Khi Quan Vũ đang tạm đầu hàng Tào Tháo vì an ng.uy của gia quyến Lưu Bị, ông có thể dễ dàng ch.ém ᴄʜếᴛ hai võ tướng Nhan Lương, Văn Xú như vào chỗ không người, khiến bao người nể phục là nhờ 1 phần vào bảo bối mà Tào Tháo trao tặng.

Trong thời kỳ ʟᴏạɴ ʟạᴄ như Tam Quốc, anh hùng, hào kiệt xuất hiện vô số. Thời thế xuất anh hùng. Dù thiên hạ đại l.oạn, chiến sự liên miên, nhưng đây cũng được coi là thời kỳ xuất hiện nhiều tên tuổi lớn. Không chỉ có những mưu sĩ kỳ tài, thời Tam Quốc còn có nhiều mãnh tướng dũng mãnh như Lã Bố, Quan Vũ, Trương Phi, Điển Vi, Triệu Vân…

Trong số các mãnh tướng này, Quan Vũ có thể được coi là trường hợp đặc biệt.

Quan Vũ, tự Vân Trường, là một vị tướng nổi tiếng thời kỳ cuối nhà Đông Hán và thời Tam Quốc ở Trung Quốc. Ông là người đã góp công lớn vào việc thành lập nhà Thục Hán, nhưng thất bại của ông là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của Lưu Bị nói riêng và nhà Thục Hán nói chung.

Quan Vũ là một trong những võ tướng nổi tiếng nhất Tam Quốc.

Quan Vũ là được đánh giá là vị tướng có tài năng, võ nghệ dũng mãnh, được người đương thời nhận xét là “sức địch vạn người, hổ thần một thời, có phong độ quốc sĩ” “có tài và có nghề”. Về tính cách, ông tuy có nhược điểm là kiêu ngạo, hay quát mắng người khác và cư xử có những lúc nông nổi– tất cả đều dẫn đến cái ᴄʜếᴛ của ông – nhưng ưu điểm của ông là lòng can đảm, tôn sùng lễ giáo, hào hiệp trượng nghĩa, sự kiên cường và lòng trung thành tuyệt đối, những ưu điểm này được người dân đánh giá rất cao, ngay cả Tào Tháo cũng khâm phục và coi ông là một “nghĩa sĩ thiên hạ”.

Ông được người đời sau coi là một biểu tượng của những đức tính “Danh lợi không đổi lòng, Giàu sang không ᴅâᴍ ʟᴏạɴ, Nghèo hèn không nhụt chí, Oai vũ không khuất phục”.

Theo Tam Quốc diễn nghĩa, Quan Vũ từng lập nhiều chiến tích, trong đó có lần từng ch.ém Nhan Lương, Văn Xú, hai võ tướng mạnh nhất của tập đoàn Viên Thiệu.

Bối cảnh khi Quan Vũ ra trận ɢɪếᴛ ᴄʜếᴛ Nhan Lương và Văn Xú là khi ông đang tạm đầu hàng Tào Tháo vì an ng.uy của gia quyến Lưu Bị.

Điều đáng nói là Quan Vũ có thể dễ dàng ch.ém ᴄʜếᴛ hai võ tướng này như vào chỗ không người, khiến bao người nể phục.

Nhan Lương

Nhan Lương (160– 200) là một danh tướng dưới trướng Viên Thiệu. Năm 200, Viên Thiệu mang quân nam tiến đ.ánh Hứa Xương, trung tâm ch.ính tr.ị do Tào Tháo đang nắm vua Hiến Đế. Để có đường vượt Hoàng Hà an toàn, Viên Thiệu phái Nhan Lương ᴛấɴ ᴄôɴɢ thành Bạch Mã – nằm về phía đông bắc của Hứa Xương.

Người ta ít biết về cuộc đời của Nhan Lương. Sử sách ghi chép thông qua Tam Quốc chí của Trần Thọ cho một số thông tin về thân thế và sự nghiệp của ông. Theo đó, Nhan Lương là tướng có chức vụ cao nhất và nổi bật nhất dưới trướng của Viên Thiệu.

Nhan Lương là một trong những vỡ tướng mạnh nhất của Viên Thiệu.

Theo mô tả của Tam Quốc diễn nghĩa, Nhan Lương là một chiến binh dũng cảm. Mãnh tướng này từng khiến các tướng của Tào Tháo phải ghê s.ợ khi liên tiếp ᴛɪêᴜ ᴅɪệᴛ các tướng Ngụy Tục, Tống Hiến, thậm chí khiến Từ Hoảng cũng phải thua chạy trong trận Bạch Mã.

Sau cùng, dưới lệnh của Tào Tháo, Quan Vũ đã ra trận. Quan Vũ cưỡi ngựa Xích Thố, tay cầm Thanh Long Yển Nguyệt Đao xông thẳng vào thế trận của địch. Bấy giờ Nhan Lương trông thấy Quan Vũ lao tới nhưng đang định cất tiếng hỏi thì ngựa Xích Thố đã phi tới trước mắt. Không kịp trở tay, Nhan Lương sau đó đã nhanh chóng bị Quan Vũ đ.âm ᴄʜếᴛ.

Ngay cả trong Tam Quốc chí, Quan Vũ truyện cũng ghi chép rằng, Quan Vũ cưỡi ngựa xông tới đ.âm ᴄʜếᴛ Nhan Lương giữa vạn quân rồi ch.ém lấy thủ cấp và quay về. Với việc ɢɪếᴛ ᴄʜếᴛ mãnh tướng của Viên Thiệu là Nhan Lương, Quan Vũ đã lập công lớn, thành công giải vây cho thành Bạch Mã.

Văn Xú

Văn Xú là tướng lĩnh dưới quyền Ký Châu mục Viên Thiệu, có uy danh, dũng quán tam quân. So với Nhan Lương, Văn Xú cũng có một võ tướng nổi tiếng không kém lúc bấy giờ.

Theo Tam Quốc diễn nghĩa, sau khi Nhan Lương ᴄʜếᴛ, Văn Xú đã dẫn quân xông đến trước trận, thậm chí một mình đ.ánh cả Từ Hoảng, Trương Liêu mà vẫn thắng. Điều này cũng có thể thấy được thực lực của Văn Xú mạnh đến cỡ nào.

Văn Xú cũng là một võ tướng nổi tiếng của Viên Thiệu.

Tuy nhiên, sau đó, Văn Xú gặp phải Quan Vũ dẫn theo chục kỵ binh chặn đường. Quan Vũ và Văn Xú giao chiến chưa được ba hiệp thì Văn Xú quay ngựa bỏ chạy. Ngay lập tức, Quan Vũ phi ngựa đuổi theo và ch.ém ᴄʜếᴛ Văn Xú. Quan Vũ lại một lần nữa lập công lớn cho Tào Tháo.

Với 2 trận giao tranh, việc mất đi hai tướng lĩnh mạnh nhất là Nhan Lương và Văn Xú khiến quân đội của Viên Thiệu chịu tổn thất rất lớn.

Câu hỏi đặt ra là vì sao Quan Vũ lại có thể dễ dàng ɢɪếᴛ ᴄʜếᴛ Nhan Lương và Văn Xú? Hóa ra bí mật nằm ở một thứ hiếm có này.

1 thứ khiến Quan Vũ nhanh chóng ɢɪếᴛ ᴄʜếᴛ Nhan Lương, Văn Xú

Quan Vũ có ngựa Xích Thố. Đây là con ngựa quý mà Tào Tháo tặng cho Quan Vũ để muốn chiêu mộ võ tướng này. Ngựa Xích Thố là ‘thiên lý mã’, có tốc độ di chuyển rất nhanh, vô cùng dũng mãnh trên chiến trường. Chính nhờ có ngựa Xích Thố, Quan Vũ mới có thể lấn át kẻ đ.ịch khi giao chiến, thậm chí là trên đường truy đuổi kẻ đ.ịch.

Ngựa Xích Thố chính là bảo bối, đồng thời là thứ ᴠũ ᴋʜí đặc biệt mà Quan Vũ sở hữu.

Vì tốc độ di chuyển ấn tượng của Xích Thố nên Nhan Lương mới không kịp trở tay. Do đó, Quan Vũ và Nhãn Lương chưa kịp giao đấu nổi một hiệp thì võ tướng này đã mất mạng. Trong khi đó, Văn Xú khi đang giao đấu với Quan Vũ thì lại rơi vào thế yếu nên mới quay đầu thúc ngựa bỏ chạy. Tuy nhiên, với tốc độ của ngựa Xích Thố thì Quan Vũ cũng nhanh chóng đuổi kịp và ɢɪếᴛ ᴄʜếᴛ Văn Xú.

Ngựa chiến là một thứ ᴠũ ᴋʜí cần phải có đối với mỗi mãnh tướng thời Tam Quốc. Việc sở hữu Xích Thố đối với Quan Vũ là một lợi thế rất lớn mỗi khi giao chiến hoặc đơn đả độc đấu với kẻ đ.ịch.

Vậy, Trương Phi có dễ dàng đ.ánh bại Nhan Lương, Văn Xú không?

Trương Phi và Quan Vũ về cơ bản có võ lực ngang nhau. Tuy nhiên, so với Quan Vũ, Trương Phi lại kém hơn một thứ, đó chính là ngựa Xích Thố. Vì vậy, khi đấu với Nhan Lương và Văn Xú, Trương Phi sẽ khó mà ɢɪếᴛ được 2 võ tướng này một cách dễ dàng như Quan Vũ.

Bài viết tham khảo nguồn: Sohu, Baidu