Những điều kiện nào mới làm nên một siêu phẩm truyền hình Hàn Quốc như những cái tên như Penthouse hay Chuyện đời bác sĩ.
Cát-xê khủng là điều ưu tiên
“Tiền nào thì của nấy”, câu nói này cực kỳ đúng trong các siêu phẩm truyền hình thập kỷ này trên màn ảnh nhỏ Hàn Quốc. Cát-xê khủng sẽ mời được gương mặt “khủng” và chắc chắn, họ sẽ để lại cho người xem vô vàn những khoảnh khắc hết sức tuyệt vời. Với hơn 162 ngàn USD/tập phim, Kim Soo Hyun đã khiến tất cả các video ca nhạc trên Naver bị lu mờ trong một trường đoạn anh ta trở nên phát điên ở phim Điên thì có sao.
Trai đẹp thì cát-xê khủng
Rồi với 100 ngàn USD/tập phim, nhân vật của Park Seo Joon trong Itaewon Class liên tục leo lên top trending từ kiểu tóc, cách ăn mặc cho tới rất nhiều trường đoạn hay ho khác. Vì vậy, một trong những yếu tố đầu tiên khi muốn nghĩ tới siêu phẩm, chính là bạn phải nghĩ tới cái tên xứng tầm thể hiện nhân vật của bạn và dĩ nhiên, cát-xê của họ sẽ không có chuyện rẻ.
Chủ đề càng xa rời thực tế, càng khó ăn
Tưởng rằng các bộ phim giả tưởng, kinh dị, rồi thần thoại cổ trang sẽ đem về rating khủng vì vốn dĩ, ngay từ ý tưởng kịch bản đã khơi gợi sức tò mò cho khán giả. Thực tế không hề vậy, điểm qua một số phim như: Quân vương bất diệt có Lee Min Ho tham gia, mang chủ đề về thế giới song song đã bị coi là thảm họa truyền hình vì kịch bản quá rối ren. Rugal – bộ phim đầu tư bom tấn, có nhân vật chính được xây dựng nửa người nửa máy cũng chỉ mang về rating chưa quá 3%.
Chuyện đời bác sĩ
Trong khi đó, nhìn vào top những phim chiếu trên truyền hình cap ăn khách nhất mọi thời đại. Cả ba phim Itaewon Class, Thế giới hôn nhân hay Chuyện đời bác sĩ đều khai thác tới 90% chất liệu thực tế. Nhất là phim Chuyện đời bác sĩ, phim không quá chú trọng vào những màn phô diễn kĩ thuật trong phòng phẫu thuật, hay những khía cạnh tình cảm nam nữ mà chủ yếu tái hiện những điều diễn ra hàng ngày, hàng giờ ở bệnh viện, cách mà các y bác sĩ chia sẻ với bệnh nhân và người nhà của họ niềm vui lẫn nỗi buồn, nụ cười và nước mắt…
Trả thù vẫn luôn là đặc sản
Không chỉ có điện ảnh mà còn ở truyền hình, yếu tố “trả thù” như một đặc trưng rất khó rời ở phim ảnh Hàn Quốc. Câu chuyện về những tâm hồn bị chèn ép vùng lên mạnh mẽ để trả thù luôn tiềm tàng sức mạnh to lớn.
Ở phim Thế giới hôn nhân, nhân vật bà cả Sun Woo do nữ diễn viên kỳ cựu Kim Hae Ee thủ vai tưởng như là một người phụ nữ chỉ biết cam chịu, nhún nhường nhưng hóa ra, cô ta lại có đầy âm mưu để khiến người chồng bội bạc phải trả giá. Điều này khiến Thế giới hôn nhân luôn đem lại sức hút khó cưỡng, làm khán giả không tài nào rời mắt khỏi màn hình, tò mò xem lòng dạ đàn bà đôi khi trở nên hiểm độc đến đâu.
Penthouse là bộ phim có yếu tố trả thù gay cấn nhất hiện nay
Một bộ phim đang phát sóng có đề tài trả thù đầy kịch tính không kém, chính là Penthouse – lấy bối cảnh tại tòa chung cư cao cấp 100 tầng, nơi 3 người phụ nữ thượng lưu bị cuốn vào cuộc chiến chiếm lấy đỉnh cao danh vọng. Gần đây, có một chi tiết khiến khán giả cực kỳ bất ngờ, đó là khoảnh khắc chuyện ngoại tình bị vạch trần, “tiểu tam” nhẫn tâm hại luôn cả bố ruột.
Câu thoại trending
Ở thời buổi cứ bắt trend là ắt thắng, thế nên phim truyền hình cũng không thể nào trông chờ mãi vào kịch bản mới lạ, mà nhân vật ít nhất phải sở hữu cho mình một câu thoại có sức lan truyền chóng mặt đối với cộng đồng mạng.
Nhân vật “tra nam” của Thế giới hôn nhân từng gây sốt với khẳng định: “Trên đời có hai loại đàn ông, đàn ông ngoại tình và đàn ông ngoại tình bị phát hiện”. Hay “điên nữ” Ko Mun Yoeng của Điên thì có sao cũng từng làm cả phái nam lẫn phái nữ mê mệt qua lời tỏ tình với người mình yêu: “Chúng ta là định mệnh. Anh thì giỏi nhẫn nhịn, tôi thì giỏi phát nổ. Như chốt an toàn và b.o.m, lúc nào cũng là một cặp”.
Ko Mun Yoeng của Điên thì có sao
Hiệu ứng cặp đôi
Đề tài nào cũng vậy, hiệu ứng cặp đôi luôn là những gì các nhà làm phim Hàn Quốc hướng tới nếu muốn bộ phim của mình gây chú ý. Yếu tố này thực sự quá dễ nhận ra.
Tuy nhiên nếu không có phản ứng hóa học tốt và đầy mũi mẫn như cặp Son Ye Jin và Won Bin trong Hạ cánh nơi anh, bộ phim đó nhất định sẽ thành thảm họa. Lee Min Ho và kiều nữ Kim Go Eun trong Quân vương bất diệt chính là điển hình của phản hứng hóa học “xịt” và hậu quả là cả hai nhận về rất nhiều “gạch đá”.
Lee Min Ho và kiều nữ Kim Go Eun trong Quân vương bất diệt
Bị Netflix chi phối
Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng sự thật hiển nhiên là như thế, việc các hãng truyền hình Hàn Quốc ký hợp đồng phát hành và đồng sản xuât với Netflix đang là một việc làm khôn ngoan và hợp xu thế. Với lượng người dùng kỷ lục toàn thế giới, Netflix hoàn toàn có thể làm cho một “bom xịt” ở Hàn Quốc bỗng dưng nổi như cồn ở nước ngoài.
Ba bộ phim gần đây Quân vương bất diệt, Điên thì có sao hay Khởi nghiệp là một ví dụ. Trong nước thì khán giả phản ứng hời hợt nhưng lại rất ăn khách khi bơi ra biển quốc tế.
Phim Khởi nghiệp
Ngoài ra, tầm nhìn quốc tế của Netflix cũng sẽ đem lại nhiều ý tưởng cho các bộ phim mà họ tốn công đầu tư vào. Điển hình nhất chính là hai tác phẩm Love alarm và Kingdom – đây đều là hai phim giả tưởng, dán mác 100% Netflix, được họ thuê ê-kíp Hàn và tạo nên được rất nhiều hiệu ứng xuất sắc.
Phim Kingdom
Mới đây trong danh sách 10 phim truyền hình hay nhất 2020 do New York Times bình chọn, Điên thì có sao và Kingdom cũng là hai phim duy nhất của Hàn Quốc được bình chọn.
Theo Thegioidienanh