Sự trung thành của Quan Vũ là những gì Tào Tháo muốn. Mối quan hệ giữa Quan Vũ và Tào Tháo là sự mâu thuẫn, nó chỉ được giải quyết trừ khi Lưu Bị ᴄһᴇ̂́т.

Trong cuộc đời lẫy lừng của mình, Tào Tháo tuy nắm trong tay rất nhiều nhân tài nhưng vẫn chưa thể trọng dụng tất cả. Ông đối xử với họ phân theo cấp bậc. Tuy nhiên, một trong những người đặc biệt nhất chính là Quan Vũ.

Tào Tháo. Ảnh: QQ

Tào Tháo đã từng sở hữu vị tướng danh tiếng bậc nhất Tam Quốc trong thời gian ngắn nhưng đến cuối cùng Quan Vũ vẫn rời đi. Tam Quốc chí có viết, khi Quan Vũ bỏ đi, Tào Tháo đã nói rằng: “Người ấy bỏ đi vì chủ, chớ nên đuổi theo“. Tào Tháo không trách móc hận thù, ngược lại vẫn luôn coi trọng Quan Vũ.

Hình tượng Quan Vũ trên phim. Ảnh: QQ

Quan Vũ đã đạt đến cấp độ cao nhất của một tướng lĩnh trong quân đội sau trận chiến gây chấn động nhất toàn bộ Tam Quốc. Quan Vũ ra trận, ɡɪᴇ̂́т ᴄһᴇ̂́т mãnh tướng Nhan Lương, diệt Văn Xú, giải vây thành công thành Bạch Mã.

Trong tình hình hỗn loạn, Quan Vũ chính xác tìm đúng phương hướng, phá vỡ các vòng vây, ᴄһᴀ̣̆т ᴆᴀ̂̀ᴜ Nhan Lương, răn đe quân lính xung quanh và rút về cùng niềm vui chiến thắng. Một vị tướng giữ được cho mình cái đầu tỉnh táo ở thời loạn lạc quả là điều này thật hiếm thấy.

Bên cạnh đó, trận chiến kinh điển Thủy Yếm thất quân cũng góp phần trở thành giai đoạn lịch sử rực rỡ nhất trong sự nghiệp của vị tướng tài ba. Trước những chiến thắng lừng lẫy mà Quan Vũ cùng các tướng sĩ của mình đạt được, Tào Tháo hẳn phải hối hận khi để Quan Vũ ra đi như vậy.

Quan Vũ trong trận chiến kinh điển. Ảnh: QQ

Lòng trung thành của Quan Vũ cũng khác với những người khác, ông là một trong số ít người có thể tách rời hai chữ ân tình. Quan Vũ có tình cảm nhiều hơn với Lưu Bị, còn với Tào Tháo đó chỉ là lòng tốt có thể báo đáp.

Nếu Quan Vũ quên chính nghĩa của Kết nghĩa Đào viên để trả ơn Phong kim thọ ấn cho Tào Tháo, thì đâu còn sự khác biệt giữa ông và những binh lính khác của Tào Tháo. Thuộc hạ của Tào Tháo không thiếu những tướng lĩnh hung hãn, cái ông thiếu chính là một người coi trọng tình cảm hơn ân nghĩa trong lòng.

Đối với Quan Vũ, Lưu Bị là người anh em tốt, điều này Tào Tháo sẽ không bao giờ so sánh được.

3 anh em Lưu Bị Kết nghĩa Đào viên. Ảnh: New QQ

Các sử gia Trung Quốc cho rằng: Tào Tháo đã phụ nhiều người, nhưng chưa từng phụ Quan Vũ. Để đến cuối cùng, khi đầu Quan Vũ được gửi cho Tào Tháo, ông như gặp lại người bạn cũ nhiều năm và nói lên tiếng lòng cuối cùng: “Vân tràng biệt rơi vô dạng” (Mây bay dài, lại đến vô cớ), theo Tam Quốc chí.

Tào Tháo và Quan Vũ. Ảnh: QQ

Lễ tang của Quan Vũ được Tào Tháo tổ chức rất trọng thể. Ông thậm chí còn yêu cầu tất cả các tưỡng sĩ có mặt cúi đầu đáp lễ để hiểu “lòng trung thành” là như thế nào.

Đối với Tào Tháo, không ai có thể làm được những gì Quan Vũ đã làm. Quan Vũ là người mà Tào Tháo muốn nhưng không bao giờ có được, cái không có thì vẫn luôn tốt nhất.