Sau khi đi được hơn một nửa chặng đường, cuối cùng Street Dance Of China 4 lại bắt đầu dấy lên hàng loạt tranh cãi về quy định thi đấu.

Street Dance Of China 4 năm nay đã gần đi đến tập cuối, chủ đề Battle For Peace kể từ khi bắt đầu chiếu đến nay đã bắt đầu tăng những phần biểu diễn của nhóm. Vô luận là tranh tài đường phố hay là các tuyển thủ so tài với nhau đều có rất nhiều phần diễn nhóm. Nhưng trong quá trình so tài, tuyển thủ biểu diễn hình lên cấp thuận lợi, tuyển thủ hệ kỹ thuật thì lại liên tục thất bại.

Rất nhiều tuyển thủ dựa vào việc nhập tâm vào vai diễn mà qua màn, thường có thể đạt được điểm cao. Đây cũng là bí quyết thăng cấp của nhiều vị biên đạo. Tổ tiết mục thiên về biểu diễn, rất nhiều tuyển thủ thiên về battle bị loại. Một vài biên đạo có biểu hiện không xuất sắc lắm, nhưng lại đạt được tư cách thăng cấp, so tài như vậy khiến mọi người tranh cãi rất nhiều. Ví dụ như nhóm Đằng Tử, tiểu Khải đều bị loại, rất nhiều tuyển thủ mạnh có thể tiến vào top 40 cũng không lợi hại được như bọn họ.

Tuyển thủ đại thần như Nelson cũng thấy nghi ngờ. Anh cho rằng “Đây chính là nhảy đường phố” chứ không phải “Đây chính là biểu diễn”. Ở trong tiết mục có thể thêm yếu tố biểu diễn đặc sắc, nhưng các tuyển thủ thi street dance cũng phải chú trọng vào phần biểu diễn kỹ thuật. Tuyển thủ ở đây không phải để chạy theo biểu diễn vũ đạo, tổ tiết mục nên để cho tuyển thủ hệ kỹ thuật có nhiều cơ hội hơn.

Lời chất vấn của Nelson cũng khiến khán giả bận tâm.

Các tác phẩm chiến thắng trong chương trình hầu như đều là những tiết mục thiên về câu chuyện. Còn các tuyển thủ đại thần thì lại hay thiên về kỹ thuật vũ đạo. Bọn họ có hướng đi khác nhau. Nhưng trong quá trình so tài, thường thì các tác phẩm thiên về biểu diễn sẽ giành chiến thắng, còn lại đều thiên về kỹ thuật thì hay thất bại. Chính điều này có thể mang đến ảo giác cho cả khán giả lẫn các tuyển thủ trẻ tuổi.

Đội của Chương Anh biểu diễn tác phẩm “Cung Hỉ Phát Tài”, đội của Nelson lại thể hiện tác phẩm “Giai nhân” . Tác phẩm của đội Chương Anh mang màu sắc tươi vui, đa số là vui đùa. Đội của Nelson lại theo đuổi vũ đạo, BouBoo, tiểu Khải thì làm bộ soi gương, Lý Xuân Lâm thì soi gương vuốt tóc. Phần biểu diễn tuy không nhiều, nhưng chủ đề với vũ đạo lại vượt trội, nhưng lại bị thua nên vô cùng đáng tiếc.

Chương trình quá tập trung vào biểu diễn, người thiên về battle không nhiều, thường thường đều là các đại thần tham dự battle. Còn các tuyển thủ giỏi battle khác thì chỉ có thể xuất hiện trong biểu diễn nhóm, thường là chưa kịp lên đài battle đã bị loại ra mất rồi.

Khác với các cuộc thi nhảy đường phố quốc tế như KOD, BOTY, “Đây chính là nhảy đường phố” chẳng qua chỉ là một show truyền hình mà thôi. Quy định thi đấu của một show truyền hình sẽ khác với một cuộc thi đấu tranh giải chuyên nghiệp. Hơn nữa, chương trình thì có giới hạn thời gian, nếu muốn các tuyển thủ có nhiều phân cảnh hơn thì biểu diễn nhóm là sự lựa chọn tốt nhất.

Trong khi thi đấu, tính biểu diễn không được cao hơn vũ đạo bản thân. Vì dù gì đây cũng là show truyền hinh về vũ đạo đường phố. Nếu như so tài là so năng lực biểu diễn của tuyển thủ thì các tuyển thủ thiên về nhảy hiện đại, nhảy cổ điển mà ra sân dường như có thể chiếm thế thượng phong. Có thể xem lại phần biểu diễn của Chu Khiết Tĩnh ở hai lần trước, ở trên phương diện biên đạo cô ấy có ưu thế quá lớn.

Ngoại trừ Nelson nói lên nghi vấn của mình, vũ đạo đại sư Thẩm Vĩ cũng nói lên cái nhìn của mình.

Thẩm Vỹ đã đạt được nhiều danh hiệu quốc tế, trong đó có cả giải “Oscar” của giới vũ đạo là Nijinsky. Lúc anh ấy đảm nhiệm vai trò giám khảo cho “Vũ Đạo Phong Bạo” cũng đã hy vọng Mã Hiểu Long có thể giảm bớt phần diễn, chú trọng vào phần nhảy đường phố hơn.

Không phải là do Thẩm Vĩ hà khắc, mà do anh hy vọng các thí sinh vũ đạo đường phố có được đặc điểm bản thân, chiếm được chỗ đứng trong giới vũ đạo. Anh hy vọng Mã Hiểu Long không chỉ biểu diễn đơn thuần mà sẽ đầu tư nhiều cảm xúc hơn cho street dance.

Cũng không phải tất cả các tuyển thủ đều như Mã Hiểu Long. Thêm các màn biểu diễn vào street dance là điều dễ hiểu. Nhưng cường hạng của street dance vẫn luôn là các động tác vũ đạo có tính thưởng thức cao. Từ ban đầu gồm Breaking, Hiphop, cho tới hiện tại có Locking, Waaccking, Krump, mỗi một thể loại đều có đặc điểm riêng biệt. Biểu diễn là thứ nhất trong street dance, nhưng không phải là toàn bộ street dance.