Đều là hai trong ngũ hổ tướng của Thục Hán, thế nhưng nếu đ.ánh giá về năng lực, liệu rằng giữa Quan Vũ và Trương Phi ai mới là người “trên cơ”?

Nhắc tới những thời đại quần hùng ǫᴜậᴛ ᴋʜởɪ trong lịch sử Trung Hoa, người đời khó mà có thể bỏ qua thời kỳ Tam Quốc.

Vào những năm cuối thời Đông Hán và thời Tam Quốc, các th.ế l.ực chư hầu nổi lên tr.anh b.á khắp nơi. Trong giai đoạn đó, có không ít danh tướng đã khắc ghi tên mình vào dòng chảy của lịch sử nhờ nhiều ch.iến công vang dội.

Thế nhưng theo quan điểm của Qulishi, nếu nhắc tới những vị tướng được xem là sở hữu sức đ.ịch vạn người vào giai đoạn đó, có lẽ cũng chỉ có hai nhân vật là Quan Vũ và Trương Phi mới thực sự xứng với danh hiệu này mà thôi.

Sinh thời, Quan Vân Trường và Trương Dực Đức đều là hai cánh tay đắc lực của quân chủ nhà Thục Hán là Lưu Bị.

Mối quan hệ giữa họ cũng được xem như hết sức hòa thuận, luận vê công trạng đều xứng đáng là khai quốc công thần của nhà Thục.

Thế nhưng nếu xét tới tài năng và võ lực của hai nhân vật này, giữa Quan Vũ và Trương Phi liệu rằng ai mới là người “trên cơ”?

Qulishi cho rằng, trong tiểu thuyết “Tam Quốc diễn nghĩa” nói riêng, muốn so tài cao thấp giữa Quan – Trương thì không thể bỏ qua những phương diện dưới đây.

Phương diện thứ nhất: Giá trị võ lực

Tranh minh họa: Nguồn Internet.

Nhắc tới Quan Vũ, uy danh của vị tướng này có thể xem là nức tiếng đương thời. Theo tình tiết của “Tam Quốc diễn nghĩa”, một trong những ch.iến công đầu tiên làm nên tên tuổi của Quan Vân Trường chính là sự kiện tr.ảm Hoa Hùng.

Bấy giờ, nhiều đại tướng của các lộ chư hầu đều không thể đ.ánh thắng Hoa Hùng, thế nhưng Quan Vân Trường vừa ra tay đã nhanh chóng lấy được ᴛʜủ ᴄấᴘ ᴄủᴀ đốɪ ᴛʜủ khét tiếng này. Điều đó cũng phần nào chứng minh bản lĩnh võ nghệ của ông là thứ mà ít ai sánh được.

Thế nhưng giá trị võ lực của Quan Vũ không chỉ dừng lại ở đó. Càng về sau, ông càng lập được nhiều ch.iến công vang dội, danh tiếng đã trở nên uy ch.ấn Hoa Hạ.

Năm xưa khi Tào Tháo và Viên Thiệu đối đầu, Thượng tướng Nhan Lương dưới trướng họ Viên nổi danh là người có võ công cái thế, vậy nhưng đối với Quan Vân Trường, ʟấʏ đầᴜ của kẻ này cũng chỉ dễ dàng như lấy một đồ vật trong túi mà thôi.

Sau đó, ông lại tiếp tục lấy ᴛʜủ ᴄấᴘ của viên tướng Văn Xú, khiến cho người đời không khỏi thán phục, cũng làm cho quân đ.ịch càng thêm phần kh.iếp s.ợ.

Vào thời điểm ly khai th.ế l.ực của Tào Tháo để đi tìm Lưu Bị, Quan Vũ đã làm nên giai thoại vượt 5 ải, ᴄʜéᴍ 6 tướng, tạo nên tiếng vang ch.ấn đ.ộng cả Trung Nguyên.

Tranh minh họa: Nguồn Internet.

Về phần Trương Phi, trang Qulishi cho rằng nếu so sánh những ch.iến công của ông với Quan Vân Trường, viên đại tướng họ Quan quả thực có phần nhỉnh hơn ông một chút.

Có thể nói, trong “Tam Quốc diễn nghĩa” nói riêng, ch.iến công hiển hách nhất của Trương Phi chính là sự kiện dùng một tiếng th.ét d.ọa lui quân Tào ở cầu Trường Bản. Thế nhưng đây thực chất cũng không phải là công của một mình Trương Phi.

Bởi lẽ Tào Tháo vốn tính đa nghi, bấy giờ nhìn thấy phía sau Trương Phi cát bụi mù mịt nên mới lo s.ợ có ph.ục binh. Đúng lúc đó, một viên tướng của phe Tào đã bị tiếng th.ét của Trương Dực Đức ᴅọᴀ ᴄʜếᴛ. Chính những điều này đã khiến cho quân Tào quyết định lui binh.

Một nguyên nhân khác còn nằm ở chỗ, mục đích chân chính của Tào Tháo khi đó chỉ là muốn ʙắᴛ ɢɪếᴛ Lưu Bị chứ không muốn cùng Trương Phi gi.ao ch.iến.

Vì thế nên Trương Phi và Tào Tháo khi ấy không trực tiếp giao th.ủ, do đó khó có thể phán đoán được giá trị võ lực thực sự của viên tướng họ Trương.

Thế nhưng nếu như người đứng ở cầu Trường Bản đón đ.ịch năm ấy không phải là Trương Dực Đức, có lẽ Tào Tháo chưa chắc đã quyết định lui binh. Điều này cũng đã chứng minh cho sự uy vũ và táo b.ạo của vị tướng họ Trương này.

Phương diện thứ hai: Tài dụng binh và năng lực bày ᴍưᴜ ᴛíɴʜ ᴋế

Tranh minh họa: Nguồn Internet.

Nếu đ.ánh giá về tổng thể năng lực, Quan Vũ có thể xem là một nhân vật văn võ song toàn, là một vị thống soái tài năng danh bất hư truyền trong Tam Quốc.

Năm xưa khi gi.ao ch.iến với quân Ngụy, ông đã từng dùng k.ế khiến nước ngập 7 đạo quân Tào. M.ưu k.ế này đã thể hiện tài dụng binh và năng lực bày ᴍưᴜ ᴛíɴʜ ᴋế xuất chúng của ông.

Quá trình tiến công của Quan Vũ năm ấy ban đầu hết sức thuận lợi. Ngay tới những viên đại tướng của quân đ.ịch như Vu Cấm cũng bị b.ắt sống, danh tướng Bàng Đức còn bị ᴄʜéᴍ ᴄʜếᴛ.

Cũng bởi vậy mà có ý kiến cho rằng, nếu năm đó Quan Vũ không bị Đông Ngô đ.ánh úp thì với tài năng quân sự của mình, ông rất có thể đã giúp cho Thục Hán viết lại lịch sử.

Từ những minh chứng trên đây, có thể thấy rằng nếu chỉ xét trên phương diện võ lực, Quan Vũ và Trương Phi đều xứng danh là hai viên đại tướng sở hữu sức địch vạn người, võ nghệ của hai người cũng có thể xem như một chín một mười.

Thế nhưng nếu đánh giá dựa trên năng lực tổng thể, Quan Vũ sở hữu tài năng bày ᴍưᴜ ᴛíɴʜ ᴋế, điều binh đ.ánh trận thuộc vào hàng xuất sắc. Vì thế nên theo quan điểm của Qulishi, không khó để nhận thấy vị tướng họ Quan này vẫn xếp trên Trương Phi một bậc.