Là một danh tướng văn võ song toàn nên Chu Du rất được lòng tướng lĩnh Đông Ngô. Trước khi ra đi, ông viết thư căn dặn Tôn Quyền phải đề phòng người này kẻo dẫn đến đại h.ọ.a. Người ấy là ai?

Chu Du (175 -210) tên tự là Công Cẩn, ông là danh tướng và khai quốc công thần của nhà Đông Ngô thời Tam quốc trong lịch sử Trung Quốc.

Chu Du sinh ra và lớn lên tại huyện Thư, quận Lư Giang (nay là huyện Thư Thành, tỉnh An Huy) trong một đại gia tộc có nhiều người làm quan. Ông nội của ông là Chu Cảnh và chú là Chu Trung đều làm quan Thái úy. Cha của Chu Du là Chu Dị từng làm quan huyện lệnh Lạc Dương.

Hình ảnh nhân vật Chu Du trên phim. Ảnh: Sohu

Theo ghi chép trong Tam quốc chí của sử gia Trần Thọ, Chu Du từ lúc trẻ đã nổi tiếng là người có tướng mạo tuấn tú, thân hình cao lớn, tráng kiện. Không những thế, Chu Du còn có tài năng cả văn và võ.

Chu Du từ lúc còn ít tuổi đã tinh thông âm luật, chơi đàn giỏi. Cho dù ᴜốɴɢ ʀượᴜ đã ngà ngà sᴀʏ, nhưng chỉ cần người chơi đàn mắc một lỗi nhỏ ông vẫn phát hiện ra. Không chỉ tinh thông âm nhạc, nho nhã khôi ngô, Chu Du còn có tài năng quân sự phi phàm.

Vào những năm cuối thời Đông Hán, quần hùng khởi binh ᴛʀᴀɴʜ ɢɪàɴʜ. Phá lỗ tướng quân Tôn Kiên khởi binh thảo ph.ạt quyền thần Đổng Trác và chuyển nhà đến huyện Thư. Chu Du gặp con trai Kiên là Tôn Sách, hai người bằng tuổi nhau, trở thành bạn rất thân.

Chu Du còn cho gia đình Tôn Sách ở dãy nhà phía nam hướng ra đường lớn của nhà mình. Hai nhà cùng giúp đỡ nhau lúc khó khăn. Về sau này, Chu Du và Tôn Sách có cùng chí hướng nên rất thân thiết, tình cảm như anh em, hợp binh chinh ch.iến, đ.ánh đâu thắng đấy, không gì cản nổi, xưng bá ở Giang Đông.

Hình ảnh nhân vật Chu Du trên phim. Ảnh: Sohu

Sau khi Tôn Sách qua đời, Tôn Quyền lên kế vị, Chu Du vị đại thần quan trọng bảo vệ cơ nghiệp của tập đoàn ch.ính tr.ị này.

Khi đánh giá về Chu Du, có ý kiến cho rằng, Chu Du trong lịch sử có thể được xem là một nhân tài vô cùng xuất chúng. Tuy nhiên, Tam quốc diễn nghĩa khi miêu tả trận chiến Xích Bích dường như đã đem công lao quy phần nhiều cho Gia Cát Lượng. Trong khi đó, để có chiến thắng trong trận đại chiến này thực tế không thể không kể đến vai trò chính của Chu Du.

Nhưng đáng tiếc cho Đông Ngô, không lâu sau khi Chu Du lập được chiến tích oanh liệt ở Xích Bích năm 208 thì đến năm 210, Chu Du trở bệnh trên đường trở về Giang Lăng, nhưng vẫn cố gắng đi đến Ba Khâu, kiểm tra khả năng chiến đấu của binh sĩ.

Sau khi đại quân Đông Ngô xuất phát không lâu, Chu Du biết mình không qua khỏi, liền viết lại thư gửi Tôn Quyền. Trong thư Chu Du có nói: Lưu Bị là anh hùng thiên hạ, đừng nhìn vào cơ sự hiện tại mà cho rằng đây không phải là đại h.ọ.a. Trong tương lai, Lưu Bị sẽ là ᴋẻ ᴛʜù số một của Đông Ngô và cần ᴅɪệᴛ ᴛʀừ càng sớm càng tốt”.

Chu Du tài cao nhưng đoản mệnh. Ảnh: Sohu

Rồi Chu Du qua đời, năm đó ông 36 tuổi. Tôn Quyền nghe tin khóc than: “Công Cẩn có tài phò vương, nay chợt đoản mệnh, cô còn biết nhờ cậy ai!”, rồi tự mình mặc áo tang đến để tang ông. Linh cữu Chu Du được chuyển về Ngô Quận, Tôn Quyền ra tận Vu Hồ nghênh đón.

Qua lời khuyên của Chu Du với Tôn Quyền có thể thấy ông đã nhìn thấu ᴅã ᴛâᴍ của Lưu Bị, nhưng lúc đó Tào Tháo vẫn là thế lực hùng mạnh nhất, Tôn Quyền s.ợ Tào Tháo quay lại chinh ph.ạt nên đã nghe theo kiến nghị của Lỗ Túc là duy trì liên minh Tôn – Lưu.