Người xưa có câu: “Anh hùng khó qua ải mỹ nhân”. Tào Tháo rõ ràng muốn phá vỡ phòng tuyến tâm lý của vị tướng này, bởi đứng trước một đại mỹ nhân như Điêu Thuyền thì rất ít người có thể không động lòng. Tuy nhiên vị tướng này lại không mảy may rung động còn xua tay từ chối.

“L.oạn thế xuất anh hùng”, câu nói này rất đúng với Tam Quốc khi thời kỳ này xuất hiện vô số anh hùng, hào kiệt. Người xưa có câu: “Anh hùng khó qua ải mỹ nhân”. Hoặc người ta luôn tin vào câu chuyện đẹp khi mỹ nhân tài sắc sánh đôi cùng anh hùng. Thế nhưng tiếc rằng trên thực tế vẫn còn tương đối ít những câu chuyện như vậy.

Ngay trong thời kỳ Tam quốc khi nhắc tới cặp đôi anh hùng – mỹ nhân người ta sẽ nghĩ tới Lã Bố – Điêu Thuyền, Tiểu Kiều – Chu Du hay các mỹ nhân của Tào Tháo. Tuy nhiên, có một cặp đôi chưa đủ duyên nợ để đến với nhau thì chắc hậu thế không quên là Quan Vũ và Điêu Thuyền.

Mối quan hệ giữa Quan Vũ và Điêu Thuyền từng trở thành đề tài của không ít giai thoại và các tác phẩm nghệ thuật.

Nhiều câu chuyện dân gian đã đưa ra những lý giải đặc biệt về cái kết của Điêu Thuyền. Có giai thoại cho rằng, sau khi Lã Bố bị Tào Tháo ɢɪếᴛ ᴄʜếᴛ, Điêu Thuyền đã về tay vị quân chủ nổi tiếng này.

Điêu Thuyền – đại mỹ nhân trong Tam Quốc

Tạo hình của Lã Bố và Điêu Thuyền trên phim ảnh.

Điêu Thuyền được biết đến là một đại mỹ nhân trong truyền thuyết dân gian ở Trung Quốc. Trong “Tam Quốc diễn nghĩa”, Điêu Thuyền là mỹ nhân nổi tiếng vô cùng xinh đẹp. Sắc đẹp của Điêu Thuyền được ví như “Bế nguyệt”, có nghĩa là Mặt Trăng cũng phải giấu mình trước vẻ đẹp của nàng.

Ban đầu Điêu Thuyền là một tỳ nữ trong phủ Tư đồ Vương Doãn, một quan đại thần quyền cao chức trọng của nhà Đông Hán. Sau đó, khi tình cờ trông thấy nhan sắc của Điêu Thuyền nên Vương Doãn đã nhận làm con nuôi. Nhờ nhan sắc cùng sự khéo léo, Điêu Thuyền đã thực hiện kế sách của Tư đồ Vương Doãn, gọi là Liên hoàn Mỹ nhân kế, nhằm khiến Đổng Trác và Lã Bố ᴛự ᴅɪệᴛ.

Dù là nhân vật hư cấu trong tiểu thuyết dã sử nhưng hình tượng của Điêu Thuyền vẫn được văn hoá dân gian lưu giữ, tái hiện qua các câu chuyện có liên quan đến Đổng Trác và Lã Bố, đặc biệt là qua hí kịch “Phụng Nghi đình”.

Quan Vũ vượt ải mỹ nhân?

Quan Vũ một lòng hướng về Lưu Bị.

Thời thế thay đổi, Lưu Bị trở mặt với Tào Tháo. Năm 200, sau khi đại quân của Tào Tháo ᴛấɴ ᴄôɴɢ, phe Lưu Bị thua chạy tan tác, thậm chí còn phải bỏ lại gia quyến trên đường tháo chạy.

Khi đó Lưu Bị bỏ chạy sang Hà Bắc theo Viên Thiệu, Trương Phi thì chạy về Nhữ Nam, còn gia quyến của Lưu Bị đều bị bắt. Chính vì cùng đường và để bảo vệ cho hai phu nhân của Lưu Bị nên Quan Vũ buộc phải tạm thời đầu hàng Tào Tháo.

Lúc bấy giờ, để thu phục được võ tướng hào hiệp, trượng nghĩa và trung thành như Quan Vũ, Tào Tháo đã tặng ʀượᴜ ngon, bạc vàng tơ lụa, mà ngay cả con ngựa Xích Thố mà Lã Bố cưỡi khi xưa cũng được Tào Tháo tặng cho Quan Vũ. Khi nhận được ngựa Xích Thố, Quan Vũ chỉ cảm kích Tào Tháo nhưng trái tim thì vẫn luôn hướng về Lưu Bị.

Tào Tháo sau đó chỉ có thể sử dụng chiêu cuối, đó là tặng người đẹp Điêu Thuyền cho Quan Vũ. Người xưa có câu: “Anh hùng khó qua ải mỹ nhân”. Tào Tháo rõ ràng muốn phá vỡ phòng tuyến tâm lý của Quan Vũ, bởi đứng trước một đại mỹ nhân như Điêu Thuyền thì rất ít người có thể không động lòng.

Thế nhưng Quan Vũ lại chính là một trong số ít người đó. Khi nhìn thấy Điêu Thuyền, Quan Vũ ngay lập tức hiểu ý của Tào Tháo. Lúc đó Quan Vũ chỉ một lòng muốn bảo vệ hai vị phu nhân của Lưu Bị và mong một ngày sớm gặp lại người anh em của mình nên dù Điêu Thuyền có xinh đẹp tới đâu cũng không thể khiến Quan Vũ lung lay.

Tào Tháo ban tặng Điêu Thuyền làm tỳ nữ cho Quan Vũ. Tuy nhiên, khi trông thấy mỹ nhân này, Quan Vũ chỉ xua tay làm ngơ.

Điêu Thuyền là đệ nhất mỹ nhân Tam Quốc nhưng vẫn không thể khiến Quan Vũ xiêu lòng.

Điêu Thuyền khi ấy liền hiểu ý, đồng thời không muốn làm liên luỵ đến Quan Vũ nên sau đó đã tự nguyện tìm cái ᴄʜếᴛ. Nếu giữ Điêu Thuyền, người đời sẽ nghĩ Quan Vũ ra sao? Nếu không giữ, thậm chí ɢɪếᴛ ʜạɪ mỹ nhân này, người đời cũng sẽ coi Quan Vũ là kẻ ᴛàɴ ɴʜẫɴ.

Đây thực sự là một tình huống tiến thoái lưỡng nan khiến Quan Vũ khó xử. Do đó, chỉ có cách giải quyết của Điêu Thuyền tuy bi thương nhưng không làm tổn hại đến thanh danh của võ tướng uy chấn Hoa hạ này.

Việc Quan Vũ không màng của cải, nữ sắc, mà chỉ một lòng trung nghĩa với Lưu Bị lại càng khiến cho Tào Tháo thêm nể trọng mãnh tướng mà ông cầu cả đời đều không được.

Bài viết tham khảo nguồn: Sohu, Baidu, QQ