“Tiểu thịt tươi” là cụm từ khá quen thuộc đối với nhiều người nếu như thường xuyên đu Cbiz. Tuy nhiên, trong năm 2021 vừa qua, trải qua nhiều scandal lớn, “triều đình” ở Trung Quốc đã ban hành những lệnh cấm mới, trong đó có việc cấm đoán, tẩy chay “tiểu thịt tươi”.

Một bài viết mới được đăng trên New York Times được người đọc chú ý đến vì có đề cập đến vấn đề giáo dục, văn hóa. Cụ thể, nhà văn – chuyên gia Helen Gao nhận định, Trung Quốc hiện nay đang đối mặt với hàng loạt thách thức lớn trên nhiều mặt ở phạm vi quốc tế. Tại quê nhà, chính quyền không bỏ qua mặt trận văn hóa, nơi những sao nam ăn mặc nữ tính bị lọt vào tầm ngắm. Các cơ quan chức năng gọi đây là cuộc “khủng hoảng nam tính”.

Năm 2021 vừa qua, “triều đình” Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt chính sách lớn răn đe và cảnh cáo những nghệ sĩ “nương pháo”, hay “tiểu thịt tươi” (sao nam nữ tính) đang làm “băng hoại thế hệ trẻ”. Họ cho rằng nam giới cần có sức mạnh và sự dẻo dai, động thái đầu tiên là làm mờ sao nam mang hoa tai trên sân khấu khi xuất hiện trên sóng truyền hình.

Theo New York Times, chiến dịch đó giờ đây có bước ngoặt khắc nghiệt hơn. Những tháng gần đây, các cơ quan liên quan biến mọi thứ thành cuộc chiến văn hóa toàn diện chống lại biểu hiện nam tính không chính thống và kiểm soát nó một cách nghiêm túc.

Sao nam Trung Quốc nỗ lực lấy lại hình ảnh nam tính nếu muốn hoạt động trong giới giải trí ở xứ sở tỷ dân

“Tiểu thịt tươi” lọt vào tầm ngắm của “triều đình”

Tháng 9/2021, các cơ quan quản lý truyền hình ra lệnh cấm “nam giới có gu thẩm mỹ bất thường” xuất hiện trên sóng truyền hình. Cuối tháng 11/2021, các nhà quản lý ra lệnh siết chặt hồ sơ trực tuyến, quảng cáo, nhóm người hâm mộ của người nổi tiếng với lý do “thẩm mỹ bất thường”. Họ thậm chí đe dọa đóng tài khoản trực tuyến của những người không tuân theo.

Sau 2 tuần lệnh cấm xuất hiện, Thái Từ Khôn đã có màn chuyển hình đầy ấn tượng. Có thể thấy, từ cách trang điểm nữ tính, mái tóc vàng dịu dàng sang phong cách thể thao, năng động, nam ca sĩ còn thường xuyên khoe bắp tay, mặc quần jean rộng xuất hiện trên tạp chí.

Không dừng lại ở đó, Hoàng Tử Thao cũng có màn lột xác ngoạn mục. Từ lâu, nam nghệ sĩ được biết đến với hình tượng “đẹp như hoa”, hay trang điểm đậm. Thì dạo gần đây đã thường xuyên cập nhật hình ảnh tập luyện, khoe cơ thể đầy nam tính.

Theo New York Times, mục tiêu của chiến dịch là đảm bảo Trung Quốc luôn đi trên con đường hướng tới trẻ hóa quốc gia. Các cơ quan chức năng cho rằng quốc gia chỉ hùng mạnh nếu nam giới tuân theo mệnh lệnh và sự ưu tiên đó.

Theo logic (thiếu sót) đó, nữ tính là dấu hiệu của sự yếu kém. Và nếu không được kiểm soát, đây là điềm báo cho tương lai của quốc gia. Trong khi tỷ lệ nam giới “ẻo lả” trước đây được xem là một trong những nguyên nhân lo ngại, giờ đây với hàng loạt lệnh cấm, điều này chính thức trở thành rào cản.

Mục tiêu lớn nhất của chiến dịch này là nhắm vào các “tiểu thịt tươi” – thuật ngữ chỉ nghệ sĩ nam trang điểm được nhiều người hâm mộ yêu thích. Song, New York Times cho rằng đây là chiến dịch hạn chế có phần sai lầm, thậm chí thất bại. Khi loạt lệnh cấm gia tăng, không có gì chứng minh điều đó làm tăng trưởng kinh tế.

Trong xã hội ngày nay, văn hóa đại chúng là lĩnh vực hiếm hoi mà chủ nghĩa cá nhân có thể phát triển mạnh mẽ. Do đó, hiện tượng “tiểu thịt tươi” không chỉ là thời trang và thẩm mỹ. Nó cung cấp lối thoát cho đàn ông và phụ nữ Trung Quốc vào thời điểm kinh tế bất ổn và sự chuyển dịch quyền lực giữa các giới.

Văn hóa tẩy chay nam giới nữ tính

Những nghệ sĩ mang danh “tiểu thịt tươi” có sức ảnh hưởng lớn đối với khán giả ở xứ sở tỷ dân. Thế nhưng, cũng không thể đổ lỗi cho họ vì đã làm hỏng thế hệ thanh niên. Bởi chung quy người hâm mộ của nhóm “tiểu thịt tươi” này đều là nữ, nhóm những bạn trẻ này đều sống ở các đô thị lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh.

Theo chuyên gia, việc những người phụ nữ chấp nhận hình thức nam tính linh hoạt hơn không nên bị các cơ quan chức năng gạt bỏ. Những người phụ nữ này đang tự mình vượt qua chuẩn mực mới tính bằng cách quay lưng với hôn nhân, gia đình.

Để đạt được điều này, phụ nữ có quyền quan tâm đến sở thích, quan điểm thẩm mỹ riêng. Như một số người hâm mộ đã nói, phong thái có vẻ dịu dàng và tính tình ôn hòa của những “tiểu thịt tươi” là sự đáng hoan nghênh so với “thái độ sô vanh” (tạm hiểu là chủ nghĩa nam giới thượng đẳng) mà nữ giới có thể gặp ở đa số đàn ông Trung Quốc.

Các cơ quan chức năng Trung Quốc cho rằng sao nam nữ tính làm ảnh hưởng thế hệ trẻ

Ngày nay, nam giới ở Trung Quốc đối mặt với nhiều thách thức xã hội. Những khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm và cuộc sống đô thị đè nặng lên đàn ông – người được kỳ vọng là trụ cột gia đình, đối tượng chính kiếm tiền lo cho gia đình. Theo điều tra dân số, đàn ông Trung Quốc đông hơn phụ nữ, hệ quả của chính sách kế hoạch hóa gia đình, một phần do quan niệm “trọng nam khinh nữ” trong nhiều thập kỷ.

Vì vậy, khi những ràng buộc của cuộc sống trong xã hội cứng nhắc về nam tính, văn hóa đại chúng nói chung và các “tiểu thịt tươi” nói riêng là hình thức thoát ly, nơi những bản sắc giới tính khác nhau được khám phá.

Trong bài luận đăng trên New York Times, chuyên gia Helen Gao cho rằng làm xấu hổ và ngăn chặn các phương tiện biểu đạt sự ưa thích về đàn ông nữ tính không phải cách hay.

Sự nam tính, rắn rỏi được cho là chuẩn mực giới tính của những năm 1950: Những người đàn ông cơ bắp, trông có vẻ đáng tin cậy, có định hướng nghề nghiệp đôi khi không còn phù hợp.

Theo New York Times/Zing