạn nghĩ như thế nào về những vấn đề trên? Để lại bình luận ngay bên dưới bài viết này nhé!