Sau lệnh cấm nam nghệ sĩ “ẻo lả” đến từ phía triều đình, mới đây nhà sản xuất của một số show truyền hình đã đưa ra yêu cầu cho các nam minh tinh đó là ngừng nháy mắt, cắn môi…

Khoảng thời gian gần đây, giới chức trách tại Trung Quốc đang tiến hành cuộc thanh tẩy để làm sạch hơn showbiz. Bên cạnh việc cấm sóng hàng loạt idol có đời tư bê bối, scandal liên quan đến chính trị thì “triều đình” cũng đưa ra nhiều lệnh mới đó chính là cấm các nghệ sĩ nam “ẻo lả” quá mức.

Ngày 10/9, Sina đưa tin các nam nghệ sĩ Trung Quốc có sự thay đổi hình ảnh sau lệnh cấm hình tượng “nương pháo” – cụm từ chỉ những thanh niên có cử chỉ, tính cách và phong cách giống phái nữ.

Cụ thể, Sina đưa tin, nhà sản xuất lẫn đơn vị tổ chức sự kiện có văn bản yêu cầu nghệ sĩ nam cẩn trọng, không được thực hiện hành động cắn môi, nháy mắt, tạo dáng hoặc thể hiện bài vũ đạo với động tác dễ thương, gợi tình. Họ được khuyến khích trang điểm vừa phải. Trang phục biểu diễn ưu tiên màu sắc trung tính, không chi tiết, diêm dúa, bóng bẩy.

Bên cạnh đó, trang Sohu cũng đã đưa tin cho biết, tại show Anh Trai Vượt Mọi Chông Gai cũng đã tiến hành lên danh sách về loạt hành vi “nữ tính” bị cấm đối các tài tử tham gia chương trình. Từ năm 2018, CCTV đã ban hành quy định lên sóng nội bộ là nói không với việc nam nghệ sĩ đeo khuyên tai, trang điểm đậm.

Trên mạng xã hội, các sao nam cũng tích cực thể hiện sự nam tính, điển hình là Hoàng Tử Thao. Ngày 8/9, cựu thành viên nhóm EXO chia sẻ khoảnh khắc tập luyện trong phòng gym với cơ thể săn chắc, cơ bắp cuồn cuộn. Trước đây, anh theo đuổi phong cách unisex, hiếm khi đăng ảnh khoe cơ bắp.

Được biết, khi quy định cấm hình ảnh nam giới ẻo lả được tung ra ít nhiều đã gây xôn xao dư luận và tạo ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng, giới chức Trung Quốc cũng đang thể hiện sự kì thị với những nam nghệ sĩ “bóng bẩy” tự nhiên.

Trước đó, Tổng cục Phát thanh và Truyền hình Trung Quốc ra văn bản cấm các nghệ sĩ có hình tượng “nương pháo” – đây là 1 từ dùng để chỉ style ẻo lả, nữ tính quá mức. Cụ thể, các sao nam có phong cách này đều không được xuất hiện trên sóng truyền hình.

Thêm vào đó, hình tượng nữ tính, unisex còn bị cho là “thẩm mỹ lệch lạc” làm ảnh hưởng tới sự phát triển của thế hệ trẻ, và tạo nên lo ngại về một cuộc khủng hoảng nam tính xảy ra tại Trung Quốc.

Tờ China Times đưa tin, lệnh cấm này của “triều đình” khả năng sẽ khiến showbiz Hoa ngữ thêm một lần nữa bị ảnh hưởng lớn sau đợt thanh tẩy vừa qua. Từ năm 2018 đến nay, hơn một nửa nghệ sĩ nam tại Trung Quốc, đặc biệt là nhóm nghệ sĩ thần tượng, đều chạy theo trào lưu “mặt hoa da phấn”. Vì vậy, họ buộc phải thay đổi phong cách vốn đã định hình thành thương hiệu để có thể xuất hiện trước truyền thông.

Không chỉ có nghệ sĩ chịu ảnh hưởng mà bên cạnh đó, các nhãn hàng cũng rơi vào trạng thái “ngàn cân treo sợi tóc”. Có thể thấy, trong thời gian qua, nhiều thương hiệu mỹ phẩm tại đất nước tỷ dân này đã mời nhiều sao nam được gọi với danh xưng Sissy boy hay còn được gọi là Tiểu thịt tươi làm đại diện.