Giới chỉ trích cho rằng sự kiện hành hương về đền thiêng Amarnath sẽ tạo điều kiện cho một làn sóng lây nhiễm tàn phá ở vùng Kashmir (Ấn Độ), nơi vốn có cơ sở y tế được trang bị không đầy đủ, theo Đài Deutsche Welle của Đức.

Những người hành hương sẽ đi bộ tới đền trong hang động Amarnath, nằm ở độ cao 3.880 m so với mực nước biển trên dãy Himalaya – Ảnh: DW/GETTY IMAGES

Đài Deutsche Welle (DW) ngày 26-4 đưa tin chính quyền vùng Kashmir, Ấn Độ lên kế hoạch chuẩn bị nơi lưu trú cho khoảng 600.000 tín đồ Hindu tham gia cuộc hành hương Amarnath thường niên từ tháng 6, bất chấp “sóng thần” COVID-19 đang gây chết chóc ở quốc gia Nam Á này.

Những người hành hương sẽ tới ngôi đền thiêng trong hang động Amarnath, nằm ở độ cao 3.880m so với mực nước biển trên dãy Himalaya.

Chính quyền Kashmir cũng sẽ dựng hai khu trại có tên Baltal và Chandanwari làm điểm dừng chân cho những hành hương về Amarnath.

Từ Baltal, những người hành hương sẽ phải đi bộ 14km, trong khi những người từ Chandanwari sẽ phải đi bộ 32km để đến được đền Amarnath.

Chính quyền Kashmir dù đã tạm ngừng cho phép người dân đăng ký trên mạng để dự sự kiện hành hương giữa làng sóng lây nhiễm kỷ lục, nhưng thông báo sự kiện này vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch từ ngày 28-6 tới 22-8.

 

Theo DW, gần đây hàng trăm tín đồ đã có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính ở thành phố Haridwar, miền bắc Ấn Độ. Tại đây, hàng trăm ngàn người đã kéo tới sông Hằng để dự lễ hội Kumbh Mela.

Những hình ảnh trên truyền hình cho thấy đám đông tham gia nghi lễ tắm cùng nhau ở sông Hằng, không giữ giãn cách xã hội, đã khiến nhiều bên kêu gọi chính quyền hủy sự kiện này. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã bác đề xuất, phớt lờ thực tế dịch bệnh đang lây lan nhanh hơn.

Đến nay Ấn Độ đã ghi nhận hơn 17 triệu ca nhiễm và hơn 195.000 ca tử vong do COVID-19.

Nguồn: https://tuoitre.vn/an-do-cho-600-000-nguoi-hanh-huong-bat-chap-covid-19-dang-lam-hang-tram-ngan-nguoi-chet-2021042715225063.htm