Tại sao b.ắt sống được Quan Vũ, Tôn Quyền lại không giao thẳng cho Tào Tháo mà lại ɢɪếᴛ ông rồi mới mang ᴛʜủ ᴄấᴘ dâng lên Tào Ngụy? Mục đích của Tôn Quyền khi đó là gì?

Quan Vũ (? – 220), tự Vân Trường, là một trong những nhân vật lịch sử nổi tiếng vào giai đoạn cuối thời Đông Hán và thời Tam Quốc.

Ông được sử sách miêu tả là một v.õ tướng kiêu dũng thiện ch.iến, đồng thời cũng được xem như biểu tượng của tinh thần trung nghĩa, vũ dũng.

Chỉ tiếc rằng một v.õ tướng lừng danh như Quan Vân Trường cuối cùng lại phải ra đi trong sự tiếc nuối khi mà đại nghiệp của Thục Hán vẫn chưa thành.

Khi ấy, Lưu Bị ở Thành Đô, để lại Quan Vũ chấn thủ Kinh Châu, vậy mà sau khi Lã Mông ch.iếm được Kinh Châu, Quan Vũ chỉ có thể rút lui, sau đó bị tướng lĩnh của Đông Ngô ph.ục k.ích b.ắt sống.

Nhưng cuối cùng đại tướng quân này vẫn không thể th.oát khỏi cái s.ố phải b.ỏ m.ạng. Người đứng đầu tập đoàn ch.ính tr.ị Đông Ngô là Tôn Quyền đã hạ l.ệnh ɢɪếᴛ Quan Vũ và con trai của ông, sau đó đem ᴛʜủ ᴄấᴘ của ông tặng cho Tào Tháo ở Lạc Dương.

Nhưng tại sao Tôn Quyền lại phải làm vậy? Tại sao b.ắt sống được Quan Vũ, Tôn Quyền lại không giao thẳng cho Tào Tháo mà lại ɢɪếᴛ ông rồi mới mang ᴛʜủ ᴄấᴘ dâng lên người đứng đầu tập đoàn ch.ính tr.ị Tào Ngụy? Mục đích của Tôn Quyền khi đó là gì?

Điều gì sẽ xảy ra nếu Tôn Quyền b.ắt sống Quan Vũ và dâng thẳng lên cho Tào Tháo?

Kể ra, Tào Tháo rất mến mộ Quan Vũ. Rất nhiều năm trước, Tào Tháo cũng từng b.ắt Quan Vũ về làm ᴛù ʙɪɴʜ, nhưng khi ấy chẳng những Tào Tháo không ɢɪếᴛ Quan Vũ, mà lại đối đãi với ông cực kỳ tốt, còn nghĩ cách để thăng quan tiến chức cho ông, nhằm mục đích lôi kéo Quan Vũ về dưới trướng của mình.

Từ thực tế này, nếu Tôn Quyền không ɢɪếᴛ Quan Vũ mà đem dâng ngay cho Tào Tháo, nhiều khả năng Tào Tháo sẽ lại tiếp tục tha cho Quan Vũ một m.ạng, đây là nguyên nhân thứ nhất.

Hơn nữa, Tào Tháo là một ch.ính tr.ị gia có tầm nhìn xa trông rộng, chắc hẳn ông rất rõ rằng Quan Vũ giỏi đ.ánh thuỷ ch.iến, một khi lôi kéo được Quan Vũ về với mình, Tào Tháo sẽ có lợi để đối phó với th.ế l.ực Đông Ngô.

Chỉ đơn thuần một mục đích là ᴋìᴍ ʜãᴍ sức mạnh thuỷ quân của Đông Ngô, Tào Tháo cũng đã có lý do để không tuỳ tiện ɢɪếᴛ Quan Vũ, đây là nguyên nhân thứ hai.

Còn một nguyên nhân quan trọng khiến Tào Tháo không ɢɪếᴛ Quan Vũ, đó là để đàm phán với Lưu Bị.

Khi ấy tình hình thiên hạ đã vô cùng rõ ràng, bất kể Tào Tháo có đᴇ ᴅᴏạ Lưu Bị, hay là liên thủ với Lưu Bị đ.ánh Đông Ngô, Quan Vũ còn sống sẽ đều là ǫᴜâɴ ʙàɪ ᴄʜíɴʜ ᴛʀị rất hữu dụng.

Thế nên mới nói, nếu như Tôn Quyền dâng Quan Vũ còn sống cho Tào Tháo, Tào Tháo không những sẽ không ɢɪếᴛ ông, còn đối xử với ông bằng nghi lễ dành cho chư hầu.

Nhưng Tôn Quyền sẽ không làm như vậy, việc này cũng có ba nguyên nhân.

Thứ nhất, Tôn Quyền muốn thể hiện quyết tâm h.uỷ b.ỏ hiệp ước đồng minh Tôn – Lưu trước Tào Tháo.

Tôn Quyền đã ɢɪếᴛ ᴄʜếᴛ người anh em của Lưu Bị, giữa họ tất nhiên không thể hoà hợp được nữa, Tào Tháo chắc hẳn có thể tin vào quyết tâm của Đông Ngô rồi.

3 ý đồ thâm hiểm của Tôn Quyền khi quyết định chém đầu Quan Vũ rồi dâng lên cho Tào Tháo - Ảnh 4.

Hình ảnh nhân vật Tôn Quyền trên phim.

Thứ hai, Tôn Quyền muốn cho Lưu Bị thấy, Tào Tháo không thể thoát khỏi liên quan với việc Quan Vũ bị ɢɪếᴛ. Chiêu ɢâʏ ᴛʜù ᴄʜᴜốᴄ ᴏáɴ này của Tôn Quyền quả là khéo léo. Về sau Lưu Bị quả nhiên cũng ᴘʜáᴛ độɴɢ ᴄʜɪếɴ ᴛʀᴀɴʜ với Tào Tháo.

Thứ ba, cũng chính là nguyên nhân chủ yếu: Không thể để Tào Tháo và Lưu Bị có khả năng kết hợp lại với nhau. Thiên hạ chia ba, Đông Ngô cát cứ một phương, đó là ý tưởng tốt đẹp nhất của ch.ính q.uyền nhà họ Tôn, cũng là lựa chọn bắt buộc, cho nên họ không cho phép có bất cứ khả năng nào ph.á h.ỏng ch.iến lược này.

Bất kể Tôn Quyền bắt tay với Lưu Bị ᴛấɴ ᴄôɴɢ Tào Tháo, hay là h.uỷ b.ỏ hiệp ước đồng minh để nương nhờ Tào Tháo, cũng đều vì nguyên nhân này.

Tranh đấu ch.ính tr.ị vốn kh.ốc l.iệt, bất kể tập đoàn Thục Hán của Lưu Bị có đ.au x.ót đến mức nào, thậm chí Tôn Quyền cũng có thể đã từng do dự, nhưng cuối cùng, với tình hình khi ấy, ɢɪếᴛ ᴄʜếᴛ cha con Quan Vũ được Tôn Quyền đánh giá là lựa chọn tốt nhất.