Vừa qua, Weibo đã chính thức cấm ngôn 21 hậu viện hội hay trạm fan của các nghệ sĩ Kpop trong vòng 30 ngày. Đây quả thật là đợt “detox” có quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở Trung Quốc.

Những ngày qua, “triều đình” đang có đợt “detox” đầy quy mô để xử lý nghiêm ngặt những hành vi bị cho là không đúng chuẩn mực văn hóa ở showbiz Hoa ngữ. Nhiều sao hạng A lần lượt bị cho “lên thớt” và rớt đài chỉ trong tích tắc vì hàng loạt scandal từ lớn cho đến nhỏ. Bên cạnh đó, trạm fan hay hậu viện hội cũng đều bị quản lý và kiểm tra một cách gắt gao. Nếu như những trạm fan này có vi phạm phép ứng xử trên MXH thì đều bị xử lý theo đúng quy định.

Khá nhiều nghệ sĩ lớn ở Cbiz bị tổn thất nặng trong đợt thanh tẩy lần này đến từ vị trí của triều đình. Không những thế, các trạm fan hay hậu viện hội của các idol Kpop cũng không tránh khỏi ảnh hưởng.

Nói đến fan Trung Quốc là các fan Kpop đều biết đến mức độ ‘chịu chơi’ và ‘chịu chi’ của họ trong việc vung tiền vào các project tiếp ứng cho idol. Tuy nhiên có lẽ từ nay văn hóa này sẽ bị bãi bỏ hoặc hạn chế khi Weibo hiện tại đã thắt chặt các quy định và sẵn sàng ra tay cấm ngôn bất kỳ trạm fan nào có hành vi không phù hợp, kể cả là tiếp ứng cho idol Kpop.

Ngày 5/9 vừa qua, trạm fan idol Kpop đầu tiên chính thức được “lên thớt” đầu tiên đó chính là JIMINBAR – trạm fan Trung Quốc của Jimin (BTS). Cụ thể, trạm fan này đã bị Weibo thông báo cấm ngôn trong vòng 60 ngày. Theo như Weibo cho biết, trạm fan này đã có hành vi gây quỹ project sinh nhật không phù hợp, chia sẻ những nội dung dễ tạo nên sự “gato” so sánh trong việc tiếp ứng cho idol. JIMINBAR chính là trạm fan gây xôn xao với màn hợp tác cùng hãng hàng không Jeju Air để tạo nên một chiếc máy bay có chủ đề Jimin.

Được biết project gây quỹ tiếp ứng sinh nhật của JIMINBAR đã được tổ chức từ khoảng tháng 4/2021, tức là trước đợt thanh tẩy của Cbiz xảy ra. Tuy nhiên vì Weibo đang trong quá trình thanh lọc các hành vi không phù hợp nên trạm fan này đã bị “sờ gáy”. Trước tình trạng này, nhiều trạm fan khác liền mau chóng “thu dọn” tàn cuộc hoặc hủy bỏ các project đang diễn ra, nhưng vì quá trình kiểm duyệt gắt gao của Weibo mà mới đây lại có thêm 21 trạm fan của nghệ sĩ Kpop bị “vạ lây”.

Đúng 0h ngày 6/9, Weibo đã tiến hành phát lệnh cấm ngôn 30 ngày đối với 21 trạm fan (được liệt kê ngay bên dưới) với chung 1 lý do: Truyền bá tiếp ứng theo đuổi nghệ sĩ một cách không có lý trí. Danh sách hiện tại như sau:

Những trạm fan của EXO

EXO吧投票组

灿白吧ChanBaekBar (Chanyeol Baekhyun)

吴世勋吧_Ohsehunbar (Sehun)

Những trạm fan của BTS

防弹少年团吧_BTSBAR

金南俊RM_Daily (RM)

郑号锡j-hope_HopeWorld (J-Hope)

金硕珍JIN_JinHit (Jin)

Những trạm fan của BLACKPINK

ROSE朴彩英吧官博 (Rosé)

LISA吧官博 (Lisa)

TheWind风向婆婆 (Lisa)

Những trạm fan của NCT

NCT_NeoLab共感实验室

李泰容吧_TaeYongBar (Taeyong)

郑在玹吧_JaeHyunBar (Jaehyun)

李马克吧_MarkLeeBar (Mark)

罗渽民吧_JAEMINbar (Jaemin)

Những trạm fan khác

姜涩琪吧_SeulgiBar (Red Velvet Seulgi)

onIyU-IU李知恩 (IU)

宋旻浩家 (WINNER Mino)

段宜恩吧_MarkTuanBar (GOT7 Mark)

金泰妍吧官方微博 (SNSD Taeyeon)

张元英中文首站 (Jang Wonyoung)

Trong danh sách này, có khá nhiều hậu viện hội hay trạm fan lớn mạnh tại Trung bị cấm ngôn. Thế nhưng, theo nhận định của nhiều người, trong thời gian tới, con số này sẽ không dừng lại khi Weibo dường như đang hạ quyết tâm sẽ “detox” và cấm ngôn tất cả những trạm fan – dù là support idol nước nào – một cách không phù hợp.