Tư Mã Ý sống thọ tới năm 72 tuổi trong khi cha con Tào Tháo lại đoản mệnh. Do sống thọ và thông minh hơn người bình thường nên Tư Mã Ý và con cháu từng bước đoạt quyền, chiếm được giang sơn từ tay nhà họ Tào.

Tư Mã Ý tự Trọng Đạt, là nhà chính trị, nhà quân sự phục vụ nước Tào Ngụy thời kỳ Tam Quốc trong lịch sử Trung Quốc. Ông cũng là người đặt nền móng cho nhà Tây Tấn thay thế nhà Nguỵ.

Ông có công lớn bảo vệ được Tào Ngụy trước các cuộc Bắc phạt của Gia Cát Lượng. Sau một khoảng thời gian dài nhẫn nhịn Tào Sảng để chờ thời cơ, ông đã tiến hành một cuộc lật đổ ngoạn mục vào năm 249, khiến hoàng đế Nguỵ chỉ còn tồn tại trên lý thuyết.

Từ đó vị trí quyền lực nhất của ông trong triều đình nhà Ngụy đã tiếp tục được chuyển giao cho hai con ông là Tư Mã Sư và Tư Mã Chiêu nắm quyền lực thực tế của nhà Ngụy, tạo tiền đề cho cháu của ông là Tư Mã Viêm soán ngôi nhà Ngụy, thành lập nhà Tấn, thống nhất Trung Hoa, chấm dứt thời kỳ Tam Quốc.

Tư Mã Ý và Tào Tháo là những tên tuổi lớn thời Tam Quốc góp phần “khuynh đảo” lịch sử. Theo sử sách, Tư Mã Ý nổi tiếng thông minh, tài năng và phụng sự cha con Tào Tháo.
Dù vậy, Tư Mã Ý có sức khỏe rất tốt khi sống thọ tới năm 72 tuổi. Trong khi đó, Tào Tháo qua đời khi 66 tuổi và người con trai là Tào Phi ch.ết năm 39 tuổi.

Những con số này cho thấy việc sống thọ như Tư Mã Ý vào thời Tam Quốc khi tuổi thọ trung bình 26 tuổi là vô cùng hiếm.

Các chuyên gia đã thực hiện một số nghiên cứu nhằm tìm hiểu vì sao Tư Mã Ý sống thọ hơn cha con Tào Tháo.

Theo đó, một số lý do được chỉ ra. Trong số này có việc giới chuyên gia nhận định Tư Mã Ý sống lâu hơn người khác bởi ông không có nhiều vợ và chìm đắm vào nữ sắc.

Cụ thể, Tư Mã Ý có 4 người vợ. Đây được coi là ít so với quan lại thời đó. Trong khi ấy, Tào Tháo có tới 16 thê thiếp. Con số này ở Tào Phi là 15.
Do không mê đắm s.ắc d.ục nên Tư Mã Ý tập trung vào công việc, không phải lo lắng nhiều đến chuyện “đấu đá” ghen tuông giữa các thê thiếp.

Thêm nữa, Tư Mã Ý chú trọng chuyện ăn uống điều độ, không ăn quá nhiều hay ít lui tới những buổi tiệc ʀượᴜ. Nhờ vậy, ông có sức khỏe tốt.

Trong khi đó, cha con Tào Tháo ăn uống không có chừng mực, thưởng thức nhiều món ngon của lạ và uống ʀượᴜ nhiều. Có những hôm thức khuya xem tấu chương, binh pháp nên ngủ rất ít.

Tào Tháo: Gian hùng cả đời nhưng không thoát 8 chữ “Kính vợ đắc thọ, nể vợ sống lâu!”

Vì vậy, sức khỏe của cha con Tào Tháo không bằng Tư Mã Ý. Không chỉ sống thọ hơn gia tộc nhà họ Tào, Tư Mã Ý và con cháu đều là những người thông minh, giỏi mưu lược nên từng bước thâu tóm mọi quyền lực của triều đình nhà Ngụy.