Tư Mã Ý khi phát động chính b.iến đã ɢɪếᴛ con cháu nhà họ Tào và thân tín của họ, gây ra cái ᴄʜếᴛ cho 7.000 người. Con số này quả thực quá kh.ủng kh.iếp, một việc làm đ.áng s.ợ như vậy, tại sao không ai ɴɢăɴ ᴄʜặɴ?

Thời kỳ Tam Quốc xuất hiện rất nhiều m.ưu sĩ nổi tiếng, trong số ấy nổi bật nhất chắc chắn là Gia Cát Lượng. Nhưng khi ấy cũng tồn tại một nhân vật khiến cho Gia Cát Lượng phải đ.au đầu, đó chính là Tư Mã Ý, đ.ối th.ủ lâu năm.

Có thể nói Tư Mã Ý là người đa m.ưu túc trí, giấu kín tài năng nhiều năm, không mấy thể hiện mình, thế nhưng ông lại phát động được chính b.iến lăng Cao Bình, ɢɪếᴛ ʜạɪ con cháu nhà họ Tào và thân tín của họ, gây ra cái ᴄʜếᴛ cho hơn 7.000 người.

Năm Gia Bình nguyên niên (tức năm 249), Tư Mã Ý phát động binh b.iến lăng Cao Bình.

Trước trận binh b.iến, Tư Mã Ý đã bị đại tướng quân Tào Sảng bài x.ích, tước hết thực ǫᴜʏềɴ. Khi ấy Tư Mã Ý chỉ còn là một Thái phó hữu danh vô thực, trên danh nghĩa không hề nắm ǫᴜʏềɴ hành về binh mã.

Trong trận binh b.iến lăng Cao Bình, Tư Mã Sư đích thân dẫn binh tr.ấn g.iữ trước phủ Tư Mã, kh.ống ch.ế kinh thành Lạc Dương nhà Ngụy.

Đêm trước ngày binh b.iến, sau khi Tư Mã Ý đem kế hoạch nói với Tư Mã Chiêu và Tư Mã Sư, Tư Mã Chiêu lo lắng đến mức cả đêm không ngủ, mà Tư Mã Sư lại ngủ ngon như thường.

Rạng sáng ngày hôm sau, lúc hội binh ở Tư Mã phủ, Tư Mã Sư trấn tĩnh, bày binh bố tr.ận kỹ càng. Tư Mã Ý thấy vậy đã phải thốt lên rằng: “Đứa con trai này của ta, không ngờ lại tài giỏi như thế.”

Lúc đầu, Tư Mã Sư đã lén nuôi hơn ba nghìn tư binh, vẫn luôn ẩ.n nấp trong thành, cho đến ngày hôm ấy, ông ta đã phát lệnh gọi về, mọi người đều không rõ việc gì và dễ dàng ch.iếm được giang sơn nhà Tào Ngụy.

Song có một câu hỏi đặt ra là khi Tào Tháo còn sống, ông hết sức chú trọng việc thu hút nhân tài, đáng lẽ phải có rất nhiều thuộc hạ cũ vô cùng trung thành mới phải, nhưng tại sao những người này không ph.ản đối việc làm của Tư Mã Ý?

Thực ra, để trả lời cho câu hỏi này không khó. Có hai lý do như sau:

Thứ nhất, vào thời điểm xảy ra sự b.iến lăng Cao Bình, thuộc hạ cũ của Tào Tháo chẳng còn lại mấy người. Tư Mã Ý vốn đã trẻ hơn Tào Tháo, vào thời điểm Tào Tháo qua đời, Tư Mã Ý đang độ tuổi tráng niên, vả lại Tư Mã Ý hết sức chú trọng việc ch.e gi.ấu thực lực của mình.

Để tránh bị Tào Tháo để mắt tới, thậm chí Tư Mã Ý còn không ngại gi.ả bệnh suốt mấy chục năm, bởi thế sau khi Tào Tháo qua đời, âᴍ ᴍưᴜ của ông càng không bị ai phát giác.

Tư Mã Ý là hình tượng mà người đời sau nói về bậc thầy ẩn nhẫn trong thiên hạ. Chính nhờ giỏi ẩn nhẫn, giấu tài năng nên cuối cùng, ông mới có thể giành được thiên hạ từ tay gia tộc họ Tào. (Hình ảnh nhân vật Tư mã ý trên phim).

Trong suốt những năm đó, Tư Mã Ý đã âm thầm bồi dưỡng được rất nhiều môn sinh, th.ế l.ực ngày càng to lớn, trong khi đó những thuộc hạ cũ của Tào Tháo người thì già yếu, người thì khuất núi, đã chẳng còn sức ch.ống đối lại Tư Mã Ý nữa.

Thứ hai, trong triều đình nhà Ngụy khi đó quả thật không có ai để dùng được. Cho dù con cháu nhà họ Tào và những thuộc hạ cũ của Tào Tháo đều vô cùng b.ất m.ãn trước việc làm của Tư Mã Ý, nhưng vì không có bất cứ người nào có thể tài tranh cao thấp được với nhân vật này nên đành lực bất tòng tâm.

Ngay đến thứ quan trọng nhất của một tập đoàn ch.ính tr.ị thời điểm đó là binh ǫᴜʏềɴ, phần lớn cũng đều đã giao vào tay Tư Mã Ý. Trong tay con cháu nhà họ Tào không có binh tướng, lại không có nhân tài, tuy trong lòng vô cùng ᴄăᴍ ʜậɴ Tư Mã Ý nhưng cũng chỉ biết cố mà nín nhịn.

Ngày 5 tháng 2 năm 249, thiếu đế Tào Phương đến lăng Cao Bình bái yết m.ộ Minh đế, anh em Tào Sảng cùng thân tín đều đi theo hộ tống. Tư Mã Ý đã thừa cơ phát động chính b.iến.

Ông đã triệu tập 3000 tử sĩ, lấy danh nghĩa của Thái hậu, đóng kín các cổng thành, sau đó nhanh chóng ch.iếm dụng kho ᴠũ ᴋʜí và tiếp quản ǫᴜʏềɴ điều động binh lính vốn thuộc về Tào Sảng.

Với một loạt các hành động nhanh gọn kể trên, Tư Mã Ý đã nhanh chóng nắm trong tay toàn bộ kinh thành Lạc Dương trước khi ᴅɪệᴛ ᴛʀừ Tào Sảng.

Hình ảnh nhân vật Tư Mã Ý trên phim.

Cũng nhân dịp chính b.iến này, Tư Mã Ý đã tiến hành thanh tr.ừ th.ế l.ực tôn thất họ Tào trong triều. Tuy rằng Tư Mã Ý đã ɢɪếᴛ ʜạɪ đến 7.000 người trong gia tộc của nhà họ Tào và thân tín của họ, khiến sức mạnh của nhà họ Tào chịu ᴛổɴ ᴛʜấᴛ nặng nề, nhưng những thuộc hạ cũ của Tào Tháo cũng chỉ có thể nhắm mắt làm ngơ, bởi họ quả thật không có sức để can thiệp.

Sau chính b.iến, họ Tư Mã lên cầm ǫᴜʏềɴ, làm đại thần phụ chính nắm toàn bộ ǫᴜʏềɴ ʟựᴄ, từng bước ᴋʜốɴɢ ᴄʜế triều chính Tào Ngụy, xây dựng căn cơ cho Tư Mã Viêm sau này lập nên nhà Tấn thay thế nhà Ngụy.

Theo Qulishi (Trung Quốc)