HLV Park Hang-seo đã có cuộc trả lời họp báo khá dài, với những trải lòng thẳng thắn giữa thời điểm đội tuyển Việt Nam đang phải chịu không ít chỉ trích vì thua trận quá nhiều.

GẦN 10 PHÚT TRẢI LÒNG CỦA THẦY PARK

“Hiện nay đội tuyển Việt Nam đang ở giai đoạn khó khăn. Vừa rồi đội tuyển Việt Nam đã có trận thua Australia. Với tư cách HLV trưởng, tôi xin lỗi người hâm mộ Việt Nam vì vấn đề này”, HLV Park Hang-seo mở đầu buổi họp báo trước trận gặp Trung Quốc.

Ông nói tiếp: “Đây là lần đầu tiên chúng ta lọt vào vòng loại cuối World Cup. Đây là giải đấu hoàn toàn mới lạ, các đối thủ đều là những đội bóng hàng đầu châu Á nên đội tuyển Việt Nam cũng chưa có được kết quả tốt. Điều này khiến các cầu thủ Việt Nam đang phải trải qua một giai đoạn khó khăn.

Ngày mai Việt Nam sẽ gặp Trung Quốc và đúng vào mùng 1 Tết, ngày được người dân rất chú trọng. Ở vòng loại này, khu vực Đông Nam Á từng có Thái Lan vào được nhưng họ cũng chưa có trận thắng nào. Chúng tôi cũng hiểu người dân Việt Nam đang rất chờ đợi trận đấu này và sẽ nỗ lực để làm sao có thể giành được chiến thắng.

Việt Nam đã thua 7 trận liên tiếp. Dư luận có những phê phán đội tuyển và chúng tôi sẵn sàng tiếp thu một cách tích cực. Nhưng cũng phải nói rằng với một giải đấu lần đầu tiên tham gia thì làm sao đảm bảo thành công ngay được. Tôi nghĩ việc xây dựng nền tảng để phát triển bóng đá cho thế hệ tiếp theo thì các nhà hoạch định nên bàn thảo để mọi chuyện trong tương lai có thể tốt hơn”.

HLV Park Hang-seo dành gần 10 phút đầu buổi họp báo để nói ra những tâm tư của mình sau thời gian dài phải chịu nhiều áp lực.

Đặc biệt, chiến lược gia người Hàn Quốc nhấn mạnh: “Có rất nhiều người nói hiện nay bóng đá Việt Nam có thế hệ vàng nhưng tôi không đồng ý với quan điểm này. Thành tích lọt vào vòng đấu này là kết quả tổng hòa của nhiều sự nỗ lực của VFF, các CLB.

Nếu nói thế hệ này là thế hệ vàng thì thế hệ tiếp theo nếu thành công thì là thế hệ gì? Gọi nó là thế hệ kim cương à? Vì thế tôi nghĩ chúng ta sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều để tiếp tục phát triển”.

ĐAU LÒNG VÌ CHẤN THƯƠNG CỦA PHI SƠN

Trả lời câu hỏi về việc phân tích điểm mạnh và điểm yếu của đội tuyển Trung Quốc, HLV Park Hang-seo cho biết:

“Trung Quốc là đội có sự chuẩn bị rất tốt về mặt chiến thuật ở châu Á. Các CLB của họ cũng ở nhóm đầu châu Á. Với hơn 1 tỷ dân, Trung Quốc có nguồn lực rất tốt để đầu tư cho bóng đá, chắc phải ở mức độ hàng đầu thế giới.

Thể hình, thể lực cầu thủ Trung Quốc khá tốt. Về chiến thuật, tôi thấy họ sử dụng những cầu thủ nhanh nhẹn, chơi bóng ở 2 cánh rất nhanh. Họ phản công cũng khá nhanh, có sơ đồ tổ chức khá tốt. Còn về nhược điểm của đội tuyển Trung Quốc, tôi nghĩ mình không nên nói ở đây”.

Đội tuyển Trung Quốc từng thắng Việt Nam đầy kịch tính ở lượt đi.

Cũng trong buổi họp báo vào trưa nay (31/1), HLV Park Hang-seo xác nhận thông tin tiền vệ Phi Sơn dính chấn thương dây chằng đầu gối và lỡ hẹn với trận gặp Trung Quốc.

“Vấn đề xảy ra 2 hôm trước. Không phải do va chạm mà có lẽ do sân trơn trượt nên Phi Sơn chấn thương. Ban đầu chúng tôi nghĩ vấn đề không quá nghiêm trong, nhưng kết quả kiểm tra lại là chấn thương dây chằng chéo trước.

Hôm qua Phi Sơn có tới chia tay tôi. Tôi thấy cậu ấy thực sự là một cầu thủ rất tốt. Tôi khá tiếc vì mình đã có kế hoạch để sử dụng Phi Sơn cho trận gặp Trung Quốc. Giờ tôi thấy rất đau lòng và bạn ấy cũng đau lòng như vậy. Tôi hi vọng VFF và các bên sẽ nhanh chóng hỗ trợ để cậu ấy sẽ nhanh chóng trở lại”.

Phi Sơn (phải) được triệu tập bổ sung nhưng không thể ra sân ở cả hai trận gặp Australia và Trung Quốc. (Ảnh: VFF)

Góp mặt trong buổi họp báo, tiền vệ Quang Hải bày tỏ quyết tâm: “Để hướng tới trận gặp Trung Quốc, Hải và anh em đang hoàn tất những sự chuẩn bị cuối cùng để giành chiến thắng trong ngày đầu năm để dành tặng cho người hâm mộ. Mong rằng mọi người sẽ luôn bên cạnh, ủng hộ đội tuyển để đội có thể cống hiến và có được kết quả tốt nhất.

Cục diện bảng B sau 7 lượt trận.