Xuất hiện trên vũ đài lịch sử một cách muộn màng, lại thêm nhiều lần phụng sự nhầm quân chủ, nhân vật này đã bị dòng chảy lịch sử vô tình vùi lấp, để lại cho hậu thế muôn vàn tiếc nuối mỗi khi nhắc tới tên tuổi của mãnh tướng từng được xem là mạnh nhất nhì Tam Quốc một thời…

Lữ Bố, một trong những danh tướng thời kì Tam Quốc

Tam Quốc là một trong những thời kỳ hấp dẫn và sản sinh ra nhiều đấng anh tài nhất trong lịch sử Trung Quốc. Mỗi danh tướng đều có nét độc đáo riêng, rất khó đánh giá chính xác ai mạnh hơn ai, nếu họ không giao đấu trực tiếp.

Bên cạnh những đệ nhất mãnh tướng đương thời như Lữ Bố hay Triệu Vân, Văn Ương cũng là một là một danh tướng có sức mạnh chiến đấu không thua kém hai nhân vật này.

Văn Ương tự Thứ Khiên, một danh tướng thời cuối Ngụy đầu Tây Tấn, con trai của Tào Ngụy Thứ sử Dương Châu Văn Khâm. Ông được biết đến là người dũng mãnh thiện chiến, là một tướng lĩnh trung thành, tận lực vì hoàng thất Tào Ngụy, rất được Tảo Sảng yêu mến.

Hình ảnh Văn Ương trên phim

Thời Tam Quốc, danh tướng như tinh tú trên trời, ai cũng là anh hùng hảo hán sức địch trăm người. Vậy tại sao Văn Ương lại được đánh giá là đệ nhất mãnh tướng Tam Quốc?

Điều này bắt đầu từ một chiến dịch sau khi nhà Tây Tấn lập vị không lâu. Tư Mã Sư phái Tư Mã Ban thống lĩnh 8.000 tinh binh ᴛấɴ ᴄôɴɢ cha con nhà họ Văn. Văn Khâm thấy đại quân thì hoảng sợ, nhưng người con Văn Ương khi đó mới 18 tuổi lại không hề tỏ ra nao núng.

Tương truyền, Văn Ương khi đó chỉ cưỡi một chiến mã tầm thường, ốm yếu, chỉ cùng với 10 kỵ binh xông vào giữa doanh trại của Tư Mã Ban quấy phá một hồi.

Sau đó, khi viện binh của Tư Mã Sư đuổi đến, Văn Ương đơn thương độc mã đón đ.ánh, s.át thương hơn trăm người, vừa đ.ánh vừa lui, quân Tư Mã không ai dám đến gần.

Qua những mô tả đó, có thể thấy khả năng chiến đấu của Văn Ương chẳng thua kém bất kỳ danh tướng nào trong thời kỳ Tam Quốc.

Lữ Bố được mệnh danh là đệ nhất mãnh tướng Tam Quốc, cũng từng một mình đẩy lui đại quân của Lý Giác. Tuy nhiên, Lữ Bố khi đó trong tay có Phương Thiên Họa Kích, lại cưỡi trên lưng đệ nhất chiến mã Xích Thố, điều kiện chiến thắng thuận lợi hơn Văn Ương rất nhiều.

Triệu Vân được đánh giá là tướng quân hoàn mỹ nhất đương thời, khả năng chiến đấu được Tào TháoLưu Bị đánh giá không thua kém Lữ Bố. Triệu Vân từng một thân một ngựa xông vào giữa đại quân của Tào Tháo, thất tiến thất xuất cứu Ấu chúa. Tuy nhiên, khi đó chiến tường này có thể sống sót trở về là bởi Tào Tháo tiếc tài, ra lệnh cho quân chỉ được b.ắt sống.

Triệu Vân giữa vòng vây của đại quân Tào Tháo.

Vào những năm cuối đời của Triệu Vân, khi ông chuẩn bị triển khai một cuộc ᴛấɴ ᴄôɴɢ vào nhánh quân Ngụy, thì hay tin tướng cầm quân bên kia là Văn Ương, nên đành phải hủy bỏ chiến dịch ᴛấɴ ᴄôɴɢ.

Mặc dù không phải Triệu Vân sợ không dám đ.ánh, mà bởi ông hiểu Văn Ương là một người khó đối phó, nếu đ.ánh sẽ mất rất nhiều thời gian, khiến ông có thể bị lỡ nhịp so với các nhánh quân khác của nhà Thục. Điều đó chứng tỏ khả năng của Văn Ương hoàn toàn không thua kém Triệu Vân lúc bấy giờ.

Về phần Văn Ương, sau khi Vô Khâu Kiệm thất bại trước quân của nhà Tấn, ông đã theo cha đầu hàng Đông Ngô và phụng sự cho Gia Cát Đản.

Tới tháng giêng năm 258, Gia Cát Đản vì nghi kỵ nên đã ɢɪếᴛ ᴄʜếᴛ Văn Khâm. Văn Ương cùng em trai Văn Hổ đã quyết định đầu hàng Tư Mã Chiêu.

Mặc dù từng là nhân vật có mối thâm th.ù với gia tộc Tư Mã, nhưng Văn Ương vẫn được Tư Mã Chiêu thu nhận và ban cho chức tước.

Điến những năm Thái Khang (280 – 289), ông làm tới chức Đông Di hiệu úy, Giả tiết. Bấy giờ, Tấn Vũ Đế nhớ lại việc Văn Ương đại phá quân của Tư Mã Sư năm xưa nên mượn cớ bãi miễn chức quan của ông.

Tháng 3 năm 291 dưới thời Tấn Huệ Đế, cháu ngoại của Gia Cát Đản là Đông An vương Tư Mã Diêu vu cáo Văn Ương cùng ngoại thích Dương Tuấn m.ưu ph.ản. Ngay sau đó, ông và người em là Văn Hổ đã bị x.ử t.ử và phải chịu á.n tru di tam tộc.

Xuất hiện trên vũ đài lịch sử một cách muộn màng, lại thêm nhiều lần phụng sự nhầm quân chủ, Văn Ương đã bị dòng chảy lịch sử vô tình vùi lấp, để lại cho hậu thế muôn vàn tiếc nuối mỗi khi nhắc tới tên tuổi của mãnh tướng từng được xem là mạnh nhất nhì Tam Quốc một thời…