Ngựa Xích Thố nổi danh là ngựa quý gắn liền với tên tuổi Lữ Bố. Khi Lữ Bố ‘quy tiên’, Tào Tháo thu được ngựa liền đem tặng Quan Vũ. Đến khi ông t̲.ử̲ ̲t̲r̲ậ̲n̲, Xích Thố cũng tuyệt thực mà đi theo, tại sao lại như vậy?

Xích Thố là một bảo mã nổi danh thời Tam Quốc, từng được ghi lại trong “Tam Quốc chí” và xuất hiện trong “Tam Quốc diễn nghĩa”. Theo miêu tả, ngựa Xích Thố dài một trượng, cao tám thước, màu đỏ rực như lửa, tuyệt không có một sợi lông tạp, ngày đi ngàn dặm, trèo non vượt suối dễ dàng.

Ngựa Xích Thố ban đầu vốn được một người Tây Lương tặng cho Đổng Trác. Tuy nhiên, vì muốn lôi kéo sự ủng hộ của Lữ Bố, Đổng Trác đã đem ngựa quý cùng rất nhiều vàng bạc châu báu tặng cho ông ta. Sau đó, Lữ Bố ph.ản lại cha nuôi Đinh Nguyên, cắt lấy t̲h̲.ủ̲ ̲c̲.ấ̲p̲ về làm quà ra mắt Đổng Trác.

Kể từ đó, Lữ Bố tay cầm Phương Thiên họa kích, cưỡi ngựa Xích Thố, oai phong lẫm lẫm, nhiều người nhìn thấy đã run s.ợ, hồn xiêu phách tán. Đáng tiếc rằng, Lữ Bố hữu dũng vô mưu, sau khi p̲h̲.ả̲n̲ ̲b̲ộ̲i̲ Đổng Trác, gây nên biết bao sóng gió, cuối cùng lại để m̲.ấ̲t̲ ̲m̲.ạ̲n̲g̲ trên thành Bạch Môn bởi tay Tào Tháo.

Tào Tháo sau khi g̲.i̲ế̲t̲ Lữ Bố, lại thu được Xích Thố, tuy nhiên ông chỉ để nuôi chứ không cưỡi. Sau này, ông có cơ hội thuyết phục Quan Vũ về dưới trướng mình, không tiếc châu báu ngọc ngà, thậm chí cả ngựa Xích Thố cũng đem tặng. Mặc dù Quan Vũ nhận ngựa, nhưng không chịu về phục vụ Tào Tháo, ngược lại sau khi biết tin huynh trưởng Lưu Bị, còn vượt năm ải, c̲h̲.é̲m̲ sáu tướng, trở thành một điển tích nổi tiếng thời Tam Quốc.

Xích Thố đi theo Quan Vũ hàng chục năm trời, cùng nhau lập được nhiều công trạng. Ảnh: Sohu

Quan Vũ cùng Xích Thố chinh ch.iến suốt 20 năm trời, lập nên nhiều ch.iến công hiển hách. Ngựa Xích Thố gặp được Quan Vũ như “cá gặp nước”, có thể nói là thật sự được phát huy sức mạnh của mình, xứng đáng là “tuấn mã phải đi với anh hùng”.

Tuy nhiên sau này, Quan Vũ bị g̳.i̳.ế̳.t̳ ở Mạch Thành, ngựa Xích Thố lại được trao cho Mã Trung của Đông Ngô. Ông ta rất vui mừng, nghĩ rằng mình đã có được con ngựa tốt nhất thiên hạ, chẳng ngờ không được bao lâu, Xích Thố bỏ ăn mà c̳h̳.ế̳.t̳.̳

Lý do Xích Thố tuyệt thực mà c̳h̳.ế̳.t̳ theo Quan Vũ thực ra rất đơn giản, giữa cả hai đã có một mối quan hệ vô cùng sâu sắc. Suốt 20 năm ròng rã ch.iến đấu, tình cảm giữa cả hai đã vô cùng bền chặt, Xích Thố cảm nhận được sự sống và cái c̳h̳.ế̳.t̳ của chủ nhân, từ đó đưa ra quyết định của mình.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân nữa là do Xích Thố vốn dòng ngựa ch.iến, cuộc sống phải gắn bó với một người chủ xứng đáng, thỏa sức xông pha trên ch.iến trường. Có lẽ Xích Thố nghĩ rằng, sau Quan Vũ, chẳng còn ai có thể sở hữu sức mạnh vô song khuất phục được chú chiến mã này, chính vì vậy đã tuyệt thực mà c̳h̳.ế̳.t̳.