Rạng sáng 15-11, Ronaldo và đội tuyển Bồ Đào Nha đã vuột mất tấm vé trực tiếp góp mặt ở vòng chung kết World Cup 2022. Trong khi đó, tuyển Việt Nam tâm lý thoải mái để hướng đến mục tiêu giành điểm số đầu tiên ở vòng loại thứ 3.

Sự thất vọng của Ronaldo sau khi Bồ Đào Nha vuột tấm vé dự World Cup 2022 ở phút 90 – Ảnh: Reuters

Ronaldo ‘mất vé’ dự World Cup 2022

Trước trận đấu này, Bồ Đào Nha đang tạm dẫn đầu bảng A với 17 điểm và Serbia xếp thứ hai chỉ kém hơn đối thủ về hiệu số bàn thắng bại (+8 so với +12). Chỉ cần một trận hòa, Bồ Đào Nha và Ronaldo chắc chắn sẽ giành vé trực tiếp đến Qatar mùa hè năm sau.

Nhưng Bồ Đào Nha đã không muốn hòa, mà chủ động chơi ᴛấɴ ᴄôɴɢ để tìm chiến thắng với sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Trong đó Ronaldo, Diogo Jota và Bernardo Silva là những cầu thủ chơi cao nhất trên hàng ᴛấɴ ᴄôɴɢ của Bồ Đào Nha.

Renato Sanches với cú sút ghi bàn thắng mở tỉ số ở phút thứ 2 – Ảnh: Reuters

Mọi chuyện càng dễ dàng hơn cho đội chủ nhà Bồ Đào Nha, khi tiền vệ Nemanja Gudel (Serbia) sai lầm để mất bóng trước khu cầu môn đội nhà, để Bernardo Silva ᴄướᴘ bóng rồi chuyền cho Renato Sanches.

Tiền vệ này đã dẫn bóng vào vòng cấm rồi tung cú sút rất căng bằng chân phải đ.ánh bại thủ môn Predrag Rajkovic, mở tỉ số 1-0 cho Bồ Đào Nha ở phút thứ 2.

Đến phút 33, Serbia có bàn thắng gỡ hòa 1-1 với pha lập công của tiền đạo Dusan Tadic với cú sút chân trái từ ngoài vòng cấm đưa bóng đập cột dọc rồi đi luôn vào lưới.

Những phút tiếp theo Bồ Đào Nha chơi khá thận trọng, còn Serbia vẫn nỗ lực ᴛấɴ ᴄôɴɢ nhưng lại không có nhiều cơ hội đáng kể. Nếu kết quả này được giữ nguyên thì Bồ Đào Nha sẽ đoạt vé trực tiếp đến Qatar và các cổ động viên trên sân Estadio da Luz đã sẵn sàng ăn mừng.

Niềm vui của các cầu thủ Serbia sau khi giành chiến thắng ở phút cuối cùng – Ảnh: Reuters

Tuy nhiên đúng phút 90, sự bất cẩn của hàng phòng ngự Bồ Đào Nha đã tạo cơ hội cho Aleksandar Mitrovic thoát xuống đ.ánh đầu cận thành hạ gục thủ môn Rui Patricio, ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 cho Serbia.

Với chiến thắng này, Serbia đã chiếm ngôi đầu bảng A với 20 điểm và giành vé trực tiếp góp mặt ở vòng chung kết World Cup 2022 tại Qatar. Còn Bồ Đào Nha sẽ phải đá play-offs để tìm vé góp mặt ở ngày hội bóng đá mùa hè 2022.

Việt Nam thoải mái trước cuộc đối đầu Saudi Arabia

Trong khi đó, vào tối 15/11, tuyển Việt Nam tập tại sân Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ của VFF trong khi đội khách tập làm quen sân Mỹ Đình. Sau buổi tập này, HLV Park Hang-seo chốt danh sách 23 cầu thủ thi đấu trận gặp Saudi Arabia.

Phạm Xuân Mạnh có trận thứ 2 liên tiếp được đăng ký. Anh không có nhiều cơ hội ra sân khi tuyển Việt Nam còn 2 hậu vệ phải là Vũ Văn Thanh và Hồ Tấn Tài.
Tâm lý tuyển Việt Nam chắc chắn bị ảnh hưởng sau 5 trận thua liên tiếp ở vòng loại World Cup 2022. Vì vậy, nụ cười của Nguyễn Tuấn Anh mang lại một tín hiệu tích cực. Phan Văn Đức hay Bùi Tiến Dũng cũng rất rạng rỡ. Tâm lý thoải mái là yếu tố quan trọng giúp các cầu thủ thể hiện tốt trên sân.


Người hâm mộ cũng mong Nguyễn Văn Toàn tỏa sáng. Anh có phong độ tốt ở V.League 2021 với 7 pha lập công nhưng chưa được HLV Park trao nhiều cơ hội. Ở vị trí tiền vệ trung tâm, Nguyễn Tuấn Anh luôn là sự lựa chọn ưa thích của HLV Park. Tuy nhiên, anh thi đấu chưa tốt ở trận gặp Nhật Bản và cần cải thiện điều này ở cuộc đối đầu Saudi Arabia.

Thời điểm này, HLV Park gặp rất nhiều áp lực. Ông thừa nhận điều đó sau thất bại 0-1 trước Nhật Bản. Nếu có điểm trước Saudi Arabia, chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ được giải tỏa rất nhiều và có đà tâm lý tốt để chuẩn bị cho AFF Cup.

Tổng hợp