Được mệnh danh là “chiến thần” bất bại. Tuy nhiên, trong dân gian cũng có tin truyền miệng Triệu Vân từng bị đ.ánh bại. Người “vượt mặt” võ tướng này không phải Lã Bố, Quan Vũ hay Hứa Chử mà đó chính là cận vệ của Tào Tháo. Sự thật là gì?

Triệu Vân (?-229), tự Tử Long, sinh tại huyện Chân Định thuộc quận Thường Sơn, nay là huyện Chính Định, tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc. Ông có ngoại hình hùng dũng, uy phong lẫm liệt, giỏi võ nghệ và có tài thao lược, được đánh giá là bậc hổ tướng trí dũng song toàn và là một trong số những nhân vật góp công không nhỏ vào sự thành lập của nhà Thục Hán.

Với tài thương thuật của mình, Triệu Vân có thể dũng mãnh tả xung hữu đột, giành được chiến thắng trong vòng vây kẻ địch, ngay cả 10 dũng tướng của Tào Tháo cũng không địch nổi một mình Triệu Vân.

Bên cạnh đó, Triệu Vân được mệnh danh là ngôi sao hộ mạng của Lưu Bị. Mỗi lúc vị chủ tướng lâm vào hiểm nguy Triệu Vân đều bất ngờ xuất hiện trợ giúp và cứu giá. Điều này đã khiến Lưu Bị vô cùng trọng dụng Triệu Vân. Ông được Lưu Bị ngợi khen như là một vị võ tướng dũng khí có thừa. Người đời sau gọi ông là “chiến thần” bất bại.

Tuy nhiên, trong dân gian cũng có tin truyền miệng Triệu Vân từng bị đánh bại. Người “vượt mặt” võ tướng này không phải Lã Bố, Quan Vũ hay Hứa Chử mà đó chính là Hạ Hầu Ân.

Hạ Hầu Ân hay Hạ Hầu Liêm, tự là Tử Vân, là nhân vật hư cấu trong tiểu thuyết Tam Quốc diễn nghĩa của nhà văn La Quán Trung. Trong tiểu thuyết này, nhân vật Hạ Hầu Ân là tướng cận vệ đem g.ươm của Tào Tháo.

Trong bộ phim điện ảnh Triệu Tự Long 2020 của đạo diễn Luo Le, kể về chiến thần Triệu Vân năm xưa dưới trướng của Công Tôn Toản vì bị bỏ rơi trên chiến trường nên cảm thấy chán nản, quyết định lên núi sống ẩn cư.

Nhiều năm sau ông bị Hạ Hầu Ân phát hiện ra hai người đã có màn giao đấu tay đôi vô cùng dũng mãnh, cuối cùng Hạ Hầu Ân dùng Thanh Công k.iếm chặt gãy đôi cây thương của Triệu Vân, khiến Triệu Vân bị đ.ánh bại và bị đẩy xuống vực.

Về sau Triệu Vân được cứu và gặp lại Lưu Bị, Lưu Bị đã mời tham gia vào đội quân của mình, sau cùng ông cảm kích trước lòng nhân từ của Lưu Bị, Triệu Vân đồng ý chiến đấu vì Lưu Bị.

Tuy nhiên, Hạ Hầu Ân chỉ là nhân vật hư cấu trong tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa của nhà văn La Quán Trung và theo nguyên tác thì không hề phải là đối thủ của Triệu Vân.

Nhân vật Hạ Hầu Ân được mô tả là một tướng tay cầm giáo sắt, lưng đeo g.ươm, là cận vệ đeo gươm của Tào Tháo. Theo tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung, Tào Tháo vốn có hai thanh k.iếm báu (có bản dịch là hai thanh g.ươm báu), một thanh gọi là Ỷ Thiên và một thanh gọi là Thanh Công.

Thanh Ỷ Thiên được Tào Tháo luôn đeo bên mình, còn thanh Thanh Công thì giao cho Hạ Hầu Ân giữ, sau này lọt vào tay Triệu Vân. Tuy nhiên, không phải do Tào Tháo tặng mà là do Triệu Vân đoạt được.

Triệu Vân đoạt được Thanh Công kiếm trong trận Đương Dương – Trường Bản.

Năm 208, trong trận Đương Dương – Trường Bản, Hạ Hầu Ân cậy mình có sức khoẻ, đi cách xa Tào Tháo, dẫn vài chục quân kỵ đi đầu để chực xông vào đám bách tính ᴄướᴘ ɢɪậᴛ, không ngờ gặp phải Triệu Vân. Triệu Vân xốc tới đ.ánh luôn và chỉ sau một hiệp đấu, Hạ Hầu Ân đã bị Triệu Vân đâᴍ ᴄʜếᴛ, quân đi theo chạy tan cả.

Triệu Vân ɢɪếᴛ Hạ Hầu Ân rồi đoạt lấy thanh k.iếm xem, thấy có hai chữ Thanh Công, mạ vàng, biết là k.iếm báu, liền giắt vào mình, rồi xông vào vòng vây quân Tào.

Thanh k.iếm Thanh Công sắc bén vô cùng, ở trong tay Hạ Hầu Ân chỉ là vật trang trí nhưng đến tay Triệu Vân lại trở thành ᴠũ ᴋʜí ʜủʏ ᴅɪệᴛ. Triệu Vân mang A Đẩu, đ.ánh xa dùng thương, đ.ánh gần dùng kiếm ɢɪếᴛ quân địch m.á.u chảy như suối.