Sự khác biệt của Gia Cát Lượng và Tư Mã Ý, ít nhất là trong “Tam Quốc diễn nghĩa”, nằm ở chỗ sự thông minh của Gia Cát Lượng quá lộ liễu, phô trương. Còn phương thức hành sự của Tư Mã Ý lại rất thực dụng, trước tiên là biết người biết ta, làm gì cũng có chừng mực, biết tiến biết lui.
Trên thực tế, Gia Cát Lượng trong chính sử quả thực là một trung thần, đáng tiếc là dưới ngòi bút của La Quán Trung, Gia Cát Lượng đã không còn nguyên vẹn, sự thông minh của ông quá lộ liễu, phô trương, khiến thanh thiếu niên nhìn vào cảm thấy rất khâm phục, nhưng lại khiến người trung niên cảm thấy nực cười.
Và có một điều rằng, khi trải đời rồi, khi bước vào tuổi trung niên, mới nhận ra được trí tuệ tiềm ẩn của một người khác không phải là Gia Cát Lượng.
Nhân vật Gia Cát Lượng và Tư Mã Ý trên màn ảnh nhỏ
Người đó không ai khác chính là Tư Mã Ý. Có một điều thú vị là, thời niên thiếu, cảm nhận về Tư Mã Ý so với Gia Cát Lượng là hoàn toàn ngược lại. Khi đó chỉ yêu thích sự thông minh có phần lộ liễu mà chối bỏ, ᴋʜɪɴʜ ᴛʜườɴɢ Tư Mã Ý, cho rằng ông chỉ là một con rùa rụt cổ, chẳng hạn như khi đối mặt với “Không thành kế” của Gia Cát Lượng, Tư Mã Ý chưa gì đã bị d.ọa s.ợ lui binh, khi đó chỉ khen ngợi Gia Cát Lượng cao minh, ch.ế gi.ễu Tư Mã Ý “chuột nhắt”.
Nhưng bước vào tuổi trung niên, trải qua nhiều nhân tình thế thái, mới biết thế nào là thông minh, thế nào mới là trí tuệ. Ít nhất thì từ Tư Mã Ý, có ba điểm đáng để chúng ta học tập, hoặc ít nhất cũng có thể từ trong đó nghiệm ra được điều gì đó, thú vị là ba điểm này vừa hay tương ứng với Gia Cát Lượng.
Về dụng binh
Cùng là đạo dụng binh, Gia Cát Lượng dụng binh đề cao cá nhân, còn Tư Mã Ý xem trọng việc xây dựng đoàn đội. Tư Mã Ý ở thời Tào Tháo, Tào Phi, về cơ bản là không có cơ hội nắm binh qu.yền, nguyên nhân là bởi bản thân Tào Tháo cũng là một nhà quân sự kiệt xuất còn Tào Phi cũng có những phòng ngự nhất định đối với Tư Mã gia, hơn nữa, thời Tào Phi, tướng lĩnh tài giỏi cũng không thiếu. Nhưng tới thời Tào Duệ trở về sau, hình thế tr.ận doanh của Tào Ngụy có phần thay đổi. Một mặt là vì các lão tướng mà Tào Tháo bồi dưỡng đều đã tạ thế, một mặt là vì Gia Cát Lượng đích thân cầm quân xuất sơn, Ngụy quốc chỉ có thể để Tư Mã Ý cầm binh.
Nhưng con người Tư Mã Ý khá trầm ổn, tuy phải trải qua nhiều trắc trở mới được cầm binh, vốn dĩ là phải thể hiện ra hết cho “bõ t.ức”, nhưng ông lại không làm vậy, vẫn nhất mực khiêm tốn làm việc, “rụt đuôi” lại làm người. Không lộ liễu, khi nắm được binh quyền, không vội vàng thể hiện ta đây tài giỏi m.ưu lược ra sao, ngược lại luôn “dĩ thủ vi công”, một mực ở thế phòng ngự khi đ.ối đầu với Gia Cát Lượng, sau đó tranh thủ tích cực xây dựng đoàn đội.
Cùng là nắm binh quyền, Gia Cát Lượng làm bao nhiêu năm, nhưng tướng tâm phúc lại chẳng được là bao, người duy nhất nâng đỡ là Mã Tắc thì lại là một tướng mù, chỉ giỏi lý thuyết suông, tướng duy nhất có thể dùng được là lão tướng Ngụy Diên thì lại ng.hi ng.ờ người ta đến lúc người ta mất, Khương Duy thì tuy chí lớn nhưng tài lại chưa tới tầm. Có thể nói, khuyết điểm lớn nhất của Gia Cát Lượng trong dụng binh đó là không xây dựng nên một chế độ quân đội thống nhất, hòa bình.
Tư Mã Ý thì ngược lại, sau nhiều năm nắm trong tay binh quyền, hầu hết người trong quân đội đều trở thành tâm phúc của ông. Tất nhiên nếu đứng từ góc độ của Tào Ngụy thì điều này là không tốt. Nhưng nếu đứng từ góc độ cá nhân, đây chính là thành công của Tư Mã Ý. Đợi tới khi Tư Mã Ý phát đ.ộng ch.ính b.iến Cao Bình lăng, những tướng tâm phúc này chính là những ᴠũ ᴋʜí sắᴄ ʙéɴ giúp ông đᴏạᴛ ǫᴜʏềɴ.
Nhân vật Tư Mã Ý trên màn ảnh nhỏ
Về dụng k.ế
Trong cuộc đời của Tư Mã Ý, có 3 kế được xem là tốt nhất:
Một là 36 k.ế, chuồn là thượng sách.
Hai là “dĩ thủ vi công”, ôm cây đợi thỏ.
Thứ ba là rút củi dưới đáy nồi, giải quyết triệt để vấn đề.
Thứ nhất, “chuồn là thượng sách” chủ yếu được thể hiện ở trận Không thành kế. Gia Cát Lượng nghe nói quân của Tư Mã Ý tới, thay vì sốt ruột, Gia Cát Lượng đã nghĩ ra Không thành kế. Trong đó có một chi tiết là Gia Cát Lượng ngồi trên thành gảy đàn. Chi tiết này có thể hiểu là Gia Cát Lượng tự tin đầy mình, nhưng cũng có thể hiểu là vì quá lo lắng nên bày ra trò này để h.ù người. Nhưng bất kể ra sao, thì kế hoạch này cũng quá thần thánh hóa Gia Cát Lượng, năm đó thực ra cũng vô cùng sùng bái, nhưng giờ thì đã khác. Còn phía Tư Mã Ý thì sao?
Tư Mã Ý khi đó mang theo mình 15 vạn quân, lôi bừa ra một nhóm đ.ánh vào là có thể biết thực hư ra sao. Nhưng Tư Mã Ý lại lựa chọn lui binh, trông thì có vẻ như Tư Mã Ý s.ợ h.ãi, dè dặt, nhưng suy nghĩ cho kĩ mới thấy, thật ra, Trọng Đạt tiên sinh rất cao minh, nguyên nhân có hai điều:
Thứ nhất, việc Gia Cát Lượng bắc ph.ạt khiến triều đình Tào Ngụy quả thực rất đau đầu, tuy nhiên, văn v.õ toàn triều chỉ có chỉ Tư Mã Ý mới có thể dẫn binh thống soái. Vì vậy, đứng từ góc độ của Tư Mã Ý mà nói, chỉ cần Gia Cát Lượng còn sống, thì Tư Mã Ý mới được Tào Ngụy trọng dụng.
Thứ hai, thời gian Tư Mã Ý cầm binh vẫn chưa lâu, uy tín trong quân đội vẫn chưa đủ mạnh, vì vậy ông vẫn cần thêm thời gian.
Có thể thấy, Tư Mã Ý là một người biết tiến biết lui. Về điểm này, đối với người trưởng thành, đặc biệt là người trung niên mà nói, lăn lội ngoài đời nhiều rồi, sẽ thấy đây là một điều vô cùng cần thiết.
Thứ hai là kế ôm cây đợi thỏ, chủ yếu được biểu hiện khi đối phó với Gia Cát Lượng. Tư Mã Ý rất giỏi trong việc quan sát tình hình ǫᴜâɴ địᴄʜ. Gia Cát Lượng ch.inh ch.iến xa xôi, vì đường đi gập ghềnh nên vấn đề vận chuyển lương thảo là điều rất khó khăn, mà lương thảo không đủ cung, ắt sẽ phải lựa chọn lui binh.
Cứ như vậy, căn bản là không cần đ.ánh, chỉ cần phòng th.ủ tốt, cứ kéo dài thời gian, để phía Thục tự đói là được. Một mặt khác cũng có thể giảm thiểu được ᴛổɴ ᴛʜấᴛ ᴄʜếᴛ ᴄʜóᴄ, một mặt là để Gia Cát Lượng có thêm điều kiện để tiếp tục Bắc ph.ạt.
Cuối cùng là kế rút củi dưới đáy nồi. Mượn sự ch.inh ch.iến Bắt ph.ạt của Gia Cát Lượng trong nhiều năm, Tư Mã Ý trở thành một quyền thần chức cao vọng trọng, có ảnh hưởng không thể thay thế, cộng thêm việc bản thân luôn âm thầm xây dựng lực lượng quân đội cho mình, vì vậy, tới giai đoạn cuối, mới có thể ph.át đ.ộng ch.ính bi.ến, một lần đ.oạt sạch triều quyền.
Về nhìn người
Là người đứng đầu, đây là một bản lĩnh mà ai cũng nên trang bị.
Về điểm này, Gia Cát Lượng tuyệt nhiên không bằng Tư Mã Ý.
Ngoài Khương Duy ra thì Gia Cát Lượng chê trách, ngh.i ng.ờ Ngụy Diên ngay từ đầu dù có phần vô lý, xem trọng Mã Tắc, Dương Nghị, nhưng kết quả thì sao, một người chỉ giỏi “vẽ hổ trên giấy”, tạo ra sᴀɪ ʟầᴍ ɴɢʜɪêᴍ ᴛʀọɴɢ, còn một người thì đích thị chỉ là một tên bợ đỡ.
Ngược lại Tư Mã Ý, người mà Tư Mã Ý xem trọng có không ít, nhưng nổi tiếng nhất chính là Đặng Ngải. Nhân vật này là một nhân vật khá nổi tiếng giai đoạn cuối Tam Quốc, văn v.õ song toàn, tài năng xuất chúng, biết làm nông, cũng biết đ.ánh tr.ận. Trồng trọt có thể khiến biên quân phía Nam không thiếu lương thực, đ.ánh nhau thì có thể đ.ánh bại được con trai của Gia Cát Lượng, công vây Thành Đô, é.p con trai của Lưu Bị là Lưu Thiện phải đ.ầu h.àng. Người như vậy được trọng dụng, có thể thấy con mắt nhìn người của Tư Mã Ý hoàn toàn không tồi.
Sự khác biệt của Gia Cát Lượng và Tư Mã Ý, ít nhất là trong “Tam Quốc diễn nghĩa”, nằm ở chỗ sự thông minh của Gia Cát Lượng quá lộ liễu, phô trương, lúc trẻ có thể sẽ thấy hay ho, nhưng nếu muốn học tập để có chỗ đứng trong xã hội, vậy thì s.ợ là lành ít d.ữ nhiều, thông minh vẫn chưa thể hiện ra hết đã bị người ta ngứa mắt mà h.ạ b.ệ luôn rồi.
Còn phương thức hành sự của Tư Mã Ý lại rất thực dụng, trước tiên là biết người biết ta, làm gì cũng có chừng mực, biết tiến biết lui. Thứ hai là lúc hành sự, cho dù có thành tựu, cũng không quá kiêu ngạo, “rụt đuôi” lại âm thầm nỗ lực để tới cuối cùng dành được thắng lợi huy hoàng. Đây chính là trí tuệ sinh tồn tiềm ẩn của Tư Mã Ý.
(Theo Toutiao, Nguồn tư liệu tham khảo: Tam Quốc diễn nghĩa, Tam Quốc chí)