Triệu Vân và Lữ Bố là những anh hùng thuộc hàng nổi danh vào thời Tam Quốc, hai người đều có khí chất dũng mãnh ngút trời. Vậy tại sao trong cùng một hoàn cảnh bị quân Tào bao vây, một người thoát được, người kia thì lại không?

Có rất nhiều danh tướng thời Tam Quốc, các danh tướng này đều trở thành những nhân vật kinh điển trong lịch sử, chẳng hạn như Quan Vũ, Trương Phi, Mã Siêu… Trong số đó, Lữ Bố và Triệu Vân cũng rất nổi tiếng, võ công cao cường, đạt đến mức vô song.

Tuy nhiên, những người am hiểu về cuộc chiến thời Tam Quốc chắc hẳn cũng có chút nghi ngờ, đó là cả hai đều từng bị quân Tào bao vây, thì Triệu Vân lại có thể xông ra khỏi vòng vây, trong khi Lữ Bố bó tay chịu trói.

Tại sao lại như vậy? Chẳng lẽ Triệu Vân năng lực mạnh hơn? Đây cũng là điều mà không phải ai cũng hiểu được.

Triệu Vân nổi tiếng với sức mạnh cùng lòng quả cảm, gan dạ của mình. Ảnh: Phim Tam Quốc diễn nghĩa 2010.

Theo ghi chép lịch sử, Triệu Vân đã bị k.ẻ th.ù bao vây trong lúc giải cứu con trai của Lưu Bị, ông phải đối mặt với sự tr.uy đuổi của hàng ngàn kỵ binh quân Tào, trong khi chỉ mang theo vài chục binh sĩ bên mình, tuyệt đối không thể thoát khỏi tình trạng khó khăn.

Vậy còn tình huống của Lữ Bố là gì? Khi đó, ông đang bị quân Tào ᴛấɴ ᴄôɴɢ, để thoát khỏi tình trạng h.iểm nghèo, ông đã gả cưới con gái của mình và cầu c.ứu sự giúp đỡ từ Viên Thuật. Tuy nhiên cuối cùng, ông vẫn bị Tào Tháo b.ắt.

Thực ra lúc đầu điều kiện của hai người tương đương nhau, nhưng Triệu Vân lại có thể lao ra khỏi vòng vây, mấu chốt không phải là võ công chênh lệch giữa bọn họ, mà là do Triệu Vân là người có tính cách khảng khái can trường.

Khi hành quân, Triệu Vân cũng có nhiều trận chiến, gặp phải chuyện gì cũng ra quyết định một cách rất quyết đoán, không chút do dự.
Lữ Bố tuy có năng lực vô song nhưng lại thiếu tài mưu lược, tính cách do dự, thiếu quyết đoán. Ảnh: Phim Tam Quốc diễn nghĩa 2010.

Trong khi đó, Lữ Bố sinh ra đã là người luôn do dự. Khi bị Tào Tháo chinh ph.ạt, Trần Cung từng đưa ra một số kế sách bố trí binh lính mai phục bên ngoài thành, để có thể trì hoãn và đề phòng quân Tào.

Mặc dù vậy, Lữ Bố lại không muốn rời đi vì nghe tiếng khóc của vợ, để cuối cùng ᴄʜếᴛ trên cổng thành. Chúng ta có thể đưa ra một số giả định, nếu làm theo lời khuyên lúc đó, thì ông đã có thể biến ng.uy thành an và thoát khỏi ng.uy h.iểm thành công, thế nhưng rốt cục ông đã tự h.ại bản thân vì sự thiếu quyết đoán của mình.

Ngoài ra, còn có một nguyên nhân khác, đó là Triệu Vân được Tào Tháo đánh giá cao. Họ Triệu là một người rất tình nghĩa, chính trực, cũng là một vị tướng quân dũng cảm, nếu có thể thu phục thì tự nhiên sẽ dễ dàng bành trướng sức mạnh.

Nhưng Lữ Bố thì khác, tính tình không ổn định, nếu buông tha cho hắn thì một ngày nào đó chắc chắn sẽ bị trả th.ù, rồi Tào Tháo sẽ có kết cục khốn khổ.