Để tạo nên hiệu ứng lớn, lôi kéo sự tò mò của người xem, một số chương trình game show ở xứ sở tỷ dân hiện đang có góc khai thác rất lệch lạc với quy chuẩn đạo đức xã hội.

Nhiều chương trình game show ở Trung Quốc bị chỉ trích vì nội dung

HK01 đưa tin vào hôm 25/1 vừa qua, chương trình Vợ Chồng Đ.ánh Cư.ợc của ViuTV hiện đang nhận về làn sóng chỉ trích lớn từ khán giả vì có nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục, cổ x.úy chuyện các cặp đôi ngoại tình. Theo thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, hiện đơn vị Cục truyền thông Hong Kong đang nhận về hàng chục nghìn lá đơn khiếu nại của khán giả.

Trong những năm qua, ViuTV phát triển vượt bậc và nhanh chóng trở thành thế lực mới trong ngành truyền hình. Tuy nhiên, mảng truyền hình thực tế của ViuTV bị đánh giá ngày càng thiếu chỉn chu, sa lầy vào nội dung không hay để gây chú ý, đảm bảo cho việc chạy đua thành tích nhằm cạnh tranh với các đài khác.

Ngô Tuyên Nghi

Chưa hết, show hẹn hò The Romance còn gây tranh cãi lớn khi cho lên sóng cảnh hôn nhau của Ngô Tuyên Nghi và Tiểu Quỷ. Trên QQ, khán giả cho rằng chương trình dàn dựng kịch bản, “xào CP” – tạo hiệu ứng cặp đôi giữa nghệ sĩ để câu view. Xuyên suốt chương trình, cả hai idol này đều tạo nên những tương tác dễ thương và thân thiết.

Tiểu Quỷ

Đối với Youku, vào hôm 20/10 vừa qua, chương trình mới có tên Squid’s Victory khi có hành vi đạo nhái phim Trò chơi con mực (Squid Game). Thời điểm giới thiệu show đến khán giả, nền tảng này vẫn chưa có bản quyền bộ phim. Trước đó, Youku cũng cho biết, chương trình này sẽ quy tụ hàng loạt nghệ sĩ đình đám như Phạm Thừa Thừa, Vương Tuấn Khải, Vương Gia Nhĩ, Ngu Thư Hân, Quan Hiểu Đồng… và một số vận động viên thể thao.

Phạm Thừa Thừa

Vương Tuấn Khải

Nội dung xoay quanh đợt giao tranh của người tham gia qua các trò chơi dành cho trẻ em, cả về trí tuệ lẫn thể lực. Trước làn sóng chỉ trích, đại diện nền tảng lên tiếng xin lỗi, thông báo đổi tên chương trình và poster. Tuy nhiên, cách xử lý qua loa của Youku không làm hài lòng khán giả.

Vương Gia Nhĩ

Ngu Thư Hân

Cần có giải pháp để xử lý triệt để những chương trình có nội dung phản cảm

Trước sự việc trên, nhiều người cho rằng cơ quan chức năng nên có biện pháp xử lý nhanh chóng, tăng cường kiểm soát nội dung, công tác sản xuất show giải trí ở Trung Quốc để những tình tiết không cần thiết không xuất hiện trên màn ảnh. QQ cũng đưa tin, một số show giải trí Trung Quốc cố tình tạo nên hiệu ứng để “câu” sự chú ý từ khán giả bằng cách đẩy nghệ sĩ vào drama không đáng có. Ê-kíp Nhà Hàng Trung Hoa, Tình Yêu Của Người Con Gái bị t.ố l.ợi dụng khâu biên tập để chỉnh sửa cảnh quay quá đà, biến nghệ sĩ thành công cụ câu kéo khán giả.

Trương Vũ Kỳ

2 nghệ sĩ là Trương Vũ Kỳ và Triệu Lệ Dĩnh cũng đã từng là n.ạn nhân và đã lên á.n mạnh mẽ hành vi này của nhà sản xuất chương trình. Nhưng cơ quan quản lý chưa có hình thức xử lý đối với nhà sản xuất. Bên cạnh đó, sau ồn ào đạo nhái của Youku, trên mạng xã hội Trung Quốc, dư luận cũng cho rằng đã đến lúc những người làm chương trình nghiêm túc với công việc sáng tạo nội dung, không nên “dùng chùa” ý tưởng của người khác.

Triệu Lệ Dĩnh

Trường hợp muốn vay mượn nguyên vẹn chương trình gốc, các nhà đài Trung Quốc cần phải sở hữu bản quyền hợp pháp. Hiện tại, giới quản lý văn hóa chỉ mới chú trọng kiểm soát vấn nạn “chôm” bản quyền ở lĩnh vực phim ảnh. Theo QQ, Địch Lệ Nhiệt Ba đã từ chối tham gia show mới của đài Youku sau khi những dự án này vướng tai tiếng bản quyền.

Địch Lệ Nhiệt Ba

Với những chương trình có thể gây hại về mặt văn hóa, giới chức chỉ nhắc nhở, yêu cầu nhà đài gắn thẻ giới hạn độ tuổi hoặc phạt hành chính, nhưng chưa có biện pháp xử lý cứng rắn hơn là cấm sóng. Điều này khiến nhà sản xuất tiếp tục có lý do đem những trò câu view vào chương trình nhằm tăng người xem.

Sina đưa ra nhận định cho rằng, việc các nhà đài tiến hành lồng ghép một số nội dung rẻ tiền để “câu” sự chú ý của khán giả là “một xu thế phát triển không bền vững, có thể khiến họ trả giả đắt trong tương lai”.

Theo Zing/Sina/HK01/QQ