Trong một đoạn video đăng tải trên Telegram Ramzan Kadyrov – người đứng đầu Cộng hòa Chechnya cho biết ông đang cân nhắc rời cương vị lãnh đạo của vùng này.

Theo RT, ngày 3/9, trong một video đăng tải trên Telegram, ông Ramzan Kadyrov cho rằng ông chính là nhà lãnh đạo lâu đời nhất của một vùng thuộc Liên bang Nga và đang cân nhắc việc từ chức.

RT dẫn lại lời nhà lãnh đạo Chechnya nói bản thân ông xứng đáng có “một kỳ nghỉ dài và vô thời hạn” sau khi giữ chức vụ này suốt 15 năm qua.

Ông Ramzan Kadyrov nói về ý định từ chức một cách vui vẻ và chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng thời gian của tôi sắp hết, trước khi họ đuổi tôi. Tôi đã nghĩ về điều này từ trước”.

Ramzan Kadyrov – người đứng đầu Cộng hòa Chechnya thuộc Nga. (Ảnh: TASS)

“Bản thân tôi nhận ra mình là người đứng đầu một vùng thuộc Liên bang Nga quá lâu. Tôi nghĩ rằng tôi hoàn toàn xứng đáng có một kỳ nghỉ dài và vô thời hạn”, ông Ramzan Kadyrov nói.

Phát biểu này làm dấy lên những nghi vấn về việc liệu nhà lãnh đạo Chechnya đang thực sự cân nhắc việc rời khỏi cương vị hay không. Hiện vẫn chưa rõ về kế hoạch tiếp theo của ông Kadyrov nếu ông thực sự rời đi.

Ông Ramzan Kadyrov cũng từng đưa những tuyên bố tương tự vào tháng 11/2017 và tháng 2/2016, ám chỉ về một sự thay đổi đối với người đứng đầu Cộng hòa Chechnya thuộc Nga.

Nhà lãnh đạo Ramzan Kadyrov nắm quyền điều hành Chechnya từ năm 2007 cho đến nay. Hiện tại ở Nga không có giới hạn nào về nhiệm kỳ mà một nhà lãnh đạo nước cộng hòa có thể phục vụ.

Ông Kadyrov hiện là chỉ huy tối cao của lực lượng đặc nhiệm Chechnya thiện chiến và là đồng minh trung thành của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông từng được Tổng thống Putin trao Huân chương Anh hùng – danh hiệu cao quý nhất của Nga.

Chỉ 2 ngày sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine (24/2), ông Kadyrov đã thông báo điều lực lượng Chechnya ra chiến trường.

Đây không phải lần đầu tiên ông Kadyrov lên tiếng về việc rời đi. Vào năm 2016, ông từng tuyên bố rằng thời gian của ông trên cương vị nhà lãnh đạo khu vực đã kết thúc và cần có người khác thay thế mình.

Ông Ramzan Kadyrov là con trai cố Tổng thống Akhmad Kadyrov, từng bị m.ư.u s.á.t hàng chục lần (kể từ tháng 5-2000) nhưng đều thoát được và đây có lẽ là một trong những nguyên nhân khiến “chiến binh” này vẫn nắm cơ quan an ninh và tình báo Chechnya cho dù là Tổng thống.

Ông Ramzan Kadyrov làm vệ sỹ tiếp cận cho bố kể từ khi Tổng thống Akhmad Kadyrov là lãnh tụ tôn giáo ở Chechnya.

Sau khi Tổng thống Akhmad Kadyrov trở thành k.ẻ t.h.ù của những phần tử ly khai (từ tháng 8-1999), ông Ramzan Kadyrov cũng giống như cha mình, luôn là mục tiêu của các loại s.á.t t.h.ủ. Sau khi được cử làm Tổng thống Chechnya năm 2003, ông Akhmad Kadyrov đã bổ nhiệm con trai làm Cục trưởng cảnh vệ, Giám đốc cơ quan an ninh và tình báo Chechnya.

Tong một lần phát biểu trước truyền thông vào năm 2015, nhà lãnh đạo Chechnya tuyên bố bản thân ông trung thành tuyệt đối với Tổng thống Vladimir Putin: “Tôi thực hiện mệnh lệnh của ông ấy 100%. Nếu phải ra đi, tôi sẽ ra đi, ngay cả ᴄʜếᴛ tôi cũng sẵn sàng. Vì thế, thật là nực cười nếu có ai đó bảo Kadyrov chống lại tổng thống Nga. Ông ấy là tư lệnh tối cao của chúng tôi” – ông Kadyrov tuyên bố.

theo VTC News