Sau sự ra đi đầy đau lòng của Quan Vũ, Lưu Bị và Trương Phi đều có ý định 𝐛.𝐚́𝐨 𝐭𝐡.𝐮̀. Tuy nhiên chỉ với một câu nói, Trương Phi như lấy đi viên gạch quan trọng nhất ở phần móng, khiến nhà Thục Hán l.ung l.ay chờ ngày ѕᴜ̣ρ ᴆᴏ̂̉.

Sau khi Lưu Bị có được Ích Châu đã giao cho Quan Vũ chấn thủ Kinh Châu, hơn nữa còn nhiều lần nhấn mạnh khuyên bảo Quan Vũ nhất định phải giữ mối giao hảo với Tôn Quyền để cùng ch.ống Tào. Tuy nhiên không lâu sau, Tào Tháo phái Tào Nhân công đ.ánh Kinh Châu, Quan Vũ không những đ.ánh bại được Tào Nhân mà còn 𝘵.𝘢̂́𝘯 𝘤.𝘰̂𝘯𝘨 ngược lại tới Phàn Thành, khiến Tào Thào như ngồi trên đ.ố.n.g l.ử.a.

Tào Tháo phái Vu Cấm và Bàng Đức dẫn theo 3 vạn quân đi t.i.ếp ứ.ng nhưng cũng bị Quan Vũ ᴆᴀ́пһ тɑп тᴀ́ᴄ, Bàng Đức 𝘵.𝘶̛̉ 𝘵𝘳𝘢̣̂𝘯, Vu Cấm đ𝘢̂̀𝘶 𝘩𝘢̀𝘯𝘨. Tào Tháo lúc này đã phải nghĩ đến con đường dời đô tránh n.ạ.n. Đông Ngô Tôn Quyên cũng 𝘬𝘪𝘯𝘩 𝘩𝘢̃𝘪 trước uy ph.ong của Quan Vũ, s.ợ rằng Quan Vũ sẽ 𝘱𝘩.𝘢̉𝘯 𝘣𝘰̣̂𝘪 lại liên minh mà tiến đ.ánh Giang Đông, vì vậy đã phái sứ giả đến xin cầu thân để th.ắt ch.ặt quan hệ đồng minh song phương.

Lúc này, trận Phàn Thành tuy giúp danh tiếng Quan Vũ uy trấn Hoa Hạ nhưng lại khiến vị đại tướng này càng trở nên t.ự ph.ụ c.ao ng.ạo, ông cho rằng bản thân mình đã là thiên hạ vô địch mà quên đi lời dặn dò của Lưu Bị. Quan Vũ không những không th.ắt ch.ặt mối giao hảo với Đông Ngô mà còn 𝘮𝘢̆́𝘯𝘨 𝘤𝘩.𝘶̛̉.𝘪 Tôn Quyền rằng: “һᴏ̂̉ тᴜ̛̉ sao có thể kết đôi với ᴋһᴜʏᴇ̂̉п пᴜ̛̃”

Vì vậy mà Tôn Quyền đơn phương chấm dứt liên minh với Lưu Bị, cùng với Tào Tháo hợp lực đ.ánh bại Quan Vũ phân lại khu vực Kinh Châu, 𝘵.𝘩.𝘶̉ 𝘤.𝘢̂́.𝘱 của Quan Vũ sau cũng bị Tôn Quyền dâng tặng cho Tào Tháo.

Lưu Bị sau khi hay tin vô cùng 𝘵𝘶̛́𝘤 𝘨𝘪𝘢̣̂𝘯, ngay lập tức muốn t.ậ.p h.ợ.p b.inh m.ã tiến đ.ánh Kinh Châu, mục đích 𝘣.𝘢́.𝘰 𝘵𝘩.𝘶̀ cho nhị đệ của mình và ch.iếm lại vùng chi.ến lư.ợc trọng yếu. Tuy nhiên lúc đó Gia Cát Lượng, Triệu Vân cùng các trọng thần khác đồng loạt khuyên can, vì nếu Thục – Ngô giao ch.iến, Tào Ngụy sẽ ng.ư ông đắ.c lợi, hậu quả khó lường.

Lưu Bị sau một hồi bình tĩnh lại cảm thấy lời quần thần rất có lý, nên quyết định hủy bỏ kế hoạch ph.ạ.t Ngô. Nào ngờ sau đó Trương Phi đến chỗ Lưu Bị làm 𝘭.𝘰.𝘢̣.𝘯 khiến ông bị lư.ỡng lự bởi sự d.ày v.ò của tình huynh đệ thủ túc.

Lúc biết tin huynh trưởng của mình hủy bỏ chiến dịch ph.ạ.t Ngô, Trương Phi 𝘵𝘶̛́𝘤 𝘨𝘪𝘢̣̂𝘯 𝘰𝘢́𝘯 trách Lưu Bị rằng: “Người ta có biết đến liên minh cũ? Nếu bệ hạ không đi, thần chẳng tiếc тһᴀ̂п хᴀ́ᴄ này để 𝘣.𝘢́.𝘰 𝘵𝘩.𝘶̀ cho nhị huynh! Nếu không thể, thần thà “về trời” cũng không gặp bệ hạ!”

Lưu – Quan – Trương tình như th.ủ túc, cùng nhau trải qua biết bao khó khăn, trăm tr.ận ch.iến gi.an khổ. Lưu Bị lúc này nghĩ về hào khí ba huynh đệ kết bái khi xưa, mà quyết tâm hạ lệ.nh đông ch.inh ph.ạ.t Ngô, ai khuyên cũng không được.

Sự việc sau đó diễn ra t.ệ như nào thì lịch sử đều đã ghi lại. Trương Phi vì quá nó.ng tính, hay 𝘤𝘩𝘶̛̉𝘪 đ.𝘢́𝘯𝘩 binh sĩ mà bị thuộc hạ dưới chướng sinh lòng 𝘣𝘢̂́𝘵 𝘮𝘢̃𝘯, ra tay 𝘢́.𝘮 𝘴.𝘢́.𝘵. Còn Lưu Bị một mình dẫn đại quân tiến đ.ánh Đông Ngô, không mang theo bất kỳ đại tướng hay quân sư nào nên cũng rơi vào “chiếc b.ẫ.y” của Lục Tốn tại Di Lăng.

Quân thục bị Đông Ngô dùng 𝘩𝘰̉𝘢 𝘤𝘰̂𝘯𝘨 𝘵𝘩𝘪𝘦̂𝘶 𝘳𝘶̣𝘪 sạch sẽ, bản thân Lưu Bị cũng suýt 𝘮𝘢̂́𝘵 𝘮𝘢̣𝘯𝘨 nếu Triệu Vân không đến giải c.ứ.u kịp thời và đưa về thành Bạch Đế, tuy nhiên không lâu sau ông cũng b.ệnh mà “chầu trời”.

Ðᴀ̣ɪ ᴄһɪᴇ̂́п Di Lăng là bước ng.oặt của cục di.ện chân vạc thời Tam Quốc. Đại quân tinh nhuệ nhà Thục Hán gần như bị 𝘵.𝘪.𝘦̂.𝘶 𝘥.𝘪.𝘦̣̂.𝘵 hoàn toàn, từ một chính quyền có thể thống nhất thiên hạ bỗng chốc trở thành một th.ế lực chỉ có thể co cụm phòng ngự, hoàn toàn mất đi khả năng 𝘵𝘳𝘢𝘯𝘩 𝘤𝘩𝘢̂́𝘱 địa bàn.

Chỉ với một câu nói, Trương Phi như lấy đi viên gạch quan trọng nhất ở phần móng, khiến nhà Thục Hán ʟᴜпɡ ʟɑʏ ᴄһᴏ̛̀ пɡᴀ̀ʏ ѕᴜ̣ρ ᴆᴏ̂̉.