Có thể nói, Quan Vũ đã đạt được tâm nguyện khi ʜɪ sɪɴʜ ᴛíɴʜ ᴍạɴɢ để bảo vệ lý tưởng. Cái ᴄʜếᴛ của Quan Vũ thể hiện v.ận m.ệnh của nhà Hán đã hết, báo hiệu sự ᴅɪệᴛ ᴠᴏɴɢ.

Theo trang mạng Qulishi, trong giai đoạn xây dựng uy danh thời Tam quốc, Quan Vũ hết g.ây x.ích m.ích với Tôn Quyền, lại thể hiện thái độ đối với Lưu Bị, Gia Cát Lượng, còn khước từ lòng tốt của Tào Tháo.

Điều này khiến cho các học giả Trung Quốc sau này nhận định, cả 3 th.ế l.ực Thục Hán, Đông Ngô và Tào Ngụy đều hiểu rõ, Quan Vũ không ᴄʜếᴛ thì đại cục không thể yên ổn.

Khước từ Tào Tháo

Tào Tháo ngưỡng mộ và lấy lòng Quan Vũ nhưng không giữ được danh tướng này trở về với Lưu Bị 

Bất đắc dĩ quy h.àng Tào Tháo, Quan Vũ được đối đãi hết sức nồng hậu. Quan Vũ được phong làm “Hán Thọ đình hầu”. Chức tước này trên danh nghĩa là Hán Hiến Đế sắc phong, nhưng thực chất là do chủ ý của Tào Tháo.

Quan Vũ hết sức coi trọng chức tước này. Vì trong mắt một người trung quân, ph.ục Hán, đây là bằng chứng cho thấy Quan Vũ bắt đầu bước chân vào hàng ngũ quan lại của nhà Hán.

Sau này, Quan Vũ nhất quyết quay về với Lưu Bị, thậm chí còn “qua 5 ải, ᴄʜéᴍ 6 tướng” Tào. Nhưng nếu có ở lại với Tào Tháo, tư tưởng trung quân, phục Hán cùng tính cách k.iêu c.ăng, ng.ạo m.ạn cũng sẽ sớm ʜạɪ ᴄʜếᴛ Quan Vũ.

Cái ᴄʜếᴛ của Tuân Úc là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này, các học giả Trung Quốc phân tích. Tuân Úc là m.ưu sĩ sớm nhất của Tào Tháo, luận về tài năng chỉ đứng sau Quách Gia.

Sinh thời, m.ưu sĩ họ Tuân xuất thân từ gia tộc “tứ thế tam công” (bốn đời làm quan to), địa vị vốn cao hơn Tào Tháo rất nhiều. Bởi vậy, khi được Tuân Úc đầu quân, Tào càng có được sự ủng hộ của cả nhà họ Tuân, th.ế l.ực và địa vị nâng cao không ít.

Tuân Úc tận tâm, trung thành, lập nhiều công trạng, được Tào Tháo rất mực trọng dụng, kính nể. Nhưng càng về sau, Tuân Úc càng lộ rõ mục đích đi theo Tào Tháo để trợ giúp cho nhà Hán. Trong khi đó, Tào Tháo chỉ muốn chấm dứt một triều đình b.ù nh.ìn để xưng đế. Kế hoạch này sớm muộn bị Tuân Úc phát hiện.

Từ chỗ là m.ưu sĩ thân cận, Tuân Úc công khai đứng ra ph.ản đ.ối Tào Tháo. Kết quả là m.ưu sĩ tài ba này bị Tào ban cho một ᴄʜéɴ ʀượᴜ độᴄ mà ᴄʜếᴛ t.ức t.ưởi.

Không bằng lòng với Lưu Bị

Ba anh em kết nghĩa Quan Vũ (phải), Lưu Bị (giữa) và Trương Phi kết nghĩa tại vườn đào

Trở về Thục Hán, Quan Vũ lẽ ra không nên nhắc đến chức “Hán Thọ đình hầu“ để tránh làm Lưu Bị không vui.

Nhưng bởi tình tính ng.ạo m.ạn, k.iêu c.ăng, Quan Vũ vẫn nhiều lần tự xưng tước vị mà Tào Tháo ban cho. Quan Vũ coi đây là vinh dự thì Lưu Bị có thể nghĩ huynh đệ mình đã ᴛʀúɴɢ ᴋế ᴛʜị ᴜʏ của Tào Tháo.

Theo các nhà học giả Trung Quốc, ʙấᴛ ʜòᴀ giữa hai huynh đệ từng uống m.á.u ăn th.ề dần lên đến đỉnh điểm. Nếu Lưu Bị ᴄʜếᴛ, Quan Vũ là ứng cử viên sáng nhất để nắm qu.yền l.ực Thục Hán.

Trong khi đó, nếu Lưu Bị ɢɪếᴛ Tào thành công, Quan Vân Trường s.ợ rằng kẻ tiếp theo phải ʀơɪ đầᴜ sẽ chính là mình.

Đến khi ch.iếm Tây Xuyên, cả Gia Cát Lượng, Pháp Chính và nhiều người khác đều cật lực khuyên Lưu Bị xưng đế. Nhưng Lưu Bị một mực c.ự t.uyệt, chỉ muốn làm Hán Trung Vương.

Điều này khiến cho Quan Vũ trong lòng vô cùng b.ất m.ãn. Quan Vân Trường cho rằng, danh xưng ấy không được Hán Hiến Đế phê chuẩn, không được công nhận, là hành động ᴘʜảɴ ɴɢʜịᴄʜ.

Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung miêu tả chi tiết vụ việc này. Khi Phí Y mang theo chiếu bổ nhiệm của Lưu Bị tới Kinh Châu, Quan Vũ ngang nhiên hỏi: “Hán Trung Vương phong cho ta tước gì?”

Thái độ của Quan Vũ tỏ rõ sự b.ất m.ãn, khác hẳn với lúc được Tào Tháo phong làm “Hán Thọ đình hầu”.

Quan Vũ là dũng tướng nhưng cuối cùng phải nhận lấy cái ᴄʜếᴛ ᴛʜảᴍ.

Khi nghe tới việc mình được phong chức đứng đầu trong “ngũ hổ thượng tướng”, Quan Vũ càng thêm ɢɪậɴ ᴅữ, miễn cưỡng tiếp nhận.

Phí Y đã đem toàn bộ sự tình tâu lại với Lưu Bị và Gia Cát Lượng. Đó là lúc mà Quan Vũ trở thành “cái g.ai” trong mắt Gia Cát Lượng.

Nếu để Quan Vũ vào Tứ Xuyên, khó tránh khỏi x.ích m.ích, dẫn đến huynh đệ t.ương t.àn. Ngược lại, tr.ấn th.ủ Kinh Châu, Quan Vũ có thể dâng thành cho Tào Ngụy bất cứ lúc nào.

ɴʜụᴄ ᴍạ Tôn Quyền

Trong khi đó, Tôn Quyền ở Đông Ngô “đứng ngồi không yên”, bởi Quan Vũ tr.ấn Kinh Châu, bất cứ lúc nào cũng có thể tiến đ.ánh xuống nước Ngô.

Tôn Quyền bèn dùng k.ế, sai sứ giả tới xin Quan Vân Trường gả con gái cho con trai mình, thể hiện lòng muốn thắt chặt quan hệ Ngô – Thục.

Nhưng Quan Vũ vốn ng.ạo m.ạn, tự ph.ụ và không có tầm nhìn xa nên rất c.oi th.ường Tôn Quyền. Quan Vũ không hề biết rằng, làm tổn ʜạɪ quan hệ Thục – Ngô cũng sẽ ph.á tan ch.iến lược “Long Trung đối sách” mà Gia Cát Lượng đề ra.

Vì vậy, Quan Vũ m.ắng ch.ửi sứ giả hết lời, thậm chí còn có ý ɴʜụᴄ ᴍạ Tôn Quyền khi nói: “H.ổ nữ sao có thể gả cho khuyển t.ử”.

Có thể nói, Quan Vũ đã ph.ạm sᴀɪ ʟầᴍ ᴄʜếᴛ người khi thẳng thừng ɢâʏ ʜấɴ với Tôn Quyền, bởi xét về vai vế, Tôn Quyền đứng ngang hàng với Lưu Bị.

Tôn Quyết biết tin, tỏ ra hết sức ᴛứᴄ ɢɪậɴ, một mặt nhẫn nhịn chờ thời, mặt khác bắt đầu xây dựng mối quan hệ giao hảo với Tào Ngụy.

Quan Vũ ᴄʜếᴛ là điều tất yếu

Cái ᴄʜếᴛ của Quan Vũ được cho là điều cần thiết trong thời Tam quốc.

Trên thực tế, bản thân Quan Vũ trong giai đoạn này có lẽ cũng hết sức đau đầu. Bởi Lưu Bị dù khởi b.inh khôi phục Hán triều, nhưng lại tự ý xưng vương khi chưa có sự đồng ý của Hán Hiến Đế. Nếu theo Tào Tháo, Quan Vũ sớm muộn cũng chứng kiến cảnh nhà Hán ᴅɪệᴛ ᴠᴏɴɢ.

Trong bối cảnh đó, Gia Cát Lượng để Lưu Bị phong Quan Vũ làm Tiền Tướng quân, khởi b.inh đ.ánh Tương Dương.

Quan Vũ dù không giỏi m.ư.u lược nhưng cũng hiểu rằng, đ.ánh Tương Dương chẳng khác nào ᴛấɴ ᴄôɴɢ Tào Tháo trong khi Tôn Quyền ở phía sau sẵn sàng “đâᴍ sau lưng” bất cứ lúc nào.

Trước có Tào Tháo, sau có Tôn Quyền, Quan Vũ biết mình đang ᴅấɴ ᴛʜâɴ vào chỗ ᴄʜếᴛ.

Một số học giả Trung Quốc phân tích, nếu may mắn có thể ᴅɪệᴛ được Tào Tháo, Quan Vũ sẽ lập công, ch.ấn hưng nhà Hán. Nếu không may thì sẽ b.ại tr.ận mà ᴄʜếᴛ. Cả hai con đường ấy đều không v.i ph.ạm tư tưởng trung quân, phục Hán, nên Quan Vũ chấp nhận dẫn quân lên đường.

Có một điều mà Quan Vũ không ngờ, đó là mối quan hệ của ông với các tướng lĩnh dưới quyền cũng x.ấ.u đi nhanh chóng. Đến khi rơi vào b.ế t.ắc trong ch.iến dịch đ.ánh Tương Dương – Phàn Thành, Quan Vũ không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào, lại bị quân Đông Ngô đ.ánh úp, buộc phải rút ch.ạy về Mạch Thành

Quan Vũ th.ất th.ủ Mạch Thành là điều tất yếu, bị quân Ngô b.ắ.t sống. Quan Vũ kiên quyết không h.àng Ngô và chỉ còn đường nhận lấy cái ᴄʜếᴛ.

Có thể nói, Quan Vũ đã đạt được tâm nguyện khi ʜɪ sɪɴʜ ᴛíɴʜ ᴍạɴɢ để bảo vệ lý tưởng. Cái ᴄʜếᴛ của Quan Vũ thể hiện v.ận m.ệnh của nhà Hán đã hết, báo hiệu sự ᴅɪệᴛ ᴠᴏɴɢ.