Với chính sách khống chế tiền lương và ảnh hưởng từ dịch bệnh, nhiều ngôi sao hạng A ở Trung Quốc bị giảm giá cát xê cực sâu.

Theo Sina đưa tin, giữa tháng 2/2022, Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Trung Quốc (NRTA) củng cố nghiêm ngặt quy định trả lương cho nghệ sĩ tại showbiz xứ tỷ dân. Theo đó, nguyên tắc giới hạn thù lao của diễn viên không được quá 40% tổng kinh phí sản xuất. Trong đó, mức cát xê của diễn viên không được vượt quá 70% tiền lương của những diễn viên còn lại. Như vậy, nhiều nhà sản xuất nhẩm tính, mức cát xê cao nhất dành cho diễn viên hạng A giờ đây chỉ có thể rơi vào khoảng 40 triệu tệ (khoảng 143 tỷ đồng).

Để đảm bảo lệnh giới hạn lương được thực hiện nghiêm túc, NRTA thông báo sẽ liên tục mở các cuộc tổng thanh tra thu nhập, rà soát chi phí sản xuất trong ngành giải trí từ năm 2022 đến năm 2027.

Các ngôi sao ở Trung Quốc bị giảm một nửa cát xê

Như vậy, với những quy định mới từ NRTA, nhiều diễn viên ở Trung Quốc đã bị giảm 30-50% mức cát xê; 6,2 triệu USD là ngưỡng giới hạn hiện nay. Nếu so với năm 2021 thì con số này thấp hơn 2,8 triệu USD, thời điểm lằn ranh đỏ cát-xê với các ngôi sao tên tuổi là 9 triệu USD.

Theo một vị giám chế đình đám ở Cbiz cho biết, lớp nghệ sĩ hạng A từng nhận mức cát-xê trung bình 12,5 – 14 triệu USD trong lĩnh vực phim truyền hình hay show giải trí, nay con số này giảm hơn một nửa. Lứa nghệ sĩ trẻ Trung Quốc hiện cũng chỉ thu về 740.000 USD/dự án, thay vì con số 1,5-3 triệu USD như trước.

Nhà sản xuất Giang Giang tiết lộ một nữ diễn viên nằm trong top Tiểu hoa đán 8X, từng được trả 7,8 triệu USD/show truyền hình, nhưng đã bị giảm một nửa giá vào ngày trở lại ngành sau khi sinh con.

Giang Giang cho biết: “Nhà sản xuất đưa thẳng con số 3,1 triệu USD để cô ấy suy nghĩ ký hoặc không ký. Với tình hình khó khăn hiện tại, nữ diễn viên đó dù không muốn cũng đành nhận việc”.

Các ngôi sao hạng A hay có danh tiếng cao trên thị trường chỉ được nhận tối đa 6,2 triệu USD thù lao

Thời đại bành trướng của giới nghệ sĩ đã thật sự chấm dứt?

Trước khi quy định siết cát-xê được đưa ra, những ngôi sao kỳ cựu như Hoắc Kiến Hoa, Châu Tấn từng bỏ túi hơn 10-16 triệu USD/phim truyền hình. Các tiểu hoa đán nổi tiếng như Dương Mịch, Angela Baby, Châu Đông Vũ cũng được trả thù lao hậu hĩnh 12 triệu USD cho mỗi tác phẩm họ tham gia.

Ngô Diệc Phàm được xác nhận thu về số tiền hơn 12,3 triệu USD ở show 72 tầng kỳ lâu vào năm 2017. Trong đó, nhà sản xuất đưa mẹ của nam ca sĩ đi mua sắm hết 900.000 USD để Ngô Diệc Phàm có thái độ hợp tác tốt trong quá trình quay. Năm 2021, Trịnh Sảng từng khiến khán giả “sửng sốt” khi bỏ túi cát-xê 25,1 triệu USD cho 77 tập phim của Thiến nữ u hồn. Con số cát-xê khổng lồ trên được các ông lớn ngành sản xuất phim Trung Quốc sẵn sàng chi cho các gương mặt hot nhất thị trường để gây chú ý cho dự án.

Cuộc nhúng tay từ hai phía trong vấn đề thu nhập dẫn đến hệ quả lạm phát thù lao mất kiểm soát trong showbiz Hoa ngữ khi nghệ sĩ bành trướng quyền lực, không ngại miệng đòi hỏi lương bổng hậu hĩnh, còn nhà đầu tư vì đáp ứng yêu cầu cũng mạnh dạn chi số tiền lớn để “chiêu dụ” sao. Điều này dẫn đến chất lượng phim đi xuống do không được đầu tư đúng mức, tình trạng thiếu công bằng trong cách trả lương và chênh lệch thu nhập gấp hàng trăm lần giữa diễn viên phụ, nhân viên sau máy quay với nghệ sĩ đóng chính.

Theo Tô Hiểu, trước năm 2018, showbiz Trung Quốc là chiến trường “đấu giá” lộn xộn giữa các công ty sản xuất phim. Lợi ích lớn do ngôi sao xu hướng mang lại khiến các ê-kíp dành phần lớn chi phí để mời họ góp mặt trong tác phẩm. Vì muốn giành lấy ngôi sao tiếng tăm nhất, nhà sản xuất mặc nghệ sĩ đẩy thù lao tăng theo bội số đến khi chạm ngưỡng 15 triệu USD.

Tô Hiểu cho biết hiện tại thu nhập của nhiều ngôi sao giới giải trí Hoa ngữ không chỉ bị suy giảm vì chính sách “bình ổn thù lao”, mà còn chịu ảnh hưởng của yếu tố thị trường, danh tiếng và tài năng.

Với việc này, các diễn viên ở những đẳng cấp khác nhau cũng có phản ứng không giống nhau. Nhiều đỉnh lưu khó mà chấp nhận chuyện cát xê bị cắt mất một nửa nên quyết định không tiếp tục đóng phim hoặc nhận ít phim hơn, có người đòi trích phần trăm quảng cáo cao hơn, muốn thêm đất diễn. Các diễn viên mới lên hạng 1 thì tỏ ra vui lòng với cát-xê hiện tại.

Như vậy, việc giảm cát xê như hiện nay, chỉ những người thực sự yêu nghề diễn mới tiếp tục trụ lại. Cũng nhờ vậy, khán giả hoàn toàn có thể hi vọng vào những bộ phim chất lượng hơn trong thời gian tới chứ không còn cảnh diễn viên “đơ như cây cơ”, chỉ đóng phim để được nhận thù lao nữa.

Theo Sohu/Sina