Tào Tháo nổi tiếng túc trí đa mưu, chỉ với 1 câu khích tướng khi cố tình nhắc đến Lã Bố đã khiến cho Hứa Chử đã ngay lập tức múa đ.ao tế ngựa để chạy ra nghênh chiến với Mã Siêu. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có Tào Tháo là người nhìn ra kết quả cuối cùng của trận đấu kinh điển này.

từng có dịp giao đấu 20 hiệp với Lã Bố, nhưng sau đó Tào Tháo đã ra lệnh cho 5 tướng lao tới giải vây.

Khi nhắc đến Tam Quốc độc giả thường nghĩ ngay đến cuộc chiến giữa 3 nhà Ngụy – Thục – Ngô với các trận đánh lịch sử như: Quan Độ, Xích Bích, Di Lăng,… Đây không chỉ là cuộc chiến phô bày sự hùng mạnh mà còn thể hiện cả mưu đồ, chiến lược của mỗi tập đoàn ch.ính tr.ị.

Bên cạnh đó Tam Quốc còn thu hút nhiều người bởi các trận đơn đả độc đấu giữa các võ tướng mạnh nhất lúc bấy giờ.

Một trong những trận đấu kinh điển, thậm chí kéo dài hàng trăm hiệp mà vẫn chưa phân định được thắng bại, có thể kể đến trận Hứa Chử giao đấu với Mã Siêu.

Hứa Chử, tên tự là Trọng Khang, là công thần khai quốc nhà Tào Ngụy. Ông là tướng hầu cận bên Tào Tháo, nổi tiếng không chỉ với sức khỏe phi thường mà còn với sự trung thành, tận tụy, hết lòng vì chúa công.

Hứa Chử là võ tướng có sức khỏe phi thường và rất thiện chiến.

Mã Siêu tự Mạnh Khởi, là một võ tướng cuối thời Đông Hán, đầu đời Tam Quốc trong lịch sử Trung Quốc. Ông mang trong mình dòng m.áu người Khương và được cho là hậu duệ của tướng Mã Viện nhà Đông Hán.

Mã Siêu được xây dựng với hình tượng là một trong những võ tướng đẹp nhất trong Tam Quốc, nổi tiếng có tài b.ắn tên, vô cùng dũng mãnh với lối đ.ánh thần tốc khiến cho quân địch phải kh.iếp s.ợ.

Trước khi gia nhập tập đoàn của Lưu Bị, Mã Siêu từng nổi dậy chống Tào Tháo. Mãnh tướng này từng có dịp giao đấu với Hứa Chử, tướng hộ vệ nổi tiếng của Tào Tháo.

Trong trận Đồng Quan, Mã Siêu và Hàn Toại cùng với tám tướng ở vùng Quan Trung hợp thành liên minh để chống lại triều đình với hơn 10 vạn binh mã.

Tháng 7.211, Tào Tháo đích thân mang quân đ.ánh Mã Siêu. Đến Đồng Quan, ông bí mật phái Từ Hoảng và Chu Linh mang 4000 quân vượt bến Bồ Bản, đóng trại ở Hà Tây để chặn đường lui của Mã Siêu. Mã Siêu bàn với Hàn Toại chia quân ra chặn ở bờ bắc ngăn quân Tào nhưng Toại không nghe theo nên Siêu bèn tự mình hành động.

Nhân lúc Tào Tháo mang đại quân vượt sông, Mã Siêu bất ngờ mang 1 vạn quân đ.ánh úp, b.ắn tên như mưa. Binh lính trên thuyền Tào Tháo lần lượt trúng tên mà ᴄʜếᴛ. Hứa Chử một tay cầm yên ngựa che cho Tào Tháo, tay kia chèo thuyền vượt sông.

Hứa Chử nổi danh có sức mạnh hơn người nhưng vẻ ngoài lại trông khá đần độn, nên thường được gọi là “Hổ dại” (điên). Mã Siêu nghe danh tiếng Hứa Chử nên muốn gặp mặt. Hứa Chử bước ra trợn mắt nhìn Mã Siêu. Hai người nhìn nhau nhưng không giao chiến.

Mã Siêu là tướng chỉ huy của đội quân Tây Lương, vô cùng thiện chiến và dũng mãnh.

Tam Quốc diễn nghĩa của La Quán Trung kể rằng, Hứa Chử khiêu chiến với Mã Siêu rồi lao vào tỷ thí đầy căng thẳng. Siêu cầm giáo, Chử cầm đ.ao đ.ánh nhau hơn trăm hiệp, đến khi ngựa chùn chân lại vào thay ngựa đ.ánh gần 200 hiệp vẫn bất phân thắng bại.

Tuy nhiên, sau cùng Tào Tháo vẫn vượt sông thành công. Trong thời gian này, hai bên đ.ánh nhau vài trận bất phân thắng bại, nhưng nhìn chung bên Mã Siêu vẫn có thế thượng phong.

Lúc bấy giờ, Tào Tháo đã thống nhất phương Bắc rộng lớn, có thể nói là thế lực mạnh hơn nhiều so với Mã Siêu. Nhưng dù mạnh hơn nhưng Tào Tháo vẫn có lần bị tr.uy s.át đến nỗi phải khổ sở tháo chạy. Điều này khiến Tào Tháo không khỏi phiền muộn.

Trong khi đó, Hứa Chử nghe thấy lời than thở của Tào Tháo thì cảm thấy rằng Tào Tháo quá coi trọng Mã Siêu và tự đánh giá thấp bản thân. Do đó, mãnh tướng này xung phong quyết đấu với Mã Siêu.

Vậy Tào Tháo đã nói gì khiến Hứa Chử phải “nổi đ.iên” đến vậy?

Tuyệt chiêu khích tướng của Tào Tháo

Chiêu khích tướng của Tào Tháo quả nhiên có tác dụng với Hứa Chử.

Sau khi Mã Siêu hét lớn gọi “Hổ hầu”, Tào Tháo đã cố ý nói một câu để kích thích tinh thần chiến đấu trước khi Hứa Chử xung trận. Tào Tháo nói: “Mã Siêu không kém gì bản lĩnh của Lã Bố khi xưa“.

Vì sao Tào Tháo lại cố ý nói như vậy? Đây quả thực không phải là một câu nói bình thường. Tào Tháo nổi tiếng túc trí đa mưu. Câu nói trên cố tình nhắc đến Lã Bố bởi năm xưa Hứa Chử từng có dịp giao đấu 20 hiệp với Lã Bố, nhưng sau đó Tào Tháo đã ra lệnh cho 5 tướng lao tới giải vây.

Chính vì vậy, Tào Tháo nói chưa dứt lời thì Hứa Chử đã ngay lập tức múa đ.ao tế ngựa để chạy ra nghênh chiến với Mã Siêu.

Hai bên đ.ánh hơn 100 hiệp mà chưa phân thắng bại, trong khi ngựa đã kiệt sức. Do đó, hai người phải trở về thay ngựa. Sau đó, cả hai lại tiếp tục đấu thêm 100 hiệp nữa nhưng kết quả vẫn chưa ngã ngũ. Thấy vậy, Hứa Chử đã quyết định chơi lớn khi trực tiếp cởi cả áo giáp và mũ để vác đ.ao tế ngựa ra quyết chiến. Điều này khiến hai bên quân sĩ đều rất sợ ʜãɪ.

Hứa Chử cởi bỏ áo giáp, ʜʏ sɪɴʜ phòng ngự nhằm tăng độ linh hoạt và tốc độ khi giao đấu. Nhưng rõ ràng Hứa Chử đã tính toán sai. Mã Siêu và Hứa Chử đ.ánh thêm 30 hiệp nữa nhưng vẫn chưa phân định được thắng bại.

Lúc bấy giờ, do mất lớp áo giáp bảo vệ nên Hứa Chử bị động trong phòng ngự. Trong khi Hứa Chử giơ đ.ao bổ về phía đầu Mã Siêu, thì Mã Siêu nhanh chóng tránh được và đ.âm một giáo vào giữa rốn mãnh tướng họ Hứa.

Chính vì vậy, Hứa Chử vội vàng quẳng đ.ao của mình và túm luôn ngọn giáo. Lo ngại Hứa Chử rơi vào thế yếu nên Tào Tháo bấy giờ đã ra lệnh cho Tào Hồng và Hạ Hầu Uyên ra đ.ánh giúp.

Thấy vậy nên Bàng Đức và Mã Đại ở phe của Mã Siêu cũng lao ra đ.ánh tới tấp. Chiến trận rơi vào cảnh ʜỗɴ ʟᴏạɴ, Hứa Chử bị trúng hai mũi tên, quân Tào trở nên rối ʟᴏạɴ, thiệt h.ại quá nửa khi bị Mã Siêu đuổi riết đến bờ sông. Trận đơn đấu giữa Hứa Chử và Mã Siêu vì thế cũng kết thúc mà chưa rõ thắng bại.

Rõ ràng cả hai đã giao đấu tới 230 hiệp nhưng vẫn chưa có kết cục ai thắng, ai thua. Nhiều người cho rằng, ban đầu Hứa Chử có thế thượng phong khi cởi áo giáp để đấu với Mã Siêu. Điều này khiến mãnh tướng của Tào Tháo di chuyển linh hoạt và có tốc độ ra đòn mạnh hơn. Đương nhiên sự linh hoạt là rất quan trọng khi cận chiến. Thế nhưng, sau đó Hứa Chử vẫn không thể thắng nổi Mã Siêu. Rốt cục trong trận đấu này, ai mới là người chiến thắng?

Trên thực tế, chỉ có Tào Tháo là người nhìn ra kết quả cuối cùng của trận đấu kinh điển này.

Tào Tháo tiết lộ người chiến thắng

Tào Tháo sớm nhìn ra kết quả của trận đơn đấu giữa Hứa Chử và Mã Siêu.

Nếu như Hứa Chử có thế thượng phong thì tại sao Tào Tháo lại sai Hạ Hầu Uyên và Tào Hồng đến giúp Hứa Chử?

Cuộc đơn đấu giữa Hứa Chử và Mã Siêu là một thách thức từ phía Tào Tháo. Rõ ràng là trận một đấu một, nhưng Tào Tháo lại vi phạm quy tắc của trận đấu khi trực tiếp can thiệp và sai người tới giúp.

Đây không phải là lần đầu Tào Tháo sử dụng phương pháp này. Trước đó, trong trận Bộc Dương, dù Hứa Chử và Lã Bố đ.ánh hơn 20 hiệp bất phân thắng bại, nhưng do cho rằng một người không thể đ.ánh bại Lã Bố, nên Tào Tháo đã sai thêm 5 vị tướng khác cùng lao tới để đ.ánh giúp.

Với sự đ.ánh giá của Tào Tháo, rõ ràng Mã Siêu mới là người thắng trong cuộc đơn đấu kéo dài này. Việc Tào Tháo ra lệnh cho 2 mãnh tướng ra đánh giúp là bằng chứng tiết lộ sự yếu thế của Hứa Chử lúc bấy giờ.

Mặt khác, Mã Siêu và Hứa Chử có tinh thần chiến đấu khác nhau. Được Tào Tháo khích tướng khi ra trận, Hứa Chử chỉ có thể thắng, không được thua, bởi nếu không sẽ rất mất mặt. Hơn nữa, do Hứa Chử chỉ là tướng hộ vệ nên có thể chiến đấu đến ᴄʜếᴛ, bất chấp tính mạng.

Thế nhưng Mã Siêu lại khác. Khi đó, Mã Siêu là chỉ huy của đại quân Tây Lương nên không thể chiến đấu liều ᴄʜếᴛ như Hứa Chử.

Bài viết tham khảo nguồn: Toutiao, Sohu, Baidu