Dòng phim tiên hiệp được xem là một thế mạnh của màn ảnh Trung trong những năm qua. Có thể nói, hầu như năm nào dòng phim này cũng có ít nhất 1 dự án khủng được lên sóng. Thế nhưng, để nói về khoản tạo hình trong những năm gần đây thì ai cũng phải lắc đầu ngao ngán vì nhìn đâu cũng thấy na ná nhau. 

Nhìn lại thời trước, cái thời điểm mà công nghệ phim ảnh chẳng được đỉnh cao như hiên nay, kinh phí của 1 số đoàn phim thì eo hẹp, nhưng nhìn chung thì mọi người vẫn nhận ra được đâu là mỹ nhân, đâu là thần tiên tỷ tỷ vừa mới xuống hạ giới. Sương sương như Tây Du Ký, Đông Du Ký hay Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 3… đều rất thành công trong việc xây dựng hình tượng thần tiên trong lòng người xem đặc biệt là lứa thiếu nhi thời đấy.

Trong Tây Du Ký, các vị tiên nữ hay yêu quái đều khoác lên mình những bộ váy áo sặc sỡ, cài lên đầu những món đồ trang sức vàng bạc lấp lánh vô cùng. Nghe thì có vẻ khá nhằn, nhưng dựa vào diễn xuất, nhan sắc lẫn khí chất, dàn diễn viên nữ đã xây dựng thành công hình tượng thần tiên giống hệt như tưởng tượng của mình, lộng lẫy, kiêu sa nhưng vẫn thoát tục vô cùng.

Qua đến Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 3, nhiều khán giả đã u mê tạo hình của Dương Mịch khi cô đảm nhận vai Tịch Dao. Nữ chính thường xuất hiện với những bộ váy áo mang màu sắc nền nã, nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, stylist còn tăng thêm vẻ lộng lẫy cho chị đại Gia Hành qua việc để cô đội lên đầu những món trang sức bằng hạt châu lấp lánh, ngay đến đuôi mắt còn được làm duyên bằng những viên pha lê. Tạo hình phức tạp là thế, Dương Mịch đã không bị dìm thì chớ, lại còn xinh đẹp gấp bội phần, nhìn vô đã biết là thần tiên rồi.

Hay ở Đông Du Ký, dù không đeo trang sức vàng bạc diêm dúa, cũng chẳng để hạt châu quấn đầy đầu nhưng dàn nữ thần tiên trong phim mỗi người đều mang một sắc thái màu sắc riêng, khiến khán giả mê mẩn không thôi. Từ Mẫu Đơn tiên tử, Hà tiên cô cho đến Long Tam công chúa đều toát lên khí chất không vướng bụi trần rất đặc biệt, khác hẳn với hình tượng phàm nhân của họ.

Xem thêm: CHÂU TẤN – TRIỆU VY: Từ hảo tỷ muội đến không đội trời chung, chọi nhau sứt đầu mẻ trán

Thế nhưng, nhìn lại vài năm trở lại đây, màn ảnh Trung có khá nhiều tác phẩm tiên hiệp, được đầu tư kĩ lưỡng, vậy mà không mang đến một nét đặc sắc nào để thu hút khán giả. Có thể nhắc đến Thiên Cổ Quyết Trần, chẳng hiểu vì lý do gì mà dàn thần tiên thế hệ mới này đều chọn sắc màu nhạt làm chủ đạo, đến tóc cũng giản đơn hết cỡ, chẳng hề có chút cảm giác thần tiên nào cả.

Tạo hình đã nhạt nhẽo thì chớ, đến khí chất và ngoại hình của dàn diễn viên cũng như đường thẳng chạy song song với 2 chữ “thần tiên”. Như Châu Đông Vũ thì quá bé bỏng, khuôn mặt chỉ dừng ở mức độ thanh tú nên chẳng hợp với váy áo thướt tha, đã không có khí thế của một vị thượng thần lại còn bị ví von là “trẻ con mặc áo người lớn”.

Còn Dương Tử trong tác phẩm mới cũng nhận về những đánh giá không tốt về ngoại hình lẫn khí chất. Đường đường là đóa hoa sen từ thời thượng cổ nhưng ở cô chẳng có chút dáng vẻ thanh thoát, thần tiên nào, thậm chí là bị đàn em Mạnh Tử Nghĩa lấn át về phần nhìn.

Không chỉ Trầm Vụn Hương Phai và Thiên Cổ Quyết Trần thôi đâu, mà ở Thần Tịch Duyên, nữ chính Nghê Ni cũng khiến khán giả kêu trời vì tạo hình cứ na ná Dương Mịch trong siêu phẩm Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa.

Khi lướt qua nhiều diễn đàn, mình cũng thấy người ta bàn luận khá nhiều về vấn đề này. Có không ít bạn cho rằng vì gu thẩm mỹ khán giả thay đổi nên các đoàn phim mới chọn phong cách tối giản, nhẹ nhàng. Trái ngược lại thì nhiều người khác lại không quá đồng tình với quan điểm này. Bởi rõ ràng, phần lớn cư dân mạng đều phải than trời vì quá mệt mỏi với phim tiên hiệp bây giờ. Lướt sơ qua chẳng thể phân biệt được dàn diễn viên lẫn các tác phẩm vì giống nhau về cả tạo hình lẫn nội dung.

Theo nhận định của nhiều người thì lý do dẫn đến tình trạng này là bởi sự lười biếng của các stylist. Việc đội vàng đeo bạc, quần áo sặc sỡ yêu cầu gu thẩm mỹ của nhóm tạo hình phải thật tốt mới không tạo cảm giác diêm dúa, tục khí. Trong khi đó, việc phối đồ với màu sắc nhẹ nhàng, trang sức đơn giản thì an toàn hơn nhiều.

Bạn nghĩ như thế nào về những ý kiến trên? Để lại bình luận ngay bên dưới bài viết này nhé!