Bộ Bộ Kinh Tâm, Khánh Dư Niên, Thần Thoại… là những tác phẩm xuyên không kinh điển của nền điện ảnh Trung Quốc. Những tác phẩm này, đều chưa từng bị đánh giá tiêu cực trong lịch sử.

Khánh Dư Niên

Đây là “làm mưa làm gió” khi ra mắt cuối năm 2019, trở thành bộ phim hiện tượng của năm. Dù là web-drama, Khánh dư niên được bạo chi với dàn diễn viên nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc, cùng một bối cảnh cổ trang hoành tráng.

Một trong những lý do để Khánh Dư Niên thành công là khai thác yếu tố xuyên không theo một nét riêng, kín đáo, gợi tả cho khán giả, không đi vào lối mòn. Nam chính của phim Phạm Thận vốn là một thanh niên sống ở thời hiện đại bị mắc bệnh nan y, chỉ có thể nằm chờ ngày “về trời”. Một ngày, Phạm Thận xuyên không về thời kỳ Trung Quốc cổ đại vào thân thể một đứa bé tên Phạm Nhàn. Được sống lại một lần nữa, Phạm Nhàn không màng thế sự, không ganh đua với đời, ước mơ chỉ là tận hưởng cuộc sống. Thế nhưng hắn lại bị cuốn vào vòng xoay tranh quyền ở kinh thành.

Với cách xây dựng nam chính như vậy, khán giả có thể nắm bắt được sự chuyển biến trong tâm lý Phạm Nhàn. Những kiến thức của thời hiện đại cũng giúp Phạm Nhàn thoát được nhiều tình huống hiểm nghèo. Yếu tố xuyên không đã giúp Khánh Dư Niên trở thành phim tranh giành quyền lực trở nên mới lạ nhưng vẫn hợp lý, cuốn hút.

Bộ Bộ Kinh Tâm

Bộ Bộ Kinh Tâm được đánh giá là mở màn cho trào lưu phim xuyên không trên màn ảnh Trung Quốc thời điểm 2011. Sau tác phẩm này, hàng loạt các phim xuyên không khác ồ ạt được sản xuất. Đồng thời, phim cũng giúp nữ chính Lưu Thi Thi bước vào hàng ngũ hoa đán thế hệ mới.

Nội dung Bộ Bộ Kinh Tâm được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Đồng Hoa, xoay quanh nữ nhân viên văn phòng Trương Hiểu sống tại thế kỷ 21. Cô không may gặp nạn và ℓ‌ι̇ո‌Һ Һօ̂̀ո‌ bị cuốn trôi về thế kỷ 18 thời nhà Thanh. Cô sống dưới thân phận là Mã Nhĩ Thái Nhược Hy – con gái của một quý tộc người Mãn Châu. Do là người hiện đại, Nhược Hy có cách hành xử khác biệt với những người con gái khác ở thời đại này và đã làm cho các A Ca – hoàng tử của Khang Hy chú ý. Đồng thời Nhược Hy cũng bị cuốn vào vòng xoáy tranh ngai vàng của các hoàng tử dù không hề muốn.

Phim cài cắm câu chuyện tình yêu của Nhược Hy với các vị hoàng tử, lồng ghép với màn tranh giành quyền lực, tạo ra một cốt truyện hấp dẫn người xem. Đến nay, Bộ Bộ Kinh Tâm vẫn là một trong những phim xuyên không kinh điển với nhiều người.

Thần Thoại

Phiên bản truyền hình do Hồ Ca và Bạch Băng đóng chính, kể về Dịch Tiểu Xuyên (Hồ Ca), một nhiếp ảnh gia tự do sinh năm 1980 vô tình du hành về thời nhà Tần. Anh bị cuốn vào cuộc tranh giành vương quyền và chiến tranh giữa các nước, trở thành một đại tướng quân. Trải qua nhiều hiểm nguy, Dịch Tiểu Xuyên có mối tình khắc cốt ghi tâm với công chúa Ngọc Thấu (Bạch Băng). Phim khép lại với cái kết không có hậu…

Thần thoại cuốn hút khán giả bởi hành trình trưởng thành của Dịch Tiểu Xuyên, đồng thời cũng lấy đi nước mắt của nhiều người với câu chuyện tình yêu lãng mạn và bi ai của hai nhân vật chính. Dàn diễn viên trong phim nổi tiếng, có sức hấp dẫn người xem.

Chuyện Tình Vượt Thời Gian

Đây là bộ phim xuyên không khó quên đối với nhiều khán giả thuộc lứa 8x, 9x. Phim có sự tham gia của Trương Đình – Từ Tranh trong mối tình hài hước và ồn ào. Nội dung phim xoay quanh tên trộm Tiểu Ngoạn Tử (Trương Đình) trong một phi vụ ăn trộm cổ vật đã bị nữ cảnh sát xinh đẹp Trương Sở Sở truy đuổi. Không may, cả hai người đã bị đưa thẳng về thời nhà Minh, thời điểm Chu Nguyên Chương đang phân vân chọn người kế vị. Tiểu Ngoạn Tử vô tình gặp Chu Doãn Văn, cháu của Chu Nguyên Chương và đã tạo ra nhiều tình huống hài hước dở khóc dở cười bởi tính khí của cô. Trong khi đó, Sở Sở rơi vào lưới tình với Chu Đại, con trai Chu Nguyên Chương, một vương gia có tài nhưng có phần thủ đoạn.

Dù phim có nhiều tình tiết hơi phi logic không khớp với các mốc trong lịch sử nhưng Chuyện tình vượt thời gian vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả bởi nội dung mới lạ, giải trí nhẹ nhàng.

Cỗ Máy Thời Gian

Bộ phim kinh điển do TVB sản xuất, ra mắt vào năm 2001, dựa trên tiểu thuyết Tầm tần ký của nhà văn Hoàng Dịch. Phim có sự tham gia của các diễn viên Hong Kong nổi tiếng thời bấy giờ là Cổ Thiên Lạc, Lâm Phong, Quách Thiện Ni, Tuyên Huyên…

Nam chính của phim là Hạng Thiếu Long (Cổ Thiên Lạc) tình cờ được mời tham gia dự án du hành thời gian của doanh nhân Lý Tiểu Siêu để chứng kiến khoảnh khắc Doanh Chính lên ngôi trở thành Tần Thủy Hoàng. Thật không may, thời điểm Hạng Thiếu Long rơi xuống cách ngày đăng cơ của Doanh Chính tới 3 năm. Anh bất đắc dĩ trở thành người phò tá cho Doanh Chính lên ngôi báu.

So với các phim xuyên không sau này, Cỗ Máy Thời Gian có phần tạo hình và kỹ xảo không bắt mắt. Tuy nhiên, diễn xuất chất lượng của dàn diễn viên nổi tiếng cùng một kịch bản chặt chẽ, cuốn hút.