Ngành giải trí Trung Quốc lại xảy ra scandal trốn thuế! Bế bối lần này có liên quan tới ngôi sao mới nổi vài năm gần đây Viên Băng Nghiên.

Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, công ty có liên quan tới Viên Băng Nghiên là Truyền thông Văn hóa Lệ Nghiên Trùng Khánh. Ngày 13 tháng 6, công ty này đã bị cơ quan thuế xử phạt 970 nghìn NDT vì tội trốn thuế. Ngay sau khi bị xử phạt một thời gian ngắn, ngày mùng 3 tháng 7, Viên Băng Nghiên ngưng giữ chức vụ giám đốc điều hành của công ty, người nắm giữ vịtrí cổ đông lớn nhất của công ty cũng thay đổi từ Viên Băng Nghiên thành Cố Vĩ. Việc Viên Băng Nghiên an toàn thoát hiểm trong bê bối lần này khiến dư luận hết sức phẫn nộ.

Trước khi rời khỏi công ty, Viên Băng Nghiên là người đại diện theo pháp luật kiêm giám đốc điều hành của công ty, đồng thời nắm giữ 100% cổ phần.

Nguyên do của bê bối trốn thuế lần này là: Trong giai đoạn 2019-2021, công ty đã chi trả cho các chi phí riêng của cổ đông không liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty, tổng cộng 8.15 triệu NDT. Khoản chi phí này được doanh nghiệp tính vào khoản chi trả cổ tức cho nhà đầu tư. Theo danh mục tính thuế thu nhập cá nhân “Lợi tức, cổ tức, tiền lãi nhận được”, khoản thu nhập này phải nộp thuế với thuế suất 20%.

người có nghĩa vụ nộp thuế, công ty Lệ Nghiên Trùng Khánh phải nộp khoản thuế thu nhập cá nhân 1.63 triệu NDT nhưng công ty này vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ, vi phạm quy định của pháp luật. Vậy nên, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt khoản tiền phạt bằng 60% số tiền thuế chậm nộp của công ty, tương đương 978 nghìn NDT.

Về bản chất, hành vi trốn thuế chậm nộp thuế này không phải là của công ty, mà là hành vi cá nhân của Viên Băng Nghiên. Vì Viên Băng Nghiên là đại cổ đông của công ty, công ty chi trả tiền cho đại cổ đông làm phát sinh nghĩa vụ thuế là thuế thu nhập cá nhân của Viên Băng Nghiên. Công ty là đơn vị thay mặt thực hiện nghĩa vụ nộp thuế nhưng đã không nộp thuế cho Viên Băng Nghiên, dẫn đến việc bị xử phạt. Cho nên về bản chất, Viên Băng Nghiên mới là người trốn thuế.

Khoản thuế thu nhập cá nhân 1.63 triệu NDT hoàn toàn không hề đáng kể đối với một ngôi sao trong ngành giải trí như Viên Băng Nghiên nhưng hành vi sau khi trốn thuế, cô còn rời khỏi công ty, để rắc rối lại cho người khác xử lý thực sự quá đáng trách.

Hơn nữa, công ty này được thành lập năm 2019, ngành giải trí đã trải qua scandal trốn thuế lớn từ năm 2018, không hiểu vì sao trong bối cảnh như vậy, Viên Băng Nghiên vẫn còn dám vi phạm?

Trước hành vi Viên Băng Nghiên trốn thuế còn rời khỏi công ty, dân mạng kêu gọi cần phải đối xử công bằng, không thể tha thứ cho nữ diễn viên, rất nhiều người lên tiếng yêu cầu phía chính phủ “phong sát” cô . Hơn nữa, khi bị điều tra, Viên Băng Nghiên lại phủi sạch quan hệ với công ty, lợi dụng điều này để trốn tránh bê bối, cách làm này thực sự quá tệ.

Theo tìm hiểu, Viên Băng Nghiên đang quay “Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương”. Cho đến hiện tại, đoàn làm phim vẫn chưa hề có bất kỳ động thái nào về scandal này. Theo như các tiền lệ đối với các ngôi sao trốn thuế trước đây, đoàn làm phim nên sớm đưa ra quyết định về chuyện này. Bộ phim chỉ mới vừa bắt đầu quay, vẫn còn có thể thay diễn viên mới. Nếu không thay diễn viên khác thì đồng nghĩa với việc phải chấp nhận rủi ro sau này có khả năng cao phim sẽ không thể phát sóng.

Ngoài ra Viên Băng Nghiên còn có một bộ phim đang chờ phát sóng là “Khuynh Thành Diệc Thanh Hoan” diễn chung với Chung Hán Lương đã kết thúc phân đoạn ghi hình được hơn nửa năm.

Ít phút sau khi scandal nổ ra, thương hiệu Dior vẫn tiếp tục đăng bài quảng cáo sản phẩm của Viên Băng Nghiên với tư cách bạn thân thương hiệu. Tuy nhiên, sau khi bê bối gây nên sự phẫn nộ của cư dân mạng, mười mấy phút sau, Dior đã xóa bài. Khi tìm kiếm bài liên quan đến Viên Băng Nghiên trên trang Weibo của Dior thì biết được tất cả các bài liên quan đều được ẩn đi.

Với tín hiệu này, các thương hiệu khác được Viên Băng Nghiên làm đại diện cũng sẽ theo dõi sát sao diễn biến tình hình để tránh gặp tai vạ. Trước mắt nhãn hiệu Fabloox cũng trả lời cư dân mạng rằng đã kết thúc hợp đồng với Viên Băng Nghiên, hiện tại cô đã không còn hợp tác với nhãn hiệu nào.

Chiều 4/7, công ty quản lý của Viên Băng Nghiên trong thông cáo trên mạng xã hội Weibo đã gửi lời xin lỗi công chúng.

Theo thông cáo, Công ty TNHH Truyền thông Văn hóa Lệ Nghiên không thực hiện nghĩa vụ một cách kịp thời nhưng đã biết sai phạm và chấn chỉnh trong thời gian tới, nộp thuế đúng quy định của pháp luật. Việc nộp bù thuế và đóng phạt đã được thực hiện theo yêu cầu.

Mỹ nhân cổ trang Viên Băng Nghiên đối mặt phong sát - Ảnh 5.

Nhiều phim Viên Băng Nghiên đóng chưa được công chiếu

Dẫu vậy, công chúng vẫn chưa lắng dịu sau lời xin lỗi. Họ tiếp tục bình luận tiêu cực, cho rằng lời xin lỗi là vô nghĩa, yêu cầu phong sát. Nhiều dự án phim mà Viên Băng Nghiên tham gia có thể phải “đắp chiếu” sau vụ việc như phim: “Mùa hoa rơi gặp lại chàng”, “Khuynh thành Diệc Thanh Hoan”, “Lôi đình lệnh”, “Lá chắn thiếu niên”.

Mỹ nhân cổ trang Viên Băng Nghiên đối mặt phong sát - Ảnh 6.


Nộp thuế là nghĩa vụ của mọi công dân, bất kể là người nổi tiếng hay dân chúng bình thường. Những năm gần đây
có rất nhiều vụ trốn thuế trong ngành giải trí Trung Quốc đã bị khui ra. Các ngôi sao có dính líu tới chuyện trốn thuế, cuối cùng đều không thể hạ cánh an toàn. Không ngờ vẫn còn ngôi sao cố tình vi phạm đó là Viên Băng Nghiên!