Tào Tháo nổi tiếng là người yêu mến người tài, các b.ại tướng dưới trướng của Lã Bố cũng đều là những người giỏi, vì sao ông lại ɢɪếᴛ hết, chỉ giữ lại mình Trương Liêu?

Năm Kiến An thứ 3, Tào Tháo đ.ánh b.ại Lã Bố tại Hạ Bì, b.ắt sống được những nhân vật trung tâm của tập đoàn Lã Bố, bao gồm: Lã Bố, Trần Cung, Cao Thuận, Trương Liêu. Trong số ấy, Lã Bố, Trần Cung và Cao Thuận đều bị Tào Tháo ɢɪếᴛ, chỉ giữ lại một mình Trương Liêu.

Trương Liêu cũng có lòng biết ơn, trở thành người đứng đầu Ngũ tử lương tướng của tập đoàn Tào Nguỵ sau này.

Lã Bố và Trần Cung, một kẻ thay đổi thất thường không đáng tin tưởng, một kẻ trong thâm tâm coi Tào Tháo là kẻ đ.ịch, bị Tào Tháo ɢɪếᴛ ᴄʜếᴛ cũng chẳng phải chuyện lạ. Thế nhưng Cao Thuận và Trương Liêu đều là trợ thủ đắc lực của Lã Bố, tại sao chỉ giữ lại Trương Liêu, không giữ lại Cao Thuận?

Người xưa có câu “Thuận ta thì sống, ch.ống ra thì ᴄʜếᴛ”. Tuy rằng Cao Thuận vô cùng có tài năng, trí dũng song toàn, nhưng ông lại không chịu phục tùng Tào Tháo, dù Tào Tháo có quý mến người tài cũng không thể không ɢɪếᴛ ᴄʜếᴛ ông.

Sau khi Lã Bố bị Tào Tháo đ.ánh b.ại, Tào Tháo đã cho ɢɪếᴛ Lã Bố trước, sau đó áp giải Cao Thuận lên, thế nhưng Cao Thuận vẫn ngẩng đầu ưỡn ngực, không chịu khuất phục chút nào, điều này khiến Tào Tháo vô cùng ʙấᴛ ᴍãɴ ᴠà ᴛứᴄ ɢɪậɴ.

Cuối cùng, Tào Tháo cho ɢɪếᴛ ᴄʜếᴛ Cao Thuận. Tuy nhiên người đứng đầu tập đoàn Tào Ngụy cũng rất kính phục lòng trung thành của Cao Thuận, bèn hạ lệnh an táng trọng thể cho ông, đồng thời mượn việc này khích lệ thuộc hạ cần phải trung thành.

Là một bộ tướng mạnh nhất trong lực lượng quân của Lã Bố, Cao Thuận đã tham gia rất nhiều trận chiến cùng với chủ tướng của mình và hầu như lần nào cũng đều khiến đối phương hao tổn binh tướng.

Tranh minh họa.

Lã Bố cấu kết với Viên Thuật, cử Cao Thuận và Trương Liêu ᴛấɴ ᴄôɴɢ huyện Bái, đ.ánh bại Lưu Bị. Tào Tháo cử Hạ Hầu Đôn c.ứu viện cho Lưu Bị, bị Cao Thuận chỉ huy lực lượng gồm 700 người với lối đ.ánh ᴛấɴ ᴄôɴɢ đɪêɴ ᴄᴜồɴɢ vào doanh trại của quân đ.ịch (được gọi là đội hình “hãm trận doanh) đ.ánh bại. Hạ Hầu Đôn mất đi một mắt.

Cũng trong tháng chín năm đó, đám người Cao Thuận đ.ánh hạ Bái Thành, b.ắt vợ con Lưu Bị làm ᴛù ʙɪɴʜ, Lưu Bị b.ại trận phải tìm đến Tào Tháo.

Trong những năm chinh chiến liên tục, Cao Thuận đều từng đ.ánh với các đại tướng của Lưu Bị và Tào Tháo, hơn nữa còn chưa từng bại trận.

Là một tướng tài lại có lòng trung thành tuyệt đối với chủ, việc Cao Thuận phải ᴄʜếᴛ cũng không có gì khó hiểu bởi khi đó, Tào Tháo phải loại bỏ một nguy cơ tiềm ẩn có thể khiến tập đoàn Tào Ngụy gặp kh.ốn đ.ốn sau này. Đây cũng chính là điểm mấu chốt khiến Cao Thuận không thể không ᴄʜếᴛ.

Lã Bố tuy đã qua đời, nhưng các đại tướng trong tay ông cũng vô cùng sợ Tào Tháo có ý định ɢɪếᴛ họ. Vì thế, nếu lúc này còn để Cao Thuận sống và cầm quân nữa, e rằng với lòng trung thành của ông đối với Lã Bố, nói không chừng ngày nào đó sẽ tập hợp lại thuộc hạ cũ của Lã Bố cùng tạo ph.ản, ʙáᴏ ᴛʜù cho Lã Bố.

Lý do Tào Tháo giữ Trương Liêu

Nhưng Trương Liêu lại khác, quyền hành của ông khi ở dưới trướng của Lã Bố vốn không được cao cho lắm, hơn nữa lại không có v.ũ kh.í tốt như cánh quân đặc chủng. Cũng chính bởi nhìn ra điều này, Quan Vũ mới quyết định thuận nước đẩy thuyền, xin tha thay cho Trương Liêu, cũng coi như kết được một thiện duyên.

Hình ảnh Tào Tháo thu nhận Trương Liêu trên phim.

Trương Liêu được đánh giá là một trong những vị tướng giỏi nhất của phe Tào Ngụy, ông từng tham gia nhiều trận đ.ánh lớn, đặc biệt là trận Hợp Phì, đ.ánh với quân Đông Ngô.

Năm 215, Tào Tháo dẫn đại quân đi đ.ánh Trương Lỗ ở Hán Trung, Tôn Quyền thừa cơ mang 10 vạn quân đến vây đ.ánh Hợp Phì.

Trương Liêu đã tuyển chọn và cùng 800 quân cảm t.ử xông vào trận đ.ịch. Quân Ngô ph.ản công mãnh liệt, ông vờ rút lui dụ đ.ịch, quân Đông Ngô mắc mưu đuổi theo và bị mai phục, tổn thất nặng nề.

Tôn Quyền v.ây đ.ánh Hợp Phì liên tiếp hơn 10 ngày không hạ được đành lui về. Trương Liêu thấy quân Ngô rút lui bèn bất ngờ dẫn quân ra đ.ánh úp. Các tướng Đông Ngô kh.iếp s.ợ, Cam Ninh và Lã Mông ra sức ch.ống giữ, Lăng Thống mới hộ vệ được Tôn Quyền chạy thoát.

Quân trong tay không nhiều nhưng trận này, Trương Liêu đã đ.ánh cho quân Đông Ngô khốn đốn.

Tào Tháo đ.ánh chiếm Hán Trung xong, vô cùng khâm phục sự dũng cảm của ông, thăng cho làm Chinh đông tướng quân.