Theo như cơ quan quản lý ở Trung Quốc khẳng định, việc lạm dụng công nghệ để can thiệp vào diện mạo của diễn viên trong phim sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của nghệ thuật.

China Times đưa tin Tổng cục Phát thanh, Truyền hình Trung Quốc đề ra yêu cầu chấn chỉnh ngành phim ảnh trong cuộc họp thường niên vào ngày 4/7. Phó cục trưởng Chu Vịnh Lôi thông báo về quy định sản phẩm nghệ thuật phải có hình ảnh mang xu thế thẩm mỹ lành mạnh, rõ ràng và chân thực. Các đoàn phim kiên quyết tẩy chay tình trạng hóa trang đậm, lạm dụng bộ lọc để chỉnh sửa ngoại hình diễn viên.

Đương gia chủ mẫu là phim truyền hình bị lên án sử dụng bộ lọc quá đà khiến diễn viên mất đường nét trên gương mặt

Gương mặt của hai nữ chính Tưởng Cần Cần, Dương Dung bị nhận xét gượng gạo. Do dùng bộ lọc làm mịn da, ngũ quan trên khuôn mặt của dàn diễn viên trong phim không rõ ràng. Trong bất kỳ biểu cảm nào, kể cả gào thét, cơ mặt của họ cũng không có sự biến hóa.

Màu phim của Đương gia chủ mẫu bị đánh giá u ám quá mức, khiến khán giả cảm thấy ngột ngạt và khó chịu. Điển hình là cây cối trong phim đều trở nên xám xịt. Theo Sina, từ sau Diên Hi công lược, Vu Chính không còn sử dụng bản phim gốc với màu sắc tự nhiên, thay vào đó ông đều đưa vào bộ lọc để chỉnh xuống thành tông màu lạnh.

Triệu Lệ Dĩnh trong phim Hữu Phỉ

Địch Lệ Nhiệt Ba xuất hiện trong Trường Ca Hành

Ê-kíp Trường Ca hành, Hữu Phỉ hay hay Tân Bạch Nương Tử truyền kỳ cũng khiến Địch Lệ Nhiệt Ba, Triệu Lệ Dĩnh và Cúc Tịnh Y trở nên đơ cứng, thiếu tự nhiên trên màn ảnh vì chỉnh sửa đến mức đường nét trên gương mặt gần như hòa vào màu da.

Cúc Tịnh Y với khuôn mặt “biến dạng” quá mức trong Tân Bạch Nương Tử truyền kỳ

Ngoài ra, Tổng cục Phát thanh, Truyền hình Trung Quốc yêu cầu nhà sản xuất không được tự ý bắt chước phong cách trang phục nước ngoài trong phim truyền hình. Đây là quy định mới sau khi hai tác phẩm Tôi là Lưu Kim Phượng, Tinh hán xán lạn bị chỉ trích vì có trang phục, bối cảnh phong cách Nhật Bản.

Trang phục trong phim Tinh Hán Xán Lạn của Triệu Lộ Tư và Ngô Lỗi bị tố copy từ trang phục truyền thống của người Nhật Bản

Ngoài ra, Chu Vịnh Lôi yêu cầu người làm phim cần thực hiện tốt công tác tuyển chọn diễn viên, chú trọng bồi dưỡng diễn xuất. Cơ quan quản lý phản đối nhà sản xuất chỉ căn cứ vào nghệ sĩ có chỉ số truyền thông cao, nhiều fan để phân vai mà bỏ qua yếu tố về tài năng, ngoại hình có phù hợp với nhân vật hay không.

Trong cuộc họp, đại diện Tổng cục quán triệt ngành nghệ thuật thực hiện nghiêm quy định đã được ban hành trước đó như không chọn diễn viên lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ, nam nghệ sĩ không được theo xu hướng thẩm mỹ ẻo lả, xóa sổ dòng phim đam mỹ…

Các thể loại phim đam mỹ bị cấm sóng ở Trung Quốc

Thái Tử Khôn – Vương Nhất Bác có phong cách trình diễn và trang điểm khá nữ tính

Theo Sina, các quy định được cơ quan quản lý nhắc nhở trong cuộc họp là vấn nạn của ngành phim ảnh Trung Quốc. Vài năm trở lại đây, phim truyền hình xứ tỷ dân được sản xuất hàng loạt nhưng chất lượng không cao.

Thêm vào đó, Tân Hoa Xã cũng đưa tin cho biết, hiện tại, giới làm phim Trung Quốc đang cho ra mắt tác phẩm theo chuẩn mạng xã hội. Họ áp dụng các bộ lọc khác nhau trong quá trình hậu kỳ để có màu phim lung linh giống với hiệu ứng trên các ứng dụng chỉnh ảnh hiện nay.

Nét đẹp chân thực, tự nhiên của Lưu Diệc Phi trong Thần điêu đại hiệp 2006 được lòng khán giả

Trong khi diễn viên sẽ được chỉnh sửa kỹ càng qua nhiều hiệu ứng để giúp họ có khuôn mặt kiểu mẫu như làn da trắng, láng mịn không hề lộ nếp nhăn hay lỗ chân lông, môi đầy, mắt to như xu hướng làm đẹp của giới trẻ Trung Quốc vài năm trở lại đây.

Vẻ đẹp công nghệ của Cúc Tịnh Y nhận về khá nhiều sự chỉ trích của khán giả

Những năm gần đây, các đoàn làm phim Trung Quốc từ cổ trang cho đến hiện đại luôn ứng dụng công nghệ bộ lọc hình ảnh để chứng minh sự tiến bộ trong khâu sản xuất, nhưng việc lạm dụng quá đà khiến phim mất thẩm mỹ, trở thành trò cười trong mắt khán giả vì kỹ xảo vụng về, cẩu thả.