Mới đây, thông tin Vương Nhất Bác cùng nhiều nghệ sĩ khác ở đài Hồ Nam ký cam kết nhân cách trong sạch sau bão scandal rúng động của Trịnh Sảng – Ngô Diệc Phàm – Trương Triết Hạn, đã nhận về hàng nghìn lượt quan tâm từ netizen.

Những ngày vừa qua, làng giải trí Hoa ngữ liên tục xuất hiện hàng loạt bê bối từ tình ái cho đến chính trị. Các sự việc này khiến hình tượng nghệ sĩ trong lòng công chúng “tụt dốc không phanh”. Trước những sự việc trên, dư luận đặt ra câu hỏi rằng có nghệ sĩ trẻ nào có năng lượng tích cực không, nhân cách đạo đức có xứng đáng là tấm gương để fan noi theo được không?

Do đó, ngành công nghiệp giải trí cần một cuộc “cách mạng” triệt để loại bỏ những nghệ sỹ chưa đủ tư cách đạo đức, đặc biệt là đối với những ngôi sao hạng A với cát xê cao ngất ngưởng trong những năm gần đây.

Mở đầu trong chiến dịch thanh lọc giới giải trí, đài truyền hình Hồ Nam đã yêu cầu nghệ sỹ phải ký cam kết, và Vương Nhất Bác trở thành nghệ sĩ lưu lượng đầu tiên công khai lời hứa. Vào ngày 17/8, đài Hồ Nam đã đưa ra một đề xuất, MC và nghệ sĩ hợp tác với nhà đài như Hà Cảnh, Tạ Na, Uông Hàm, Vương Nhất Bác… phải ký cam đoan và hứa rằng nhân cách đạo đức trong sạch, có tâm với nghề và nói không với những chiêu trò bẩn.

Nếu đã ký cam kết mà nghệ sỹ còn vi phạm, mọi chuyện vỡ lở chắc chắn sẽ đền bù khoản bồi thường rất lớn cho đài Hồ Nam. Việc Vương Nhất Bác tiên phong là một trong những người đầu tiên ký kết cho thấy anh chàng hoàn toàn tự tin, và cam đoan rằng nhân cách của mình trong sạch, xứng đáng là một nghệ sỹ chân chính.

Thế nhưng, động thái mới của đài Hồ Nam khiến 1 số netizen không hài lòng. Cụ thể, nhiều netizen cho rằng, việc ký cam kết này chỉ là 1 hình thức “làm màu”, bởi theo họ, phẩm chất của nghệ sĩ không được quyết định qua một chữ ký là xong.

Những ý kiến tích cực hơn thì cho rằng người nổi tiếng ít nhất đã đặt bút ký vào bản cam kết với thái độ tố. Họ hy vọng những người tiên phong sẽ có thái độ sống đúng mực để làm gương cho giới trẻ. Còn có người nêu ý kiến những ngôi sao đã ký vào cam kết, về sau nếu lộ chuyện xấu liệu có thể xử phạt nặng hơn không?

Trước đó, 80 sao Trung Quốc đã ký vào cam kết của nền tảng video Mango TV. Theo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, phải nâng cao ngưỡng ngôi sao để những nghệ sĩ xấu không thể lọt vào. Nếu trình độ tu luyện không theo kịp thì không thể để họ nằm trong hàng ngũ minh tinh được.

Ngoài ra, theo như Sohu đưa tin mới đây, Viện đào tạo của Cục quản lý nhà nhước về phát thanh và truyền hình Trung Quốc cùng Liên đoàn các tổ chức xã hội của Đài phát thanh và truyền hình Trung Quốc đã phối hợp tổ chức “Khóa đào tạo thúc đẩy sáng tạo và sản xuất phim truyền hình với trình độ cao – Phát triển chất lượng diễn viên và đạo đức”. Được biết, khóa học này đã diễn ra từ ngày 19-20/7 nhưng mãi đến mới đây mới hình ảnh dàn nghệ sĩ tham dự mới được công bố.

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng ở Trung Quốc cũng tham gia như: Cao Vỹ Quang, Bạch Vũ Phàm, Nhiệt Y Trát…

Theo đó, có 64 diễn viên và chuyên viên nghiệp vụ phim ảnh trẻ đã có mặt để tham gia khóa học. Nội dung đào tạo chủ yếu bao gồm giáo dục lịch sử đảng, phẩm chất nghề nghiệp và kiến thức về pháp luật cũng như các quy định cần nhớ khi hoạt động trong ngành.

Trong số những nghệ sĩ, chuyên viên tham gia khóa học có không ít những diễn viên trẻ nổi tiếng. Nổi bật nhất có thể kể đến Lôi Giai Âm, Nhiệt Y Trát, Trương Nhất Sơn, Đổng Khiết, Tưởng Mộng Tiệp, Trần Hách, Cao Vỹ Quang, Mạnh Tử Nghĩa,…