Sau khi Gia Cát Lượng qua đời, Lưu Thiện đã lập tức ɢɪếᴛ 3 vị đại thần chỉ trong nháy mắt cực kỳ quyết đoán. Một số người cho rằng hành động ɢɪếᴛ trọng thần của Lưu Thiện không thỏa đáng, nhưng trên thực tế lại là quyết định cực kỳ anh minh.

Lưu Thiện là con trai của Chiêu Liệt đế Lưu Bị và Chiêu Liệt Hoàng hậu Cam thị, là vị Hoàng đế thứ hai và cuối cùng của nhà Thục Hán trong thời kỳ Tam Quốc.

Lưu Thiện là hậu chúa của nước Thục, nhưng về cơ bản là chẳng có chút quyền lực gì. Không chỉ có vậy, khi so sánh với Gia Cát Lượng, Lưu Thiện lại càng trở nên ngu dốt hơn.

Năm 223, Lưu Thiện lên ngôi, tại vị 42 năm. Ông đã bái Gia Cát Lượng làm tướng phụ và hỗ trợ Khương Duy đẩy mạnh chiến công Bắc ph.ạt.

Tuy nhiên, hậu nhân chỉ biết đến tiếng xấu của Lưu Thiện là vì ông đã tin dùng Hoàng Hạo (tên hoạn quan mưu mô xảo quyệt) để rồi cuối cùng khiến Thục Hán lâm vào cảnh ᴅɪệᴛ ᴠᴏɴɢ.

Lưu Thiện thực ra không hề ngu ngốc, thậm chí có thể nói là người vô cùng sáng suốt. Chính vì thế, sau khi Gia Cát Lượng qua đời, Lưu Thiện mới có thể tiếp tục trấn giữ được nước Thục thêm hơn 30 năm. Hơn nữa, Lưu Thiện cũng không hề nhu nhược như trong những bộ phim truyền hình diễn tả.

Sau khi Gia Cát Lượng qua đời, Lưu Thiện đã lập tức ɢɪếᴛ 3 vị đại thần chỉ trong nháy mắt cực kỳ quyết đoán. Hãy xem 3 vị đại thần đó là ai và nguyên nhân gì khiến Lưu Thiện kiên quyết ra tay ɢɪếᴛ họ.

1. Lưu Diễm


Lưu Diễm vốn là vị tướng được trọng dụng dưới thời Lưu Bị tại vị. Sau khi Lưu Thiện lên ngôi, Lưu Diễm liên tục được thăng quan tiến chức, từ hương hầu cho đến hậu tướng quân kiêm vệ úy và cuối cùng là tướng quân kỵ binh.

Quyền cao chức trọng, người người phải nể s.ợ, thế nhưng tại sao Lưu Diễm lại bị ɢɪếᴛ ᴄʜếᴛ? Thật ra nguyên nhân bắt nguồn từ việc Lưu Diễm nghi ngờ vợ mình là Hồ thị đã “lên giường” với Lưu Thiện trong bữa tiệc chúc mừng năm mới của Chiêu Liệt Thái hậu.

Hắn é.p vợ mình thừa nhận có gian tình với Lưu Thiện, không những dùng đế giày đ.ánh Hồ Thị á.c l.iệt mà còn dùng một tờ hưu thư (giống như đơn ly hôn ngày nay) để bỏ vợ mình. Sau này Hồ Thị k.iện cáo lên Lưu Thiện, Lưu Thiện vô cùng tức giận, hạ lệnh ɢɪếᴛ ᴄʜếᴛ Lưu Diễm.

Hành động này của Lưu Thiện khiến những kẻ khác không còn dám nghĩ rằng ông là một kẻ dễ bắt nạt nữa.

2. Lý Mạc


Dưới thời của Lưu Bị, Lý Mạc được phái đi làm việc ở Ích Châu, sau đó lại được phong làm thái thú, thừa tướng tham mưu, An Hán tướng quân.

Năm ấy, khi Lưu Bị tiến vào Ích Châu, Lý Mạc được ra lệnh nhận chức ở Ích Châu. Trong một lần Lưu Bị tụ họp với thuộc hạ, để thể hiện bản thân, Lý Mạc lại chỉ trích Lưu Bị c.ướp đ.oạt Ích Châu là sai trái với những lời lẽ “nhân nghĩa đạo đức”.

Khi ấy Lưu Bị liền hỏi lại rằng: “Thế tại sao ngươi không đi giúp Lưu Chương?”. Lý Mạc nói cái gì mà “thực lực không đủ”. Lúc ấy, Lưu Bị suýt chút nữa là ɢɪếᴛ hắn ta, cũng may là Gia Cát Lượng đứng ra hòa giải, như thế mới giúp Lý Mạc thoát khỏi một kiếp n.ạn. Nhưng Lý Mạc lại chẳng hề có một chút gì gọi là cảm kích, thậm chí còn lấy o.án báo ơn.

Sau khi Gia Cát Lượng qua đời, Lưu Thiện mặc đồ trắng tổ chức nghi lễ tưởng niệm 3 ngày. Mặc dù có vài điều b.ất m.ãn với Gia Cát Lượng nhưng Lưu Thiện vẫn luôn kính trọng vị thừa tướng uyên bác lẫy lừng.

Còn Lý Mạc nhân cơ hội này liền dâng tấu lên Lưu Thiện nói xấu, hủy hoại thanh danh của Gia Cát Lượng, còn nói muốn nhanh chóng ᴛɪêᴜ ᴅɪệᴛ loại bỏ thế lực còn sót lại của Gia Cát Lượng. Lưu Thiện vô cùng ph.ẫn n.ộ, thế là phái người b.ắt giữ Lý Mạc, đồng thời giết tên tiểu nhân này.

3. Dương Nghi


Ban đầu, Dương Nghi là quan chủ bộ quản lý sổ sách của Khinh Châu, sau thì đầu quân cho Quan Vũ và được Lưu Bị đánh giá cao, cuối cùng được phong làm thượng thư.

Về sau, Dương Nghi đi theo phục vụ dưới trướng của Gia Cát Lượng và tham mưu vào các trận chiến. Sau khi Gia Cát Lượng bệnh ᴄʜếᴛ trên chiến trường, Dương Nghi đã mang quân rút về nhưng gặp phải sự không đồng tình của tướng quân Ngụy Diên.

Ngụy Diên một lòng muốn ở lại chiến đấu đến cùng nên nhất quyết không làm theo kế hoạch rút binh của Gia Cát Lượng đề ra trước đó. Dương Nghi đã thỉnh cầu Lưu Thiện khép Ngụy Diên vào tội m.ưu ph.ản và tru di tam tộc.

Với công cao to lớn, Dương Nghi cho rằng bản thân sẽ thay thế Gia Cát Lượng để chấp quản triều chính. Lưu Thiện vốn đã biết Gia Cát Lượng không đánh giá cao Dương Nghi nên không cho ông được toại nguyện.

Sau đó, Lưu Thiện đã tước mũ quan của Dương Nghi vì đã tỏ thái độ bất mãn bất kính. Làm thường dân nhưng vẫn không “biết điều”, Dương Nghi tiếp tục giở thói vu cáo và ngụy biện đủ điều. Cuối cùng, ông đã chịu cảnh t.ự s.át trong ngục t.ù tăm tối.

Một số người cho rằng hành động ɢɪếᴛ trọng thần của Lưu Thiện không thỏa đáng, nhưng trên thực tế lại là quyết định sáng suốt.

Lưu Thiện ɢɪếᴛ Lưu Diễm để củng cố vương vị, trừng ph.ạt những kẻ coi thường vương quyền; ɢɪếᴛ Lý Mạc để làm gương cho nhân sĩ vì đã có thái độ bất kính với vị thầy của muôn dân Gia Cát Lượng; ɢɪếᴛ Dương Nghi như một lời cảnh báo trước những kẻ đang lăm le quyền vị, coi thường quân chủ.

(Nguồn: Sohu)