Là một người trên thông thiên văn, dưới tường địa lý vì vậy mà ngay cả với cái ᴄʜếᴛ của vị quân sư họ Gia Cát này người ta cũng truyền tai nhau đủ chuyện thần bí…
Gia Cát Lượng được người đời sau nhắc tới như một nhà ch.ính tr.ị, quân sự lỗi lạc nhưng đồng thời cũng là một thầy ph.ong th.ủy, tướng số có khả năng hô phong hoán vũ, nhìn sao đoán mệnh, dự báo tương lai vì vậy, Gia Cát Lượng đương nhiên rất chỉn chu với việc chọn nơi chôn cất cho chính mình.
Truyền thuyết giải thích về việc Gia Cát Lượng chọn núi Định Quân
Theo di nguyện của Gia Cát Lượng, sau khi ᴄʜếᴛ nơi đặt mộ của mình sẽ là núi Định Quân.
Núi Định Quân nay nằm ở phía Nam huyện Miễn, thuộc tỉnh Thiểm Tây. Nó là một nhánh đ.âm theo hướng Tây Bắc của dãy Hệ Mỹ Thương. Vì trên đỉnh núi rất bằng phẳng, có thể đóng được cả vạn quân nên mới có tên là núi Định Quân.
Một truyền thuyết khác nói rằng, khi Gia Cát Lượng dẫn quân Bắc ph.ạt đã dùng ngọn núi này làm nơi tập Bát trận độ, luyện tập binh lính nên mới có tên là núi Định Quân. Vì sao Gia Cát Lượng lại chọn núi Định Quân mà không chọn ch.ôn cất ngay tại nơi chốn hoặc mang hẳn về kinh đô nước Thục?
Người ta đã đưa ra nhiều giải thích khác nhau. Người nói Gia Cát Lượng chọn núi Định Quân là vì quan niệm khi sống thì quản lý nước Thục, khi ᴄʜếᴛ thì bảo vệ nước Thục.
Một thuyết khác lại nói rằng, do việc Bắc ph.ạt th.ất b.ại nên Gia Cát Lượng không muốn đưa xác mình về chôn tại kinh đô, sợ bị Lưu Thiện ᴛʀả ᴛʜù. Tuy nhiên, có lẽ nguyên nhân thuyết phục nhất vẫn là Gia Cát Lượng đã tính toán rất kỹ về phong thủy khi lựa chọn ngọn núi Định Quân này.
Địa hình núi Định Quân rất phức tạp, các sườn núi uốn lượn, nhấp nhô được coi là một nơi cực tốt về mặt phong thủy. Tuy nhiên, ngọn núi Định Quân thì quá lớn, vậy nếu như chỉ nói rằng chôn cất ở núi Định Quân thì các tướng lĩnh biết chôn cất Gia Cát Lượng ở đâu? Người ta nói rằng, chuyện này cũng đã được Gia Cát Lượng tính toán rất kỹ.
Phong thủy k.ỳ b.í
Đền thờ của Khổng Minh.
Theo ghi chép, trước khi ᴄʜếᴛ, nói về việc lo hậu sự của mình, Gia Cát Lượng nói với các tướng sỹ rằng, sau khi mình ᴄʜếᴛ thì đem bỏ xáᴄ ᴠàᴏ ǫᴜᴀɴ ᴛàɪ, lấy dây thừng buộc lại rồi cho quân sỹ khiêng theo đoàn quân rút về Hán Trung. Dây thừng đứt ở đâu thì lấy nơi đó làm m.ộ.
Truyền thuyết kể rằng, quân sỹ theo lời dặn của Gia Cát Lượng, buộc dây thừng vào ǫᴜᴀɴ ᴛàɪ rồi khiêng theo đoàn quân rút lui về phía Hán Trung. Cứ khiêng đi như vậy một thời gian rất lâu nhưng dây vẫn không đứt. Tuy nhiên, khi tới núi Định Quân thì đột nhiên sợi dây thừng rất chắc chắn bỗng dưng đứt bật ra, ǫᴜᴀɴ ᴛàɪ rơi xuống đất.
Quân sỹ vội đặt ǫᴜᴀɴ ᴛàɪ xuống rồi lấy x.ẻng để đào h.u.yệt hạ ǫᴜᴀɴ ᴛàɪ xuống. Nhưng khi binh lính vừa tản ra đất tại nơi đặt quan tại bỗng sụp xuống, vừa khít lấp trọn ǫᴜᴀɴ ᴛàɪ của Gia Cát Lượng.
Thời kỳ Tam quốc là thời kỳ “m.ộ tặc” cực kỳ l.ộng h.ành. Vì vậy, ngoài việc chọn phong thủy cho ngôi m.ộ, việc đầu tiên cần nghiên cứu đối với các nhà phong thủy chính là làm cách nào để chống lại bọn “m.ộ tặc” này.
M.ộ của Khổng Minh ở núi Định Quân.
Gia Cát Lượng khi chọn m.ộ cũng đã nghĩ đến việc sẽ bị Tư Mã Ý hoặc những người đời sau đào và cướp m.ộ vì vậy đã yêu cầu tướng lĩnh dưới quyền không chôn theo các vật tùy táng, m.ộ h.uyệt cũng không cần đào lớn, chỉ vừa đủ để đặt ǫᴜᴀɴ ᴛàɪ là được.
Khu vực đặt m.ộ cũng không cần xây kín, cũng không trồng cây đánh dấu hay làm bất cứ thứ gì có thể bị phát hiện.
Tuy nhiên, những người đời sau để tưởng nhớ công đức của Gia Cát Vũ Hầu đã quyết định xây dựng khu m.ộ cho ông, lại còn trồng cây để ghi nhớ vị trí đặt m.ộ. Tuy nhiên, khi quyết định làm điều này, họ cũng tính đến việc giúp ngôi m.ộ chống lại bọn “m.ộ tặc”.
Vì vậy họ đã xây dựng rất nhiều ngôi m.ộ giả xung quanh ngôi m.ộ thật. Ngôi m.ộ mà ngày nay người ta vẫn gọi là “M.ộ thật của Gia Cát Vũ Hầu” thực tế không phải là m.ộ thật. Nhiều người cho rằng, ngôi m.ộ chỉ vẻn vẹn dòng chữ “Mộ Vũ Hầu” mới là m.ộ thật.
Vì vậy mà người Trung Quốc đến nay vẫn còn lưu truyền câu tục ngữ: “M.ộ thật thì không thật mà m.ộ giả lại không giả”.
Ngôi m.ộ có tên là “M.ộ Vũ Hầu” được đặt ở góc Tây Bắc của núi Định Quân, diện tích lên tới hơn 300 mẫu. Trên thực tế, nhiều chuyên gia lại cho rằng, ngay cả ngôi m.ộ có tên “M.ộ Vũ Hầu” này cũng không phải là thực.
Ngôi m.ộ này được coi là ngôi thật của Gia Cát Lượng chỉ mới bắt đầu từ năm 1799, do Đô đốc tỉnh Thiểm Tây là Tùng Quân khẳng định dựa trên những truyền thuyết lưu truyền trong dân địa phương thời đó. Vì vậy, có thể nói rằng cũng giống như Tào Tháo, cho tới nay người ta vẫn chưa thể xác định được m.ộ thật của Gia Cát Lượng nằm ở đâu.