Tam Quốc là thời kỳ có rất nhiều hàng tướng. Hàng tướng là từ dùng để chỉ tướng lĩnh bị b.ắt làm t.ù binh vì thua trận hoặc chủ động đầu quân cho phe khác. Nhưng 3 tướng này lại không được yêu thích. Đó là ai???

Dưới trướng những kiêu hùng như Lưu Bị, Tôn Quyền, Tào Tháo đều có không ít hàng tướng, trong số đó, có không ít người còn trở thành trọng thần trong tay họ. Có thể kể tới danh tướng Cam Ninh dưới trướng Tôn Quyền; Hoàng Trung, Mã Siêu dưới trướng Lưu Bị; Trương Cáp, Trương Liêu dưới trướng Tào Tháo.

Những tướng lĩnh vừa được kể tên đều nhận được sự trọng dụng của chúa công mình, thế nhưng có ba danh tướng Tam Quốc được nêu ra dưới đây lại không được người ta yêu thích sau khi đầu hàng.

1. Lã Bố

Trong diễn nghĩa, Lã Bố không hổ là đệ nhất danh tướng của Tam Quốc, thời điểm mười tám lộ chư hầu thảo ph.ạt Đổng Trác, tại ải Hổ Lao, Lã Bố đã ᴄʜéᴍ ᴄʜếᴛ được hai đại tướng Phương Duyệt và Mục Thuận của phe chư hầu, còn ᴄʜéᴍ đứt được cổ tay của Vũ An Quốc, Bạch Mã tướng quân Công Tôn Toản cũng thua dưới tay Lã Bố.

Khi ấy, để cứu Công Tôn Toản đang thua trận, Trương Phi đã xông lên đ.ánh ch.iến á.c liệt với Lã Bố, và rồi Quan Vũ, Lưu Bị cũng theo sau ra tay hỗ trợ Quan Vũ. Nhưng cho dù như vậy, ba anh em họ vẫn chẳng thể đ.ánh bại được Lã Bố. Cuối cùng Lã Bố lo rằng khó lòng lấy một chọi ba, chủ động rút lui.

Khi diễn ra trận Duyện Châu, Lã Bố và Tào Tháo chạm mặt nhau. Khi ấy Lã Bố cậy mình có võ công cao cường, diễu võ dương oai trước mặt Tào Tháo. Hành động này đã chọc tức danh tướng Hứa Chử của Tào Nguỵ.
Sau khi hai người đ.ánh nhau hơn hai mươi hiệp, Tào Tháo cảm thấy “một người không thể thắng được Lã Bố”, bởi vậy đã để Điển Vi, Hạ Hầu Đôn, Hạ Hầu Uyên, Nhạc Tiến, Lý Điển lên hỗ trợ, sáu đại tướng cùng hợp sức ᴛấɴ ᴄôɴɢ Lã Bố, lúc này mới đẩy lui được Lã Bố nhờ ưu thế về mặt số lượng.

Trong hai trận đại chiến này, vì những người đ.ánh nhau với Lã Bố như Trương Phi, Quan Vũ, Hứa Chử, Điển Vi, Hạ Hầu Đôn đều là danh tướng hàng đầu của Tam Quốc, thế nên mới tạo nên địa vị đệ nhất danh tướng Tam Quốc của Lã Bố.

Thế nhưng Lã Bố võ công dù cao cường nhưng lại là hạng hữu dũng vô mưu. Sách lược của Lã Bố tầm thường, còn không chịu tiếp thu ý kiến của Trần Cung, cuối cùng bị Tào Tháo đ.ánh bại ở trận Hạ Bì. Đám người Lã Bố, Trần Cung đều trở thành t.ù nhân của Tào Tháo.

Sau khi bị b.ắt, Lã Bố chủ động tỏ ý sẵn lòng trở thành dũng tướng dưới trướng Tào Tháo, giúp Tào Tháo công thành đ.oạt đất, giành lấy thiên hạ. Lã Bố có ý đầu hàng, Tào Tháo lại chần chừ do dự.

Lã Bố là mãnh tướng Tào Tháo muốn có được, nhưng ông lại lo rằng Lã Bố không thành tâm quy hàng. Để giữ m.ạng, Lã Bố lại nhờ vả Lưu Bị xin tha cho mình, Lưu Bị lại s.ợ Tào Tháo thu nhận Lã Bố về phe Tào Nguỵ, sau này sẽ thành mối h.oạ từ bên trong đối với mình, thế nên đã nhắc tới hai người là Đinh Nguyên, Đổng Trác.

Đinh Nguyên, Đổng Trác đều từng là cha nuôi của Lã Bố, thế nhưng vì lợi ích của bản thân, Lã Bố đã ɢɪếᴛ ᴄʜếᴛ cả hai người này. Lã Bố có vết nhơ từng ɢɪếᴛ chúa công, thế nên Tào Tháo không dám giữ lại ông ta, cho người th.ắt c.ổ Lã Bố ở lầu Bạch Môn.

2. Quan Vũ

Quan Vũ là danh tướng của Thục Hán, là anh em kết nghĩa với Lưu Bị, tình cảm giữa hai người vô cùng thắm thiết.

Trước khi gặp được Gia Cát Lượng, sự nghiệp của Lưu Bị vẫn luôn nằm trong tình trạng kém thuận lợi, đ.ánh đâu thua đó, thường xuyên phải đi ăn nhờ ở đậu.

Thế nhưng, dù ở trong tình huống ấy, hai danh tướng hàng đầu là Quan Vũ và Trương Phi vẫn chẳng bao giờ ph.ản b.ội Lưu Bị.

Về sau, sau khi Lưu Bị thua trận, Quan Vũ và Lưu Bị, Trương Phi lạc mất nhau, Quan Vũ không biết Lưu Bị, Trương Phi còn sống hay đã ᴄʜếᴛ. Dưới tình huống ấy, đối mặt với lời dụ hàng của Tào Tháo, Quan Vũ và Tào Tháo nêu ba điều kiện, tạm thời quy hàng Tào Tháo.

Nhưng sau này, sau khi biết được Lưu Bị vẫn còn sống, Quan Vũ đã khăng khăng rời khỏi phe Tào, đi tìm kiếm anh trai Lưu Bị của mình, thậm chí không ngại ɢɪếᴛ người như ngoé, ᴄʜéᴍ ᴄʜếᴛ sáu tướng lĩnh giữ ải ngăn cản mình.

Trong Tam Quốc, Quan Vũ nổi tiếng với lòng trung thành, thế nên Lưu Bị rất yên tâm về ông. Thời điểm đem quân đi giành lấy Tây Xuyên và Hán Trung, Lưu Bị đều để lại Quan Vũ trấn thủ Kinh Châu, nhưng điều đáng tiếc chính là, sau khi Lưu Bị giành được Hán Trung, thời cơ vẫn chưa chín muồi, Quan Vũ đã phát động trận Tương Dương – Phàn Thành, đem quân đi tiến đ.ánh Tào Nhân.

Hình ảnh nhân vật Tôn Quyền trên phim.

Giai đoạn đầu của trận Tương Dương – Phàn Thành, Quan Vũ dìm bảy đạo quân, uy chấn khắp Hoa Hạ. Nhưng ngay sau đó, Tào Nguỵ liên tục phái quân tới chi viện cho Tào Nhân. Đồng thời, Tào Tháo còn bắt tay với Tôn Quyền để chống lại Quan Vũ.

Hòng đoạt được lợi ích cho bản thân, Tào Tháo đã tiết lộ tin Tôn Quyền muốn đoạt lấy Kinh Châu cho Quan Vũ, thế nhưng Quan Vũ không chịu vứt bỏ thành quả chiến đấu mới giành được, nên đã đắn đo chần chừ. Sau khi ông nhận được tin Giang Đông đã giành được quận Nam, tất cả đều đã muộn.

Ông bị Từ Hoảng đ.ánh bại, sau đó lại trúng phải kế của Lã Mông trên đường rút quân, binh sĩ Kinh Châu ào ào bỏ lại ông để rời đi, Quan Vũ chỉ dẫn theo mười mấy kỵ binh bỏ chạy về Mạch Thành.

Sau khi Quan Vũ đến được Mạch Thành, ông bị binh sĩ Giang Đông đuổi theo và b.ắt sống.

Khi ấy Quan Vũ cũng đã ngỏ ý sẵn sàng đầu hàng Tôn Quyền, thế nhưng Quan Vũ có tiếng trung nghĩa, hành động đầu hàng của ông có thể chỉ là kế tạm thời, Tôn Quyền không hề tin tưởng ông. Đồng thời, Quan Vũ có tính ngông cuồng kiêu ngạo, nhiều lần mở miệng ch.ửi r.ủa người Giang Đông, trong lòng người Giang Đông đều rất ghét Quan Vũ.

Cuối cùng Tôn Quyền không chiêu hàng Quan Vũ, mà cho người đẩy Quan Vũ đi ᴄʜéᴍ đầu. Thế nhưng bản thân Tôn Quyền cũng phải trả giá cho việc ᴄʜéᴍ đầu Quan Vũ, Lưu Bị đã ngay lập tức đem quân đi ᴛấɴ ᴄôɴɢ Tôn Quyền, khiến cả Thục Hán và Giang Đông đều tổn thất nặng nề.

3. Vu Cấm

Vu Cấm ( ?-221), tự là Văn Tắc, là một võ tướng cuối thời Đông Hán, thuộc hạ của Tào Tháo. Ông là một trong những tướng dũng mãnh nhất của Tào Tháo, đã tham gia vào nhiều trận đánh lớn.

Tuy rằng công trạng và năng lực của Vu Cấm đều không sánh bằng Trương Liêu, Từ Hoảng, nhưng do thời gian ông đi theo Tào Tháo sớm hơn, những chiến dịch ông từng tham gia, cùng với công trạng đều rất nhiều, thế nên ông có được địa vị rất cao ở phe Tào Nguỵ, là tướng lĩnh khác họ duy nhất của Tào Nguỵ được cầm trong tay “giả tiết việt”.

Hình ảnh nhân vật Vu Cấm trên phim.

Năm 219, khi Tào Tháo đang ở Trường An, hạ lệnh cho Tào Nhân chống lại tướng của Lưu Bị, Quan Vũ ở Phàn Thành. Tào Tháo cử Vu Cấm làm chủ soái, Bàng Đức làm phó đi để giúp Nhân cự lại Vũ. Vu Cấm vốn không am hiểu địa lý và khí hậu miền Nam, Tào Nhân lại để ông và Bàng Đức đóng binh ở phía bắc Phàn Thành, ông không xem xét địa hình thấp trũng mà đã dẫn quân tới đóng đóng doanh trại.

Khi đó là mùa thu, mưa nhiều ngày trời. Sông Hán dâng cao và gây lụt ở các đồng bằng xung quanh. Mực nước dâng vài trượng. Bảy đạo quân của Vu Cấm bị ᴛɪêᴜ ᴅɪệᴛ bởi trận lụt, tuy Cấm và một số ít người thoát được đến vùng đất cao hơn và bị kẹt lại ở đấy. Quan Vũ dẫn thủy binh đến đ.ánh Cấm. Vu Cấm phải hàng Quan Vũ, nhưng thuộc hạ là Bàng Đức thì quyết t.ử chiến không hàng, cuối cùng bị Quan Vũ ɢɪếᴛ.

Khi Tào Tháo nhận được tin Vu Cấm hàng, Tháo khóc thương cái ᴄʜếᴛ của Bàng Đức hồi lâu và nói, “Ta và Cấm đã quen biết hơn 30 năm nay, vậy mà hành động của y khi gặp h.iểm ng.uy cũng chẳng bằng Bàng Đức!”. Không lâu sau, Tôn Quyền đ.ánh bại Quan Vũ, giữ Vu Cấm dưới trướng của mình.

Sau này Vu Cấm đến thăm mộ của Tào Tháo ở Cao Lăng, Nghiệp quận. Ở đó, Cấm thấy bức họa miêu tả trận Phàn Thành, vẽ ông quỳ lạy Quan Vũ mà cầu sống, trong khi Bàng Đức được vẽ hiên ngang, hùng dũng. Cấm thấy vậy, vừa ᴜấᴛ ứᴄ vừa xấu hổ từ đấy buồn bã, mắc bệnh mà ᴄʜếᴛ. Sau khi ᴄʜếᴛ Tào Phi truy tôn Cấm làm Lệ Hầu (nghĩa là người gay gắt, đòi hỏi cao) thường những ai có tiếng m.áu l.ạnh, hống hách, ɢɪếᴛ người vô tội có phong hiệu này.